Nhật Bản hỗ trợ thêm tiền mặt cho các gia đình gặp khó khăn trong đại dịch

26/05/2021 - 07:32

PNO - Truyền thông Nhật Bản hôm 25/5 cho biết chính phủ nước này đang xem xét một chương trình cấp phát tiền mặt mới lên tới 100.000 yen (920 USD) một tháng cho mỗi hộ gia đình gặp khó khăn để giúp giảm bớt căng thẳng tài chính do đại dịch COVID-19 kéo dài.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (phải) tại cuộc họp Nội các ở Tokyo ngày 25/5 - Ảnh: Kyodo
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (phải) tại cuộc họp Nội các ở Tokyo ngày 25/5 - Ảnh: Kyodo

Theo kế hoạch dự kiến, những người nộp đơn tham gia chương trình mới hỗ trợ đại dịch sẽ được yêu cầu đáp ứng các điều kiện như không sở hữu lượng tiền gửi và tiền tiết kiệm vượt quá 1 triệu yen, và những người đang hưởng phúc lợi sẽ bị loại trừ khỏi chương trình.

Chính phủ đang xem xét cung cấp khoản tiền mặt 60.000 yen mỗi tháng cho các hộ gia đình một thành viên, 80.000 yen cho hộ gia đình hai người và 100.000 yen cho các hộ gia đình gồm ba người trở lên trong thời gian 3 tháng kể từ tháng Bảy. Khoản hỗ trợ này dự tính tiêu tốn 50 tỷ yên từ ngân sách ban đầu của năm tài chính 2021.

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật đang xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp lần thứ ba – thêm khoảng 3 tuần - sau lần hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 31/5, trong bối cảnh đang diễn ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ tư với các biến chủng mới dễ lây lan của virus SARS-CoV-2 và tình hình dịch bệnh không có dấu hiệu giảm bớt.

Tình trạng khẩn cấp hiện tại ở Nhật được ban bố cuối tháng 4, được gia hạn và mở rộng sau đó, nay 10 tỉnh, bao gồm hai thành phố Tokyo và Osaka, đang được áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch nghiêm ngặt.

Năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã cấp phát 100.000 yen cho mỗi người nộp đơn tham gia chương trình hỗ trợ tiền mặt hàng loạt cho 126 triệu người dân nước này để giảm bớt tác động kinh tế ban đầu của tình trạng khẩn cấp đầu tiên (tháng 4/2021).

Để hỗ trợ các hộ gia đình lao đao vì đại dịch, chính phủ cũng đã cung cấp các chương trình cho vay không tính lãi, không cần thế chấp.

Gần đây nhất, chính phủ Nhật đã quyết định cấp phát tiền mặt lên tới 50.000 yen cho một đứa con trong các hộ gia đình khó khăn bằng nguồn quỹ dự phòng cho năm tài chính 2020.

Thanh Hải (theo Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI