Nhật Bản lần đầu tiên phê duyệt thuốc chữa COVID-19 trong nước

22/11/2022 - 20:29

PNO - Xocova - thuốc điều trị COVID-19 của hãng dược Shionogi & Co. đã được phê duyệt khẩn cấp tại Nhật Bản, trở thành phương pháp điều trị bằng đường uống đầu tiên được phê duyệt trong nước.

Hôm 22/11, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết trong buổi họp báo rằng Bộ Y tế Nhật Bản đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc Xocova cho bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên sau khi một nhóm chuyên gia khuyến nghị sử dụng phương pháp điều trị này. 

Vào tháng 9, Công ty Shionogi cho biết những bệnh nhân dùng Xocova liều thấp cho thấy các triệu chứng của họ thuyên giảm nhanh hơn 24 giờ so với những bệnh nhân dùng giả dược trong nghiên cứu giai đoạn cuối. “Không giống như các loại thuốc uống đã được phê duyệt trước đây, Xocova có thể được sử dụng cho những người có triệu chứng nhẹ đến trung bình mà không có các yếu tố rủi ro. Tôi hy vọng nó sẽ góp phần chống lại vi rút corona", Bộ trưởng Y tế Nhật cho biết.

Trước cái gật đầu cho Xocova, Nhật Bản đã có 2 loại thuốc để chống lại vi rút corona. Việc phê duyệt loại thuốc này đang được theo dõi chặt chẽ vì nó dễ uống hơn 2 loại thuốc hiện có của các nhà sản xuất thuốc Hoa Kỳ. Một đợt điều trị của Shionogi bao gồm 7 viên thuốc trong 5 ngày - ít hơn đáng kể so với Paxlovid của Pfizer Inc. và Lagevrio của Merck & Co., vốn cần từ 30 - 40 viên trong cùng thời gian.

Thuốc Xocova của Nhật Bản là loại thuốc chữa COVID-19  thứ 3 trên thế giới được phê duyệty
Thuốc Xocova của Nhật Bản là loại thuốc chữa COVID-19 thứ 3 trên thế giới được phê duyệt

Thuốc viên COVID-19 đang trở thành một công cụ chống lại đại dịch quan trọng khi thế giới chuyển sang sống chung với vi rút và ngày càng có nhiều người không muốn tiêm vắc xin bổ sung. 

Để được phê duyệt khẩn cấp, Xocova phải đối mặt với đánh giá khắt khe của hội đồng chuyên môn Nhật Bản sau khi không giành được sự ủng hộ vào tháng 7 do không đủ dữ liệu. Tuy nhiên, đến tháng 9, sau khi bổ sung đầy đủ hồ sơ thử nghiệm thì hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng loại thuốc này được coi là có hiệu quả.

Sự chấp thuận này sẽ mang lại cho Nhật Bản nguồn cung cấp thuốc kháng vi rút trong tương lai nhằm hạn chế tối đa thiệt hại của đại dịch. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong 3 năm qua. Bộ trưởng Kato cho biết, Nhật Bản có kế hoạch cung cấp thuốc cho bệnh nhân từ đầu tháng 12 tới. 

Năm 2021, Giám đốc điều hành Isao Teshirogi cho biết, nếu được phê duyệt thì loại thuốc dễ uống của Shionogi có khả năng tạo ra doanh thu hàng năm là 2 tỷ USD. Nhà sản xuất thuốc cũng đang tìm kiếm cơ hội bán thuốc ra nước ngoài và Shionogi đang đàm phán với các chính phủ trên khắp thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI