Nhạc sĩ Phú Quang trong ký ức người ở lại

08/12/2021 - 15:49

PNO - Với nhiều bạn bè, đồng nghiệp, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang vẫn luôn là miền ký ức đẹp khó thể phai nhòa.

Nhạc sĩ Trần Tiến: “Tiếc thương cho một tài năng”                      

Nhạc sĩ Trần Tiến thẫn thờ khi hay tin đồng nghiệp qua đời. Trong giới nhạc sĩ, Trần Tiến và Phú Quang được ví von là hai mảng màu đối lập thú vị. Nếu như nhạc sĩ Trần Tiến được cho là con người của thế sự, thì nhạc sĩ Phú Quang là đại diện cho nghệ thuật trữ tình. 

Nhạc sĩ Trần Tiến nói giữa ông và nhạc sĩ Phú Quang không tương tác nhiều, nhưng luôn theo dõi những bước đi của đồng nghiệp. Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang trong ông là một gam màu đặc biệt, thú vị.                

Nhạc sĩ Trần Tiến
Nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Phú Quang được ví von như 2 gam màu đối lập thú vị

“Tôi, nhạc sĩ Phú Quang, Phó Đức Phương, Thanh Tùng, Nguyễn Cường, Dương Thụ... là những người cùng thời, tạo nên bản lề âm nhạc của Việt Nam, để từ đó mở ra cánh cửa mới. Mỗi người phong cách có thể khác nhau, nhưng sự đóng góp cho công chúng, âm nhạc đều có ý nghĩa. Hiện, thị trường âm nhạc đã được thay thế bởi một thế hệ khác, trẻ hơn, nhưng những tác phẩm của thế hệ chúng tôi vẫn còn được nghe, yêu thích. 

Âm nhạc của Phú Quang vẫn sống, vẫn vang lên ở nhiều nơi, và tôi tin sẽ tiếp diễn, dẫu Phú Quang đã đi xa. Tôi tiếc thương cho một tài năng. Bây giờ, người của thế hệ chúng tôi còn lại không nhiều. Điều đó thật sự đáng buồn nhưng đâu ai tránh được quy luật sinh tử. Tôi hy vọng người đã đi nhưng những gì để lại sẽ luôn ý nghĩa với công chúng”, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ.

Ca sĩ Tùng Dương: "Chú Phú Quang tài hoa, kiên cường"

Gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang gần 20 năm qua, ca sĩ Tùng Dương nói ông kiên cường. Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, sức khỏe bị ảnh hưởng do bệnh tật nhưng ông vẫn kiên trì với âm nhạc, tổ chức liveshow để cống hiến cho khán giả.

Với riêng anh, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang như một bức tranh đẹp, nhiều thâm trầm về Hà Nội. Ở đó, khán giả có thể cảm nhận được sự lãng mạn, bình yên của vùng đất này trong những ngày mùa đông, cũng có thể hiểu một phần lịch sử gắn với Hà Nội. Ông như một người kể chuyện, khéo léo dẫn dắt khán giả vào thế giới Hà Nội của riêng ông.

Theo ca sĩ Tùng Dương, có dịp đến Hà Nội, trải nghiệm văn hóa, thưởng thức cảnh đẹp nơi đây mới thấm hết vẻ đẹp trong âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. 

Ca sĩ Tùng Dương ví âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang như bức tranh đẹp về Hà Nội
Ca sĩ Tùng Dương ví âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang như bức tranh đẹp về Hà Nội

Lần đầu tiên ca sĩ Tùng Dương được mời hát trong liveshow của nhạc sĩ Phú Quang là vào năm 2004, sau khi anh tham gia Sao mai điểm hẹn. “Chú nói tôi đừng hát lên đồng, phiêu quá. Tôi cũng biết âm nhạc của chú đã được định hình trong lòng khán giả với màu sắc rất riêng, nhẹ nhàng, sâu lắng, từ đó thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Tôi vẫn mang vào chút mới mẻ, nhưng không phá vỡ những gì đã có. Chú Phú Quang thích nhiều bài tôi hát, trong đó có bài Mẹ. Đây cũng là một trong những ca khúc tôi trình diễn nhiều nhất”, ca sĩ Tùng Dương nói.

Theo ca sĩ Tùng Dương, cố nhạc sĩ khá khó tính, khắt khe, yêu cầu cao đối với ca sĩ. Vì thế, bất kỳ ai khi hợp tác với ông đều phải biết nỗ lực, phấn đấu rất nhiều. 

Ca sĩ Tùng Dương làm biên tập âm nhạc cho chương trình Hà Nội phố, với những sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang và Đoàn Chuẩn, dự kiến diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, nhưng vì dịch phải hoãn. Anh lấy làm tiếc, nhưng không thể có lựa chọn khác hơn. 

Nghe tin nhạc sĩ qua đời, anh hụt hẫng dù biết tình hình sức khỏe ông thời gian qua không tốt. “Âm nhạc của chú vẫn đẹp và sống mãi với khán giả. Những người ở lại sẽ tiếp tục mang những điều đẹp đẽ đó đến công chúng”, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Ca sĩ Thanh Lam: "Một nhạc sĩ tài hoa vừa từ giã cõi đời"

Ca sĩ Thanh Lam nhớ lại ngày cô và một số giọng ca trẻ vào TPHCM lập nghiệp, khi đó, nhạc sĩ Phú Quang cũng ở đây. Ông gọi ca sĩ Thanh Lam đến và thu âm liền tù tì 10 ca khúc để ra mắt sau đó. Nữ ca sĩ nhận xét: “Đối với tôi, nhạc sĩ Phú Quang là một nhà sản xuất âm nhạc giỏi. Chú biết cách để những sáng tác mình viết ra được trao gửi đến những giọng ca đẹp, phù hợp và giúp ca sĩ cùng ca khúc đều thăng hoa. Những nhạc phẩm của chú được tiệm cận gần với khán giả, nhiều ca khúc trở thành bài hát mà mọi khán giả đều nằm lòng. Đó là tài năng và điều may mắn đối với một nghệ sĩ”.

Nữ ca sĩ nói thêm, trong sự nghiệp của nhạc sĩ Phú Quang, mỗi ca khúc đều được chăm chút tỉ mẩn từ lời ca cho đến giai điệu. Đặc biệt, những ca khúc viết về Hà Nội được xem là dấu ấn đẹp trong cuộc đời viết nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. “Những lời ca viết cho Hà Nội và cho chính nhạc sĩ Phú Quang ẩn chứa nhiều cảm xúc, cho thấy chú trăn trở nhiều với vùng đất mình sinh ra và lớn. Về sau, với những thế hệ nhạc sĩ trẻ hơn, ít thấy được cách viết nồng nàn, sang trọng và ấm áp ấy”, Thanh Lam nói.

Thanh Lam là một trong những ca sĩ hát nhiều nhạc của nhạc sĩ Phú Quang
Thanh Lam là một trong những ca sĩ hát nhiều nhạc của nhạc sĩ Phú Quang

Ca sĩ Đức Tuấn: "Nhạc sĩ Phú Quang như người một nhà" 

Ca sĩ Đức Tuấn không giấu được sự đau buồn khi hay tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời. Anh cho biết từ năm 2016 đến nay anh gắn bó với tất cả chương trình của ông trên khắp cả nước. Đặc biệt, album lớn nhất, cuối cùng và là một trong những tâm huyết nhất của cố nhạc sĩ Phú Quang cũng là album mà ông đã làm cho anh. Đó là album 16 bài mà cố nhạc sĩ đứng ra biên tập, chịu trách nhiệm chỉ đạo nghệ thuật, chọn bài, chỉ anh cách hát… 

Đây cũng chính là khoảng thời gian cả hai gắn bó sát sao với nhau. Với nam ca sĩ, cố nhạc sĩ như người một nhà. Những năm gần đây, mỗi lần có dịp ra Hà Nội, ca sĩ Đức Tuấn đều ghé thăm cố nhạc sĩ, trò chuyện và hát cho ông nghe. Trong công việc, ông cực kỳ nghiêm túc, khó tính bởi những điều ông đã quyết định thì sẽ nỗ lực và bảo vệ đến cùng. Tuy nhiên ngoài đời, ông cực kỳ hài hước, thường xuyên kể cho anh nghe những câu chuyện thú vị về các bài hát của mình.

Ca sĩ Đức Tuấn và nhạc sĩ Phú Quang
Ca sĩ Đức Tuấn và nhạc sĩ Phú Quang

Nhiều đồng nghiệp, khán giả, bạn bè của nhạc sĩ Phú Quang cũng không giấu nổi sự xúc động.

Đau buồn trước sự ra đi của nhạc sĩ tài hoa, nhà thơ Trương Minh Nhật nghẹn ngào viết những dòng tiễn biệt: “Ta còn Hà Nội hôm nay/Nhưng hồn nhạc sĩ đã bay về trời/Hoàng lan hoa sữa... mưa rơi/Chuông ngân tiễn biệt người nơi thiên đàng/Dương cầm vọng tiếng ai vang/Mùa đông nỗi nhớ chiều tàn bóng xưa/Mơ về nơi ấy xa xưa/Rong rêu rũ xuống thấm vừa lệ đau”.

Với nhà thơ Trương Minh Nhật, nhạc sĩ Phú Quang là người tài hoa, sở hữu nhiều nhạc phẩm được khán giả yêu thích. “Ông mất đi giữa mùa đông Hà Nội để lại bao luyến tiếc cho người mộ điệu những ca khúc bất hủ về Hà Nội. Mong ông an nghỉ!”, nam nhà thơ xót xa.

Nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn cho ca sĩ Ngọc Anh trong một đêm nhạc.
Nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn cho ca sĩ Ngọc Anh trong một đêm nhạc

Từ Mỹ, ca sĩ Ngọc Anh, một trong những giọng ca thành danh nhờ những nhạc phẩm của nhạc sĩ Phú Quang viết: “Rồi cuối cùng, người cũng bỏ ta đi/Vớt vãi mãi còn câu ca ở lại. Tạm biệt chú thương yêu của cháu. Tạm biệt người nhạc sĩ tài hoa của những bản tình ra không bao giờ tắt. Hẹn kiếp sau cháu vẫn sẽ ngân mãi những nốt nhạc thiết tha này”.

Sau khi định cư ở Mỹ, Ngọc Anh nhiều lần về Việt Nam và tổ chức một số đêm nhạc Phú Quang. Trong lần chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ Phú Quang nhận xét Ngọc Anh là giọng ca thể hiện các nhạc phẩm của ông hay nhất.

Ca sĩ Hoàng Bách gửi lời tạm biệt nhạc sĩ. Anh nhớ thuở mới vào nghề đã đến xin hát tại phòng trà của ông và được giúp đỡ.

Diễn viên Hồng Ánh, ca sĩ Phương Thanh... bày tỏ tình cảm, chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ trên trang cá nhân.

Trung Sơn - Minh Tú - Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI