Nhạc phim Tết 2021 và cuộc đua “cân não”

30/12/2020 - 06:37

PNO - Các nhà sản xuất tham gia đường đua phim Tết, ngoại trừ “Bố già” của Trấn Thành, đã tung sản phẩm nhạc phim như một cách “câu” khán giả.

Cuộc đua nhạc phim Tết

Theo chia sẻ từ Galaxy, đơn vị phát hành phim Bố già, ca khúc nhạc phim được sử dụng trong bản điện ảnh sẽ khác với bản đã dùng cho series Bố già từng phát trên kênh YouTube. Đây là quyết định khá bất ngờ từ phía nhà sản xuất (NSX), bởi ca khúc Điều cha chưa nói (do Trấn Thành sáng tác, Ali Hoàng Dương thể hiện) từng sử dụng làm nhạc phim cho wed drama Bố già được khán giả khá yêu thích.

Việc ê-kíp Bố già thay đổi ca khúc nhạc phim cho phù hợp với nội dung bản điện ảnh không quá khó hiểu. Thứ nhất, nội dung phim chiếu Tết sẽ khác hoàn toàn với bản từng chiếu ở web drama. Thứ hai, ca khúc mới sẽ vừa phù hợp hơn với không khí phim chiếu Tết, tạo bất ngờ cho người xem.

Ca khúc Điều cha chưa nói, nhạc phim Bố già chiếu trên YouTube, không sử dụng cho bản điện ảnh:

Khi Bố già vẫn đang lên kế hoạch truyền thông, chuẩn bị tung chiêu tiếp theo thì 3 đối thủ còn lại trên đường đua phim Tết (tính đến thời điểm hiện tại) gồm Trạng Tí, Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả  Lật mặt: 48h đã tung ca khúc nhạc phim từ sớm.

Bộ phim Lật mặt: 48h mở hàng cho loạt ca khúc nhạc phim Tết khi ra mắt từ ngày 23/11. Bản Rap say có sự tham gia của Mạc Văn Khoa, Cao Phương Thuý và NSX của phim - Lý Hải trong vai trò rapper. Đây là lần đầu tiên, Lý Hải thể hiện khả năng rap trong một sản phẩm được quay dựng MV chỉn chu. Do đó, khán giả khá bất ngờ trước tài lẻ của Lý Hải.

Nối gót Lật mặt: 48h, Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả cũng ra mắt ca khúc nhạc phim Đoá bạch trà vào ngày 1/12. Đoá bạch trà được sáng tác và biểu diễn bởi Bùi Lan Hương, nữ ca sĩ từng thể hiện thành công ca khúc Ngày chưa giông bão - nhạc phim Người bất tử do Victor Vũ làm đạo diễn.

Ca khúc Rap say do Lý Hải, Mạc Văn Khoa và Cao Phương Thuý thể hiện:

Cuối tháng 12, NSX Ngô Thanh Vân cũng gia nhập cuộc đua nhạc phim Tết 2021 khi giới thiệu ca khúc Trạng Tí, nhạc phim của dự án phim cùng tên, sẽ ra mắt mùng 1 Tết Nguyên đán. Trạng Tí là sản phẩm hội ngộ đầu tiên của 4 thành viên nhóm nhạc 365 sau khi tuyên bố tan rã vào năm 2016.

So với mọi năm, cuộc đua phim Tết 2021 trở nên rộn ràng hơn khi các NSX tung nhạc phim từ sớm, trong khi trước đó, một số phim chỉ đợi đến khi ra rạp mới cho ra mắt để giữ bất ngờ đến phút cuối. Ngoài nhạc phim, các NSX năm nay cũng đang tích cực truyền thông cho dự án phim Tết. Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả đã tiết lộ những phân cảnh hậu trường, một số cảnh quay đầu tiên trong phim nhằm giới thiệu độ hoành tráng, cuộc sống giàu có của các nhân vật trong phim.

Bố già cũng đã hé lộ dần một phần câu chuyện phim về cuộc sống của người dân xóm lao động nghèo, trong đó có cảnh ngập nước của Sài Gòn. Trong kế hoạch truyền thông sắp ra mắt liên quan đến nhạc phim, nhiều hình ảnh về dự án Bố già sẽ được tiết lộ.

Chất lượng âm nhạc không nổi bật

Trong 3 ca khúc nhạc phim Tết đã ra mắt, mỗi sáng tác đều mang màu sắc khác nhau. Xét riêng về yếu tố chất lượng âm nhạc và đánh giá khả năng trở thành hot, thì cả 3 ca khúc khó tìm được chỗ đứng riêng nếu tách bạch với dự án phim.

Trước đây, đã từng có nhiều ca khúc nhạc phim được khán giả yêu thích, có đời sống riêng, không phụ thuộc vào phim như Ngày chưa giông bão phim Người bất tử, chùm ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác trong Mắt biếc, Nụ hôn đánh rơi trong phim Tháng năm rực rỡ, Nhắm mắt thấy mùa hè trong phim cùng tên, Cánh hoa tàn phim Mẹ chồng; Em chưa 18 trong phim cùng tên, Em là bà nội của anh và Mình yêu từ bao giờ trong phim Em là bà nội của anh...

Nhạc phim Gái già lắm chiêu 5, ca khúc Đoá bạch trà:

Riêng với Rap say, Đoá bạch trà, Trạng Tí khoan xét về độ phù hợp với phim, cả 3 đều chưa nổi bật về mặt chất lượng. Lý Hải trong lần thử sức với vai trò rapper, thể hiện ca khúc Rap say chưa đủ thuyết phục về cách nhấn nhá theo giai điệu, lời rap. Phần kết hợp cùng với diễn viên Mạc Văn Khoa của Lý Hải chỉ cốt để tạo tiếng cười, không phải thể hiện khả năng âm nhạc của cả hai.

Đoá bạch trà của Bùi Lan Hương mang màu sắc âm nhạc khá lạ, đầy sầu thảm, ma mị kết hợp cùng cách hát “trễ nải”, “từng chữ một” (từ dùng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn) khiến ca khúc khá "kén tai", khó trở thành hot để được đại đa số khán giả yêu thích.

Còn về Trạng Tí, lần tái hợp của 365 khiến khán giả liên tưởng đến ca khúc Bống bống, bang bang (nhạc phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể cũng do NSX Ngô Thanh Vân thực hiện) vì cùng thể loại âm nhạc, chủ đề, thậm chí trang phục của các nam ca sĩ mặc cũng mang màu sắc giống nhau. Tuy nhiên, Trạng Tí thiếu sự rộn ràng, không có nhiều câu hát “đinh” (đoạn “hook”) trong tác phẩm để hấp dẫn khiến khán giả hát theo. Ca từ của Trạng Tí được trau chuốc để phù hợp với câu chuyện của nhân vật Tí, sử dụng nhiều hình ảnh dân gian, bài đồng dao... nhưng khó vượt qua thành công của Bống bống, bang bang.

Ca khúc Trạng Tí do nhóm 365 thể hiện:

Gần đây, điện ảnh Việt đã chú ý hơn đến việc đầu tư cho nhạc phim và phần âm thanh được sử dụng trong tác phẩm. Điều này cũng dễ thấy qua cách các NSX phim Tết tung nhạc phim từ trước thời điểm phim ra rạp để nhằm thu hút sự chú ý của khán. 

Tuy nhiên, suy cho cùng, sự thành bại của ca khúc nhạc phim phụ thuộc phần lớn vào nội dung phim, do đó, đến khi 3 phim Tết ra mắt, khán giả sẽ biết được các sáng tác trên sẽ “chắp cánh” hay hạ thấp chất lượng dự án. Còn hiện tại, khi phát hành đơn lẻ, cuộc đua của cả 3 ca khúc vẫn chưa xác định được người chiến thắng vì xét về chất lượng âm nhạc, có thể xếp hạng 3 sản phẩm trên nằm ở mức khá, không quá nổi bật.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI