Những đứa trẻ bước vào "địa ngục trần gian" trong mùa dịch COVID-19 tại Ấn Độ

29/07/2020 - 12:01

PNO - Các bậc phụ huynh được hứa hẹn sẽ nhận được khoản tiền hàng tháng hậu hĩnh từ công việc sinh lời của con cái ở những thành phố lớn. Thế nhưng, họ không hề biết rằng đích đến của chúng chưa bao giờ là những công ty đàng hoàng mà thay vào đó là "địa ngục trần gian".

Trẻ em được gửi đi biến mất một cách bí ẩn

Phía đông của huyện Purba Singhbhum thuộc bang Jharkhand là một trong những nơi nghèo nhất tại Ấn Độ. Thu nhập bình quân của người trưởng thành tại đây vào khoảng 41 USD/tháng (gần 1 triệu VNĐ) chủ yếu đến từ lao động nông nghiệp, thấp hơn gần 4 lần so với mặt bằng chung của cả nước.

Các ngôi làng nghèo khó này từ lâu đã trở thành mục tiêu của những kẻ buôn người. Chúng tìm đến và hứa hẹn những cơ hội nghề nghiệp sinh lợi tại các siêu đô thị.

Ngày 27/3/2020, một người hàng xóm trông có vẻ đáng tin cậy đã tiếp cận Anjali Munda (15 tuổi) và cha mẹ cô. Hắn mời Anjali vào làm việc cho một công ty tuyển dụng ở New Delhi cùng mức lương cực kỳ hấp dẫn là 73 USD/tháng. Với nguồn thu nhập này, cô có thể chu cấp cho gia đình và thay đổi tình trạng kiệt quệ như hiện tại.

Cha mẹ của Anjali tin tưởng và ngây thơ đồng ý. Tuy nhiên, thay vì được đưa đến New Delhi, Anjali bị bán đến thị trấn Saraikela, cách làng của cô khoảng 100km.

Câu chuyện của Anjali không phải hiếm. Theo dữ liệu từ chính phủ, số trẻ em bị buôn bán tại bang Jharkhand đã tăng hơn 600% trong tháng 4 và tháng 5. Đây là khoảng thời gian dịch COVID-19 vừa bùng phát.

Nạn buôn bán trẻ em từ lâu đã trở thành một vấn nạn nghiêm trọng ở Ấn Độ - nơi có khoảng 22% người dân vẫn sống với mức dưới 2 USD mỗi ngày.

Ở vùng nông thôn Jharkhand, 46% người dân sống dưới mức nghèo khổ, vượt xa mức trung bình toàn quốc. Trong giai đoạn 2017-2018, nơi này đứng gần chót bảng trong danh sách “Chỉ số sức khỏe trẻ em” gồm 29 bang của Ấn Độ.

Các chuyên gia y tế công cộng đồng ý rằng các biện pháp giới nghiêm do chính phủ Ấn Độ thực hiện trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 1/6 đã cho các bệnh viện thêm thời gian chuẩn bị đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, nó cũng đã đẩy 400 triệu người Ấn Độ vào tình trạng nghèo đói và tăng nạn buôn bán trẻ em trên khắp Jharkhand.

Những kẻ buôn người ở Jharkhand chuyên nhắm vào các phụ huynh mới thất nghiệp. Chúng cung cấp một khoản tiền lãi khoảng 70 USD và lời hứa trả thêm hàng tháng từ thu nhập tương lai của đứa con.

Bất chấp những hạn chế về việc phong tỏa, những kẻ buôn người đã chuyển trẻ em trên các chuyến tàu chở hàng và xe tải bằng cách sử dụng giấy chứng nhận giả mạo để nhận trẻ em là của chúng và mua chuộc các quan chức được trả lương thấp.

Các tổ chức nhân quyền cho biết trẻ em bị đe dọa đánh đập nếu chúng cố chạy trốn. Chưa hết, chúng còn bị tấn công tình dục vào đêm đầu tiên khi vừa đến và bị dọa video sẽ được công khai nếu chúng cố gắng trở về nhà.

Tại Saraikela, Anjali phát hiện ra mình đã bị bán để làm người giúp việc cho một gia đình. Hai tháng đầu, cô thường xuyên bị đe dọa bằng bạo lực và chỉ nhận được một phần thức ăn nhỏ. Anjali không được phép liên lạc với cha mẹ hay đặt câu hỏi. Bù lại, cha mẹ của cô vẫn được chu cấp hàng tháng mà họ tin rằng là do con gái được trả lương cao ở New Delhi.

“Trong hầu hết các trường hợp, những bậc phụ huynh không biết về việc lạm dụng hằng ngày và tra tấn mà con cái họ phải đối mặt sau khi chúng bị buôn bán”, Mohammed Fatmi - thành viên của tổ chức phi chính phủ Mạng lưới chống buôn người Jharkhand (JATN) nói. 

Mặc dù vậy, Anjali được xem là một trường hợp may mắn. Cô đã được giải cứu bởi đơn vị chống buôn người của cảnh sát Jharkhand vào ngày 25/5 và trở về với gia đình. Những kẻ bắt giữ cô bị đưa ra tòa.

Thiết lập hoặc cải thiện mạng lưới chống buôn người địa phương

JATN nói rằng họ đang cố gắng hết sức để hạn chế nạn buôn bán trẻ em trong tiểu bang nhưng thiếu nguồn lực hoặc nhân lực trong bối cảnh các trường hợp được ghi nhận ngày càng nhiều. Ngoài ra, những kẻ thủ ác cũng sở hữu tiền bạc dồi dào và được chống lưng bởi các băng đảng hoặc chính trị gia.

Tháng 6/2018, 5 phụ nữ thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức chống buôn người ở quận Khuh của Jharkhand đã bị một băng đảng buôn người hãm hiếp.

Tháng trước, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã cảnh báo thế giới rằng đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến sự gia tăng trong nạn buôn người. Đáp lại, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã đưa ra một lời khuyên cho chính phủ tiểu bang hồi đầu tháng này kèm theo các hướng dẫn rõ ràng để thiết lập hoặc cải thiện mạng lưới chống buôn người địa phương.

Đáng tiếc, việc thực thi đã bị chậm do Ấn Độ nhanh chóng trở thành quốc gia có nhiều ca bệnh COVID-19 đứng thứ 3 trên thế giới.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI