Nhân viên y tế đình công chống lại tình trạng sa thải, giảm lương

25/02/2023 - 20:25

PNO - Các cuộc đình công của nhân viên y tế ở nhiều nước châu Âu, Mỹ nhằm chống lại tình trạng sa thải, cắt giảm lương, phản ứng với mục tiêu “lợi nhuận trên hết” vốn đang chi phối hệ thống an sinh, chăm sóc sức khỏe.

Các nhà tâm lý học, nhân viên xã hội, điều dưỡng ở Hawaii vui mừng sau khi kết thúc cuộc đình công kéo dài từ 29/8/2022 - ẢNH: KITV
Các nhà tâm lý học, nhân viên xã hội, điều dưỡng ở Hawaii vui mừng sau khi kết thúc cuộc đình công kéo dài từ 29/8/2022 - Ảnh: KITV

Chúng tôi tuyệt vọng và tức giận

Đầu tuần này, tổ chức công đoàn Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) cho biết, 98% trong số khoảng 45.000 bác sĩ trẻ ở nước này đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc đình công mới kéo dài 72 giờ vào tháng Ba tới. Đây là hành động tiếp theo sau một loạt các cuộc đình công của điều dưỡng và nhân viên cứu thương tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế trước đó. Theo BMA, bác sĩ mới vào nghề đã bị cắt giảm hơn 25% lương thực tế kể từ năm 2008. Họ mất tinh thần, cứ 10 người thì có 4 người muốn bỏ nghề.

Dù vào năm 2019, các bác sĩ đã đạt thỏa thuận với Chính phủ tăng 2% lương/năm trong 4 năm nhưng đa số đều thấy rằng điều đó không đủ bù mức lạm phát cao. “Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc bỏ phiếu này cho thấy sức mạnh tinh thần của bác sĩ trẻ nước Anh. Chúng tôi tuyệt vọng và tức giận” - đại diện BMA nói.

Các phản ứng của nhân viên y tế cũng gia tăng khắp Tây Ban Nha. Họ chống lại cuộc “tấn công” của giới đầu tư y tế với phương châm “lợi nhuận trên hết” đang đe dọa dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Tại Madrid, tâm điểm của cuộc đấu tranh, các cuộc đình công đã diễn ra từ cuối năm ngoái. Đỉnh điểm là cuộc tập hợp của hơn nửa triệu người ở thủ đô giữa tháng 11/2022 để bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng thời, chống lại việc tư nhân hóa hệ thống này.

Tuần trước, hàng trăm ngàn người đã tham gia một cuộc biểu tình mới để ủng hộ các bác sĩ và bảo vệ hệ thống dự phòng. Một bản kiến nghị với 50.000 chữ ký đã được chuyển đến Bộ Y tế. Đây là một phần của cuộc đấu tranh phản ứng với tình trạng cắt giảm và sa thải hàng ngàn nhân viên y tế. 

Chỉ mong mau chóng phục vụ bệnh nhân 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Nhân lực y tế (HRH) trên toàn cầu, lực lượng lao động y tế từ lâu đã bị thiếu hụt. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi khối lượng công việc gia tăng do COVID-19. Sự sụp đổ nghiêm trọng của các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch đã dẫn đến những chiến lược nhằm giảm bớt tình trạng bỏ việc ngày càng gia tăng, khiến lực lượng lao động còn lại phải chịu áp lực quá lớn.

Nghiên cứu kết luận các chính phủ cần xem xét nghiêm túc một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên y tế trong thời kỳ đại dịch. Và trong tương lai, nhà nước nên tập trung hơn vào các yếu tố cụ thể, chẳng hạn như điều kiện làm việc hoặc tình trạng kiệt sức, các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm nhân viên y tế nhập cư và nhóm thiểu số làm nghề chăm sóc sức khỏe.

Một tín hiệu vui từ Honolulu (Hawaii, Mỹ): cuộc đình công dài nhất của các nhân viên sức khỏe tâm thần trong lịch sử nước Mỹ đã kết thúc sau 172 ngày. Các nhân viên y tế tâm thần sẽ trở lại công việc và cho biết sẵn sàng bù đắp bất kỳ nhu cầu nào mà bệnh nhân bị thiếu hụt trong suốt cuộc đình công.

“Tôi hiểu rằng các bạn đã chờ đợi lâu và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp từng người” - tiến sĩ Rachel Kaya - nhà tâm lý học lâm sàng - nói và cho biết không mong đợi cuộc đình công tiếp diễn lâu như vậy. Họ luôn mang khát khao lớn là các thỏa thuận sớm đạt được để được trở lại phục vụ người bệnh.

Sau gần 6 tháng đình công, giới chủ đã đồng ý phê chuẩn một hợp đồng tăng lương và phục hồi dịch vụ chăm sóc bệnh nhân theo yêu sách của gần 60 nhà tâm lý học, nhân viên xã hội, điều dưỡng. Cuộc bỏ phiếu kết thúc các đàm phán diễn ra giữa các nhà đầu tư y tế và Liên đoàn Nhân viên y tế quốc gia. Các điều khoản trong hợp đồng bao gồm, tăng lương 3% vào năm 2023-2024 và 2% vào năm 2025… Dù vậy, thỏa thuận vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng tại các phòng khám trên toàn tiểu bang. 

Nam Anh (theo Reuters, WSWS, KITV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI