Nhà trường nhận sai, thu hồi thư ngỏ vận động học sinh xem phim "Đất rừng phương Nam"

16/10/2023 - 18:01

PNO - Chiều 16/10, Trường THCS Đồng Khởi tổ chức buổi họp báo tại trường ở quận 1, TPHCM thông tin về việc vận động học sinh xem phim "Đất rừng phương Nam".

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thư ngỏ của trường vận động học sinh xem phim điện ảnh này. Thư ngỏ có nội dung như sau: “Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức đa dạng; nhằm giúp học sinh tiếp cận việc đọc sách với tác phẩm Đất rừng phương Nam (nhà văn Đoàn Giỏi) thông qua điện ảnh để trải nghiệm, giáo viên môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục địa phương, nghệ thuật tổ chức tiết trải nghiệm liên môn ngoài nhà trường với chủ đề Vẻ đẹp quê hương - Cuộc sống muôn màu nhằm khơi gợi những tình cảm tốt đẹp trong học sinh...”.

Theo đó, tiết học này được tổ chức tại rạp Cinestar Quốc Thanh (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM). Lệ phí xem phim là 80.000 đồng, bao gồm tiền vé và xe. 

Bức thư ngỏ của nhà trường THCS Đồng Khởi được phụ huynh phản ánh
Bức thư ngỏ của trường THCS Đồng Khởi được phụ huynh phản ánh

Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng trường xác nhận nhà trường có dự kiến phát hành thư ngỏ đến phụ huynh về việc xem phim như một cách triển khai hoạt động trải nghiệm trong hoạt động giáo dục tại nhà trường. Thư ngỏ này chỉ mới triển khai đến giáo viên chủ nhiệm các lớp.

Nhóm học sinh được chọn để tham gia hoạt động này là học sinh khối 8, 9 của trường. 

Thời gian dự kiến phát hành là ngày 16/10. Tuy nhiên, văn bản còn một số lỗi (ngày, tháng, thể thức văn bản) cũng như nắm bắt tình hình dư luận phản hồi đa chiều về bộ phim trong quá trình công chiếu nên đã dừng lại việc phát hành thư ngỏ và thu hồi toàn bộ thư ngỏ. Tuy nhiên, có một lớp do chưa kịp thời cập nhật thông tin từ ban giám hiệu nên giáo viên chủ nhiệm đưa vào nhóm Zalo chung của giáo viên và phụ huynh, dẫn đến việc thư ngỏ phát tán trên mạng.

Ngoài ra, theo cô Ngọc Sương, việc tổ chức hoạt động trong nhà trường phải nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Vì thế, thư chỉ là thư ngỏ xin ý kiến phụ huynh. Cô Sương cho biết, trường chỉ tổ chức nếu phụ huynh đồng thuận cho con em xem và sự thích thú của học sinh khi tiếp xúc với tác phẩm Đất rừng phương nam từ giờ đọc sách. Tiết đọc sách này nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. 

Hiện, nhà trường đã dừng hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh khối 8, 9 thông qua hình thức xem phim này. Ban giám hiệu nhà trường nhận toàn bộ trách nhiệm về sự sai sót.

Cô Hồng Sương (áo dài xanh) trả lời báo chí trong chiều 16/10
Cô Ngọc Sương trả lời báo chí trong chiều 16/10

Cô Ngọc Sương thông tin thêm rằng, nhà trường định hướng không đưa học sinh xem phim chỉ để giải trí mà xem để so sánh, có trải nghiệm bản gốc và tác phẩm chuyển thể đa hình thức. 

Ý tưởng tổ chức hoạt động này không xuất phát từ cá nhân, ban giám hiệu. Hoạt động nằm trong hoạt động giáo dục của nhà trường, dựa trên đề xuất dựa trên các tổ, nhóm bộ môn: ngữ văn, lịch sử - địa lý, giáo dục địa phương, nghệ thuật. Tổ ngữ văn là tổ tổ chức chính vì có liên quan đến việc đọc sách, kết hợp với các tổ khác. Kế hoạch này đã xây dựng từ đầu năm học, đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường để phê duyệt.

Hoạt động trải nghiệm này rất quen thuộc với học sinh của trường. Trước đây trường kết hợp cho học sinh trải nghiệm từ tác phẩm đến sân khấu hoá học đường, xem múa rối nước, hát bội, triển lãm kiến trúc, mỹ thuật… tuỳ thuộc vào nhu cầu, kế hoạch mỗi năm. Theo cô Sương, việc gắn liền thực tiễn và lý thuyết luôn tạo được sự hứng thú cho học sinh.

Việc chọn học sinh lớp 8, 9 để tham gia hoạt động này vì các em đã có nhận thức về phim ảnh, lịch sử... Các hoạt động luôn hướng đến phù hợp với từng đối tượng học sinh. 

Dự kiến kế hoạch này được trường thực hiện vào tuần sau. Trường có căn cứ vào thông tin phim đã được Cục điện ảnh duyệt; các nhân vật trong phim cùng độ tuổi với học sinh.

Trên thư ngỏ của nhà trường ghi mốc thời gian là tháng 2/2023. Vấn đề này cũng được đặt ra với nhà trường, vì sao lại có kế hoạch phát đi thư ngỏ sớm như thế. Cô Sương nói nhà trường nhận sai sót, rút kinh nghiệm, thu hồi thư ngỏ. Hoạt động phát hành thư ngỏ không phải là tự phát. 

Đất rừng phương Nam do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn, còn nghệ sĩ Vinh Sơn (đạo diễn Đất phương Nam) làm cố vấn sản xuất. Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/10. Trước đó, phim đã có các suất chiếu sớm từ 13-15/10, nhận nhiều ý kiến khen, chê trái chiều.

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI