Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên ra mắt sách về Yersin

18/03/2024 - 10:40

PNO - "Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin" là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, vừa được Nhã Nam cho ra mắt.

Sau nhiều tác phẩm biên khảo về Đà Lạt, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên tiếp tục viết sách về hành trình phiêu lưu khám phá của Alexandre Yersin tại vùng đất này. 

Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin là tác phẩm mới nhất của anh, vừa được Nhã Nam cho ra mắt. 

Tác phẩm mang đậm màu sắc phiêu lưu. Ảnh: Nhã Nam
Tác phẩm mang đậm màu sắc phiêu lưu. Ảnh: Nhã Nam

Lần này, anh chọn viết về hành trình tự do của Alexandre Yersin khi từ bỏ công việc ở Viện Pasteur Paris, trở thành bác sĩ phụ tá của một hãng vận tải đường biển để được đến Đông Dương.

Yersin đã thực hiện một hành trình kỳ vĩ mà chưa có người Việt nào thực hiện trước đó: vượt dãy Trường Sơn, băng qua rừng mưa nhiệt đới, thám hiểm cao nguyên Lang Biang... Từ những báo cáo của ông, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã thành lập khu nghỉ dưỡng cho người Pháp - nơi là thành phố Đà Lạt sau này. 

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên cũng khai thác sâu về giai đoạn Yersin về sống ở Nha Trang, đặc biệt là tình bạn đẹp giữa ông và trẻ con xóm Cồn. "Ông Năm Yersin" là cách gọi thân thuộc, trìu mến mà người dân địa phương đã dành cho vị bác sĩ tài hoa này. 

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã viết nhiều tác phẩm về Đà Lạt: Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách, Đà Lạt - Một thời hương xưa...
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã viết nhiều tác phẩm về Đà Lạt: Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách, Đà Lạt - Một thời hương xa...

Cuộc đời của Yersin cũng là biểu tượng cho khát vọng, dấn thân của con người cao cả. Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin được nhà văn viết cho bạn đọc tuổi thiếu niên, với những trang viết dung dị và truyền cảm hứng.

Tác phẩm có phần tranh minh họa của họa sĩ Linh Rab (Nguyễn Thế Linh). 

Lam Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI