Nhật Bản điều tra nguyên nhân nhiễm liên cầu khuẩn nguy hiểm tăng kỷ lục

15/03/2024 - 13:06

PNO - Các quan chức y tế Nhật Bản đang chạy đua để xác định nguyên nhân làm gia tăng hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn, có tỉ lệ tử vong 30%

 

Các chuyên gia y tế Nhật Bản cảnh báo rằng, một loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nguy hiểm đang lây lan với tốc độ kỷ lục, khiến các quan chức đang phải vật lộn để xác định nguyên nhân.

Số ca mắc bệnh vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ vượt quá con số kỷ lục của năm ngoái khi các chủng độc lực và truyền nhiễm đã được xác nhận ở Nhật Bản ngày càng tăng. Theo đánh giá của nhà khoa học thì số ca bệnh liên cầu khuẩn nhóm A - hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn (STSS) – có khả năng gây tử vong cao nhsẽ tiếp tục lan rộng.

Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIID) cho biết: “Vẫn còn nhiều yếu tố chưa biết liên quan đến cơ chế đằng sau các dạng liên cầu bùng phát nghiêm trọng và đột ngột này và chúng tôi chưa thể giải thích được chúng”.

Số liệu tạm thời do NIID công bố, năm 2023 Nhật Bản ghi nhận 941 trường hợp STSS đã được báo cáo. Nhưng trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có  378 trường hợp được ghi nhận ở 47 tỉnh của Nhật Bản.

Theo NIID, trong khi những người lớn tuổi được coi là có nguy cơ cao hơn thì chủng vi rút nhóm A đang dẫn đến nhiều ca tử vong hơn ở những bệnh nhân dưới 50 tuổi.

Tờ Asahi Shimbun đưa tin, trong số 65 người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc STSS từ tháng 7 - 12/2023, thì có 21 người đã chết.

Hầu hết các trường hợp STSS đều có triệu chứng đau họng mà chủ yếu ở trẻ em. Bên cạnh đó, có nhiều người mắc bệnh này mà không biết hoặc không bị triệu chứng của bệnh. Nhưng trong một số trường hợp, vi khuẩn rất dễ lây lan gây nhiễm trùng có thể gây bệnh nghiêm trọng, biến chứng sức khỏe và tử vong, đặc biệt ở người lớn trên 30 tuổi. Khoảng 30% trường hợp STSS gây tử vong.

Người lớn tuổi có thể gặp các triệu chứng giống cảm lạnh nhưng trong một số ít trường hợp, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn bao gồm viêm họng liên cầu khuẩn, viêm amidan, viêm phổi và viêm màng não. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, nó có thể dẫn đến suy nội tạng và hoại tử.

Một số chuyên gia tin rằng số ca nhiễm tăng nhanh vào năm 2023 có liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế được áp đặt trong đại dịch COVID-19.

Vào tháng 5/2023, chính phủ Nhật Bản đã hạ cấp tình trạng của COVID-19 xuống còn ngang hàng với bệnh cúm theo mùa. Động thái này cũng khiến mọi người mất cảnh giác.

Ken Kikuchi, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo, cho biết ông “rất lo ngại” về sự gia tăng đáng kể trong năm nay về số lượng bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn xâm lấn nghiêm trọng.

Ông tin rằng việc phân loại lại COVID-19 là yếu tố quan trọng nhất đằng sau sự gia tăng số ca nhiễm liên cầu khuẩn. Ông nói thêm, điều này đã khiến nhiều người không còn thực hiện các biện pháp cơ bản để ngăn ngừa lây nhiễm, chẳng hạn như khử trùng tay thường xuyên.

“Theo tôi, hơn 50% người Nhật đã bị nhiễm Sars-CoV-2. Tình trạng miễn dịch của mọi người sau khi khỏi bệnh COVID-19 có thể suy yếu và nhạy cảm với một số vi sinh vật. Chúng ta cần làm rõ chu kỳ lây nhiễm của các bệnh liên cầu khuẩn mủ xâm lấn nghiêm trọng và kiểm soát chúng ngay lập tức”.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, nhiễm trùng liên cầu khuẩn, giống như nhiễm COVID-19, lây lan qua các giọt bắn và tiếp xúc cơ thể. Vi khuẩn cũng có thể lây nhiễm cho bệnh nhân thông qua các vết thương ở tay, chân.

Bộ Y tế Nhật Bản khuyến nghị mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa vệ sinh cơ bản tương tự để chống lại liên cầu khuẩn A trong đại dịch COVID-19. “Chúng tôi muốn mọi người thực hiện các bước phòng ngừa như giữ ngón tay và bàn tay sạch sẽ cũng như che miệng khi ho” - Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI