Sinh viên Ngôn ngữ Anh HUTECH: Lợi thế từ “giảng đường” hội nhập và thực tiễn

26/08/2021 - 11:59

PNO - Là ngành học của “ngôn ngữ toàn cầu”, mục tiêu đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh ở trình độ đại học là tạo ra những công dân toàn cầu bản lĩnh với khả năng hội nhập tốt cùng khu vực và thế giới, có hiểu biết về thị trường lao động thực tế và có thể tự tin cạnh tranh.

Thực hiện mục tiêu chiến lược này, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) hiện là một trong những trường đại học nổi bật với mạng lưới hợp tác quốc tế chặt chẽ, mang đến những “giảng đường hội nhập” hiệu quả cho sinh viên Ngôn ngữ Anh.

Ngành Ngôn ngữ Anh - cầu nối hội nhập cho thế hệ sinh viên Gen Z - Ảnh: HUTECH
Ngành Ngôn ngữ Anh - cầu nối hội nhập cho thế hệ sinh viên Gen Z - Ảnh: HUTECH

Hợp tác quốc tế - đa dạng trải nghiệm cho sinh viên

Được biết đến với các chương trình đào tạo quốc tế và các mô hình đào tạo chuyển giao từ Nhật Bản hay Hàn Quốc, riêng với ngành Ngôn ngữ Anh, HUTECH xây dựng mạng lưới đối tác khu vực đa dạng gồm Đại học Thepsatri (Thái Lan), Đại học PGRI Adi Buana Surabaya (Indonesia), Đại học Teknologi Mara (Malaysia)... Đây cũng là cơ sở để trường tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa học thuật hiệu quả.

HUTECH ký kết MOU cùng Đại học Mara (Malaysia) theo hình thức trực tuyến - Ảnh: HUTECH
HUTECH ký kết MOU cùng Đại học Mara (Malaysia) theo hình thức trực tuyến - Ảnh: HUTECH

Như trong chuỗi hoạt động “Trao đổi văn hóa và học thuật quốc tế 2021 - International Academic and Cultural Exchange 2021 - IACE 2021” do HUTECH và các đối tác đồng tổ chức theo hình thức trực tuyến vừa qua, sinh viên từ 11 trường đại học thuộc 4 quốc gia có dịp tranh tài với cuộc thi hùng biện “Những ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh sinh viên trong giai đoạn COVID-19 - Effects on Students’ Learning during COVID-19”. Giải Nhất chung cuộc thuộc về Trần Xuân Huyền Anh - sinh viên năm Nhất ngành Ngôn ngữ Anh HUTECH - với thông điệp ý nghĩa "Hạnh phúc có thể được tìm thấy ngay trong những thời khắc tăm tối nhất, chỉ cần có một người thắp lên tia sáng" (Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light)

Trần Xuân Huyền Anh tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh quốc tế với 26 thí sinh từ 11 trường đại học - Ảnh: HUTECH
Trần Xuân Huyền Anh tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh quốc tế với 26 thí sinh từ 11 trường đại học - Ảnh: HUTECH

TS Trần Quốc Thao - Phó trưởng khoa Tiếng Anh HUTECH cho biết: “Ngoài mạng lưới hợp tác với các trường đại học trong khu vực, Khoa Tiếng Anh đang tiến hành mở rộng hợp tác với các trường đại học Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh... để nâng cao cơ hội giao lưu học tập và trải nghiệm văn hóa cho sinh viên”. Khoa Tiếng Anh HUTECH cũng điều chỉnh chương trình đào tạo để tương thích hơn với chương trình của các đối tác, tiến hành kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA để chuẩn hóa chương trình... nhằm đẩy mạnh các học kỳ trao đổi, mang đến nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm tại nước bạn cho sinh viên Ngôn ngữ Anh.

Sớm định hình “bản đồ nghề nghiệp” - điều kiện cần để học tập hiệu quả

Cùng với trải nghiệm quốc tế đa dạng, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh HUTECH còn có lợi thế trải nghiệm doanh nghiệp ngay từ trên giảng đường, giúp các bạn sớm xác định định hướng nghề nghiệp phù hợp để kịp thời chuẩn bị hành trang cho bản thân.

Bên cạnh kỹ năng ngôn ngữ vững vàng, trải nghiệm nghề nghiệp cũng là hành trang cần thiết - Ảnh: HUTECH
Bên cạnh kỹ năng ngôn ngữ vững vàng, trải nghiệm nghề nghiệp cũng là hành trang cần thiết - Ảnh: HUTECH

Cụ thể, bên cạnh kỹ năng ngôn ngữ (nghe - nói - đọc - viết) và kiến thức văn hóa xã hội Anh - Mỹ vững vàng, sinh viên Ngôn ngữ Anh HUTECH được chọn một trong 4 chuyên ngành (gồm Tiếng Anh thương mại, Tiếng Anh biên phiên dịch, Tiếng Anh du lịch và khách sạn, Phương pháp giảng dạy tiếng Anh), trang bị kỹ năng tiếng Anh nâng cao để vận dụng hiệu quả trong môi trường chuyên môn, giải tỏa nỗi lo “học ngoại ngữ thì không có nghề”.

Việc học tập có định hướng cũng bao gồm cả những trải nghiệm ngay tại doanh nghiệp - những chuyến tham quan thực tế, kiến tập, thực tập tại các công ty dịch thuật, trung tâm Anh ngữ, các công ty sản xuất - kinh doanh sử dụng tiếng Anh để tìm hiểu môi trường làm việc.

Sinh viên Ngôn ngữ Anh HUTECH tham quan kiến tập tại Công ty Avery Dennison  - Ảnh: HUTECH
Sinh viên Ngôn ngữ Anh HUTECH tham quan kiến tập tại Công ty Avery Dennison - Ảnh: HUTECH

Những hiểu biết về quy trình làm việc ở các bộ phận hành chính, kinh doanh, nhân sự trong doanh nghiệp sử dụng tiếng Anh, các bộ phận trong khách sạn hay hay vị trí biên dịch viên, phiên dịch, hiệu đính trong công ty dịch thuật... đều giúp sinh viên Ngôn ngữ Anh HUTECH hiểu thêm về môi trường làm việc thực tế để sớm có định hướng cho mình, tạo lợi thế đáng kể trong cạnh tranh đến với vị trí nghề nghiệp yêu thích.

(*) Bài viết sử dụng hình ảnh được thực hiện trước tháng 4/2021

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI