Nhật Bản sẽ tham gia giải quyết vấn đề sụt lún nền ở TPHCM

26/04/2022 - 18:31

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chấp thuận việc cung cấp thông tin cần thiết theo đề nghị của JICA trong khảo sát vấn đề sụt lún nền ở TPHCM.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp cung cấp thông tin cần thiết trong khảo sát vấn đề sụt lún nền ở TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan hỗ trợ cung cấp thông tin cần thiết theo đề nghị của Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong khảo sát vấn đề sụt lún nền ở TPHCM với mục tiêu tổng quan:

Thứ nhất, xác định các thông tin về hiện trạng sụt lún của TPHCM gồm: tình trạng sụt lún, hệ thống quản lý nhà nước liên quan và các biện pháp, chính sách đối phó với sụt lún.

Thứ hai, xác định sự cần thiết của dự án hợp tác kỹ thuật nhằm khảo sát địa chất, xác định nguyên nhân gây sụt lún, xây dựng giếng khoan, chuyển giao công nghệ bảo trì giếng.

Một con hẻm tiếp giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị sụt lún khá nghiêm trọng.
Một con hẻm tiếp giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị sụt lún khá nghiêm trọng

Trước đó, JICA tại Việt Nam đã gửi cơ quan chức năng TPHCM tham khảo Dự thảo Kế hoạch khảo sát và xây dựng dự án thúc đây các biện pháp đối phó với sụt lún đất ở TPHCM do nhóm Quản lý nguồn nước, Vụ Môi trường toàn cầu - JICA soạn thảo.

Dựa trên kinh nghiệm về xử lý sụt lún nền ở thành phố Tokyo (Nhật Bản) và hợp tác về vấn đề sụt lún với Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia), JICA đề xuất hợp tác với TPHCM thực hiện Dự án Hợp tác kỹ thuật với nhằm đánh giá toàn diện và giải quyết vẫn đề sụt lún trên địa bàn.

Trước đề nghị này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi các đơn vị như: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc để hỏi ý kiến về khả năng hợp tác. Theo ý kiến chung của các văn bản phản hồi từ các Sở thì việc hợp tác khảo sát về sụt lún là cần thiết.

Tình trạng lún ở TPHCM đã được cảnh báo từ nhiều năm qua. Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này như không cấp phép khai thác nước ngầm, phát triển đô thị ở những khu vực có nền địa chất tốt... nhưng tình trạng sụt lún nền đất ở TPHCM, vẫn diễn biến phức tạp.

Hiện tượng sụt lún mặt đất đã góp phần làm gia tăng tình trạng ngập lụt đô thị. Trong điều kiện lún ngày càng báo động, đòi hỏi tiêu chuẩn thoát nước và chống ngập phải tính đến ảnh hưởng đồng thời của sự hạ thấp mặt đất. Do đó, cần phải xác định hiện trạng và cập nhật thông tin thường xuyên về vị trí cao độ nền.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI