Nhân lực ngành tâm lý học: Phát triển song hành cùng một “xã hội khỏe”

06/05/2022 - 08:41

PNO - Theo định nghĩa của WHO, sức khỏe không chỉ là trạng thái bệnh hay không bệnh, mà còn là trạng thái thoải mái toàn diện cả về thể chất, tinh thần và xã hội. Để đạt tới trạng thái lý tưởng ấy, con người cần chú trọng chăm sóc cả tinh thần mà trong đó, ngành tâm lý học chính là một trong những lĩnh vực chủ đạo.

Từng có một thời gian dài, tâm lý học và nhân sự ngành này bị đánh giá chưa đúng mức, khi xã hội còn chưa cởi mở với các vấn đề tâm lý. Người trẻ gặp khó khăn hay yêu thích tâm lý học vì thế đều ít nhiều e dè. Tuy nhiên, chính nhịp sống hiện đại nhiều căng thẳng đã khiến con người nhận ra mình cần những chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần - một nhu cầu căn bản và hoàn toàn chính đáng. 

Nhân lực ngành tâm lý học góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần con người - Ảnh: HUTECH
Nhân lực ngành tâm lý học góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần con người - Ảnh: HUTECH

Hiểu “bản đồ tâm hồn” để sống thoải mái hơn

Nhu cầu chăm sóc tinh thần ngày càng cao chính là điều kiện tiên quyết để nhân lực ngành tâm lý học trở nên đắt giá, rộng mở con đường nghề nghiệp với nhiều lựa chọn. Chuyên gia tâm lý không chỉ hỗ trợ “điều trị” các chứng trầm cảm, hưng cảm, rối loạn sau sang chấn mà còn đưa ra những giải pháp cân bằng cảm xúc, giải tỏa stress kéo dài để sống thoải mái hơn.

Sinh viên giới thiệu dự án ứng dụng Tâm lý học giáo dục - Ảnh: HUTECH
Sinh viên giới thiệu dự án ứng dụng Tâm lý học giáo dục - Ảnh: HUTECH

Để làm được điều đó, sinh viên ngành tâm lý học cần được đào tạo bài bản, toàn diện. Chẳng hạn, ngành Tâm lý học tại Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) hiện nay đào tạo theo hướng ứng dụng, giúp sinh viên hiểu biết về hành vi của con người trên nhiều khía cạnh như tâm lý xã hội, tâm lý học đường, tâm lý trẻ em... và vận dụng vào quản lý - lao động (tâm lý học quản lý, tâm lý học lao động), y học (tâm lý học y học), giáo dục (tâm lý học giáo dục) trong các trường hợp tư vấn, trị liệu cụ thể. Từ đó, sinh viên có thể thực hiện tốt công việc của một chuyên gia tâm lý - dựa trên tri thức khoa học để hỗ trợ “thân chủ” giải tỏa những vấn đề tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống.

HUTECH hợp tác với nhiều tổ chức uy tín trong đào tạo lĩnh vực tâm lý - Ảnh: HUTECH
HUTECH hợp tác với nhiều tổ chức uy tín trong đào tạo lĩnh vực tâm lý - Ảnh: HUTECH

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần không giới hạn độ tuổi, phạm vi đồng nghĩa với cơ hội nghề nghiệp của nhân lực tâm lý học càng đa dạng hơn, từ tư vấn, trị liệu, tổ chức và phát triển nhân sự tại các bệnh viện, tổ chức, doanh nghiệp đến các chuyên gia tâm lý độc lập được công chúng biết đến như Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Tô Nhi A...

Học ngành tâm lý học, không chỉ làm “mọt sách”!

Cùng với vấn đề nghề nghiệp, một lý do khác khiến các bạn trẻ... “né” tâm lý học là định kiến về ngành này - rằng tâm lý học nhiều lý thuyết, phải thuộc nhiều sách. Tuy nhiên, ngành tâm lý học hiện nay không chỉ có giảng đường truyền thống mà còn có muôn kiểu học tập sinh động, tạo điều kiện để sinh viên trải nghiệm thật nhiều ngoài kiến thức sách vở.

Sinh viên Tâm lý học HUTECH trong một chuyến tham quan thực tế - Ảnh: HUTECH
Sinh viên Tâm lý học HUTECH trong một chuyến tham quan thực tế - Ảnh: HUTECH

Với mạng lưới hợp tác doanh nghiệp rộng khắp cùng mô hình đào tạo ứng dụng, sinh viên HUTECH được học tập với nhiều hình thức đa dạng, từ “hành nghề” ở Trung tâm Thực hành tâm lý học, bổ sung kiến thức từ các buổi talkshow chuyên đề, tập huấn kỹ năng tư vấn chuyên sâu... đến tham quan thực tế, trải nghiệm tại các bệnh viện, phòng khám, doanh nghiệp bên ngoài trường. Được biết, ngành Tâm lý học tại HUTECH còn được kiểm định bởi Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM (CEA-VNUHCM) và đạt chuẩn với tỷ lệ 92%, trở thành một trong số ít các chương trình đào tạo tâm lý học trình độ đại học được kiểm định hiện nay.

Môi trường ngoại khóa năng động giúp tăng cường trải nghiệm sống - điểm cộng cho sinh viên Tâm lý học HUTECH - Ảnh: HUTECH
Môi trường ngoại khóa năng động giúp tăng cường trải nghiệm sống - điểm cộng cho sinh viên Tâm lý học HUTECH - Ảnh: HUTECH

Môi trường học tập năng động, đa văn hóa còn mang đến cho sinh viên cơ hội để phát triển toàn diện kỹ năng, giúp các bạn khám phá bản thân và lựa chọn con đường xây dựng tương lai theo đúng năng lực, sở thích. Trải nghiệm thật nhiều để thích nghi tốt hơn - đó là mục tiêu mà HUTECH khi đào tạo ngành tâm lý học, giúp sinh viên tự tin đón đầu những cơ hội nghề nghiệp, trở thành nhân tố không thể thiếu cho một “xã hội khỏe” toàn diện.

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI