Phương án tính biểu thuế thu nhập cá nhân mới vừa trình Quốc hội ra sao?

04/11/2025 - 11:04

PNO - Theo phương án mới, biểu thuế lũy tiến giảm còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng - ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: QH

Doanh thu không nộp thuế 200 triệu đồng/năm là quá thấp

Sáng 4/11, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Dự thảo sửa đổi quy định mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 200 triệu đồng/năm để đảm bảo đồng bộ với quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng vừa được Quốc hội ban hành. Đồng thời, giao Chính phủ điều chỉnh mức để phù hợp với việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh.

Trình bày tờ trình thẩm tra về nội dung này, Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu ngưỡng doanh thu không chịu thuế này là quá thấp so với thực tiễn kinh doanh và không bảo đảm sự công bằng khi so sánh với mức thu nhập của người làm công ăn lương được giảm trừ gia cảnh.

Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo tính toán, điều chỉnh nâng mức doanh thu của cá nhân kinh doanh không phải chịu thuế để bình đẳng và phù hợp hơn với mức giảm trừ gia cảnh.

Ngoài ra, mức ngưỡng doanh thu này liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế, cần được quy định trong Luật để bảo đảm thẩm quyền của Quốc hội và sự rõ ràng, minh bạch cho người nộp thuế.

Về phương pháp tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú, dự thảo quy định:

Thuế đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 3 - 50 tỉ đồng được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 17%.

Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỉ đồng thì áp dụng thuế suất 20%.

Thu nhập tính thuế được xác định bằng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra trừ chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế.

Dự thảo điều chỉnh nâng mức thuế suất đối với một số khoản thu nhập từ hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số từ 2% lên 5%.

Điều chỉnh biểu thuế, ngân sách giảm thu 27.400 tỉ đồng

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi - ảnh:QH
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi - Ảnh: QH

Về điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, trong quá trình xây dựng dự án Luật theo hướng giảm bậc thuế từ 7 bậc còn 5 bậc, cơ quan soạn thảo dự kiến 2 phương án.

Phương án 1: Sửa đổi Biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc lần lượt là 10, 20, 20, 30 triệu đồng, 5 bậc tương ứng với các mức thuế suất là 5%, 15%, 25%, 30%, 35% và bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 80 triệu đồng/tháng.

Theo tính toán cùng với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mới, phương án điều chỉnh Biểu thuế này giảm thu khoảng 26.400 tỉ đồng/năm

Phương án 2: Sửa đổi Biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc tăng dần đều 10, 20, 30, 40 triệu đồng và các mức thuế suất tương tự Phương án 1 là 5%, 15%, 25%, 30%, 35%, bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.

Theo tính toán cùng với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mới, phương án điều chỉnh Biểu thuế này giảm thu khoảng 27.400 tỉ đồng/năm.

Qua tổng hợp các ý kiến tham gia, đa số ý kiến đồng tình theo Phương án 2 và Chính phủ đã trình Quốc hội theo Phương án 2 nêu trên.

Theo Phương án này thì đa số các bậc thuế mức huy động đều giảm so với hiện hành. Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến thẩm tra, ý kiến thảo luận tại Tổ và Hội trường của các vị Đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ nghiên cứu tổng thể và có bổ sung đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo hợp lý, báo cáo Quốc hội xem xét.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, nhiều ý kiến băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng trong biểu thuế vì một số khoảng thu nhập tính thuế của dự thảo Luật tạo ra gánh nặng về thuế thu nhập cá nhân lớn hơn cho người nộp thuế trong khi đa phần các khoảng thu nhập tính thuế khác đều tạo ra nghĩa vụ thuế thấp hơn so với Luật hiện hành. Điều này chưa bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI