Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: "Tôi vui vì được sống, được làm nghề"

02/07/2022 - 09:49

PNO - Tại triển lãm "Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng", nhiếp ảnh gia Nguyễn Á rưng rưng nói về ước mơ và đam mê của mình.

Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hoà bình tại Nam Xu-Đăng là triển lãm lần thứ 17 trong sự nghiệp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.

So về quy mô, có thể, triển lãm lần này không hoành tráng như đợt triển lãm "2 trong 1" của anh cách đây 6 tháng về trước. Thời điểm đó, Nguyễn Á giới thiệu cùng lúc 2 triển lãm và 2 cuốn sách ảnh khá đồ sộ mang tên Chúng tôi là Việt NamSài Gòn ngoan cường. Cho đến nay, khi dư âm về bộ đôi triển lãm vẫn còn, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tiếp tục giới thiệu triển lãm và sách ảnh mới. Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hoà bình tại Nam Xu-Đăng nhỏ gọn hơn về khối lượng tác phẩm nhưng đây là hành trình đáng giá mà không phải nhiếp ảnh gia nào cũng có thể trải nghiệm.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á bên cạnh Trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 2.3
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á bên cạnh trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 2.3 (phải) và kỹ thuật viên X-quang Lê Na - nữ chiến sĩ trẻ nhất tại Bệnh viện Dã chiến 2.3

Với Nguyễn Á, đây là hành trình trong mơ của anh và cũng là lần đầu tiên, anh tin giấc mơ có thật trong đời. Bởi với một nhiếp ảnh gia tự do, việc được cùng lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam đến Nam Xu-Đăng để trải nghiệm cuộc sống trong vòng 1 tháng là chuyện gần như không tưởng. Ở đó, lực lượng mũ nồi xanh của chúng ta túc trực tại Bệnh viện Dã chiến đóng tại Bentiu, hằng ngày cứu chữa bệnh cho người dân và thực hiện một số hoạt động dân sinh khác như thăm hỏi bà con địa phương, hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế...

Trong điều kiện sống còn nhiều hạn chế, thời tiết khắc nghiệt lẫn nguy hiểm, để ghi lại được toàn bộ các hoạt động, đây là nỗ lực của riêng nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, nhưng nếu không có sự giúp sức của trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 2.3 cùng với lực lượng mũ nồi xanh tại đây, hành trình tác nghiệp sẽ gặp vô vàn khó khăn thậm chí có nguy cơ không thành.

Nhiều bức ảnh trong triển lãm
Nhiều bức ảnh trong triển lãm khiến người xem xúc động bởi tinh thần cống hiến, làm việc hết sức mình của những người trẻ Việt Nam

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa cho biết tại nơi lực lượng mũ nồi xanh đóng quân, rất gần đó là khu vực tị nạn của người dân. Nếu tác nghiệp không khéo, chỉ cần giơ máy ảnh lên mà không có sự thoả thuận hoặc đồng ý, người dân rất có thể phản đối và nguy cơ xảy ra cuộc bạo động rất lớn. 

Trong sách ảnh, hành trình 1 tháng tại Nam Xu-Đăng được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thể hiện chân thực, sinh động các hoạt động sinh hoạt dưới cờ của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam, hoạt động giao lưu văn hoá - thể thao giữa nước ta và người dân nước bạn, hình ảnh khám chữa bệnh cho người dân, không gian vườn rau xanh độc đáo tại bệnh viện...  Tất cả cho thấy bài bản trong khâu chuẩn bị từ ban đầu, sự nghiêm túc trong quá trình tác nghiệp và khả năng quan sát để tìm thấy điểm đặc biệt trong góc máy nhằm lột tả câu chuyện mà Nguyễn Á muốn kể.

Triển lãm Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng đang diễn ra tại Nhà Văn hoá Thanh niên, TPHCM. Triển lãm kết thúc vào ngày 3/7 sau đó tổ chức tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Triển lãm diễn ra chỉ trong 3 ngày
Triển lãm diễn ra chỉ trong 3 ngày, khoảng thời gian khá ngắn nhưng nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho rằng phù hợp.
Những bức ảnh giàu cảm xúc
Những bức ảnh giàu cảm xúc, mang thông điệp văn hoá, giàu tình hữu nghị giữa các quốc gia. Nhiều khoảnh khắc tự nhiên được chụp lại và đi cùng với đó là loạt chú thích ảnh đầy đủ thông tin, chi tiết.
Không chỉ 1 tháng tại Nam Xu-Đăng, sách ảnh còn có nhiều
Không chỉ 1 tháng tại Nam Xu-Đăng, trong sách ảnh còn có nhiều bức được thực hiện trước và sau chuyến đi, cho thấy hành trình đồng hành trọn vẹn của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á với lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam đợt này. Nhiều bức được anh thực hiện trong tháng 6/2022. Để đảm bảo được tính thời sự này, đòi hỏi nhiếp ảnh gia Nguyễn Á phải theo sát sự kiện và thực hiện các khâu biên tập, in ấn nội dung cho sách trong khoảng thời gian rất ngắn.
Những bức ảnh
Những bức ảnh thu hút người xem mọi lứa tuổi. Và trong những câu chuyện kể của người lớn, rất có thể những ước mơ đẹp về hòa bình, về thái độ sống có lý tưởng, mục đích cũng được gieo vào lòng trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.
Nụ cười hạnh phúc của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á
Nụ cười hạnh phúc của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khi nhận được tình cảm của những người đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường làm nghề. Nguyễn Á nhận mình không có gì ngoài trái tim chân thành và lòng đam mê nghề bất tận. Việc được sống, và sống đúng với đam mê là điều quý giá nhất trong cuộc đời mà anh có được.

Diễm Mi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI