Nhật Bản dùng AI để… xử lý rác

26/02/2023 - 06:52

PNO - Để giúp người dân phân loại và xử lý rác thải, tháng 7/2021, thành phố đã giới thiệu một chatbot hỗ trợ AI có thể truy cập liên tục.

Đầu tháng Hai, thành phố Chiba nằm ở phía đông Nhật Bản đã thử nghiệm một hệ thống cho phép người dân gửi ảnh chụp rác thải sinh hoạt của họ và nhận về các hướng dẫn xử lý rác thải bằng AI (trí tuệ nhân tạo).

Ảnh chụp màn hình một chatbot hướng dẫn phân loại rác. Người dùng có thể nhấp vào biểu tượng máy ảnh ở dưới cùng bên phải, chụp ảnh rác thải và nhận được hướng dẫn - Ảnh: Mainichi/Yoshitaka Yamamoto 
Ảnh chụp màn hình một chatbot hướng dẫn phân loại rác. Người dùng có thể nhấp vào biểu tượng máy ảnh ở dưới cùng bên phải, chụp ảnh rác thải và nhận được hướng dẫn - Ảnh: Mainichi/Yoshitaka Yamamoto 

Hằng ngày, thành phố nhận được các câu hỏi liên quan đến việc phân loại rác sinh hoạt đúng cách, những lời phàn nàn rằng khó liên lạc với bộ phận hỗ trợ qua điện thoại. Để giúp người dân phân loại và xử lý rác thải, tháng 7/2021, thành phố đã giới thiệu một chatbot hỗ trợ AI có thể truy cập liên tục. Tuy nhiên, số lượng người dùng chỉ ở mức thấp, không vượt quá 5.000 người mỗi tháng. Bằng cách thêm tính năng phân tích hình ảnh, chính quyền thành phố hy vọng sẽ cải thiện khả năng sử dụng của chatbot và tăng số lượng người dùng. 

Người dân dùng điện thoại thông minh chụp và gửi ảnh rác thải sinh hoạt. Sau đó, chatbot sẽ đưa ra các hướng dẫn xử lý đúng cách. Khi có nhiều người sử dụng, công nghệ AI của ứng dụng sẽ học hỏi từ dữ liệu hình ảnh để đưa ra những gợi ý chính xác hơn. Một quan chức thành phố bày tỏ hy vọng rằng mọi người sẽ sử dụng và dần dần giúp cải thiện phần mềm này. Thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài đến tháng 12/2023. Sau đó, nếu tính năng nhận dạng hình ảnh được cải thiện, thành phố sẽ xem xét triển khai toàn diện.

“Hệ thống sẽ giúp mọi thứ trở nên thuận tiện hơn cho người dân thành phố và giảm bớt gánh nặng đối với nhân viên bộ phận hỗ trợ” - một quan chức thành phố Chiba nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI