Đổi tên Thiên Địa hội, Nghĩa Hòa đoàn trong phim "Đất rừng phương Nam"

15/10/2023 - 16:28

PNO - Chiều 14/10, đại diện NSX có trao đổi với Cục Điện ảnh, đề nghị được chỉnh sửa tên các hội nhóm từng khiến dư luận xôn xao.

 

Phân cảnh của ông Tiều và bé An trong phim Đất rừng phương nam
Phân cảnh của ông Tiều và bé An trong phim Đất rừng phương Nam

Cụ thể, tên Nghĩa Hòa đoàn được đổi thành Nam Hòa đoàn, và Thiên Địa hội đổi thành Chính Nghĩa hội. Sự thay đổi này nhằm tránh cho khán giả liên tưởng đến Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn từ thời nhà Thanh của Trung Quốc. 

Đồng thời, NSX điều chỉnh câu "Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi" lên đầu phim, để nêu rõ hơn ý tưởng, tránh những tranh cãi về thời gian trong phim. NSX sẽ trình những thay đổi này lên Cục Điện ảnh trước khi phim được ra rạp chính thức từ ngày 20/10. 

Trước khi công chiếu toàn quốc, Đất rừng phương Nam đã có một số suất chiếu sớm trong ngày 13, 14, 15/10. Trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều bình luận khen chê trái chiều về phim. Trong đó, có ý kiến cho rằng tên Nghĩa Hoà đoàn và Thiên Địa hội làm họ liên tưởng đến hội nhóm của Trung Quốc.

Trong đó, nhân vật ông Tiều do Tiến Luật đóng, là người thuộc Thiên Địa hội, giỏi võ công, cương trực, nhiều lần góp mặt trong các cuộc chiến chống thực dân. Bé An được ông Tiều bao bọc, tham gia tổ chức này. Cũng có ý kiến cho rằng, phim "nâng tầm" Thiên Địa hội. 

Tiến sĩ Hà Thanh Vân dẫn chứng là phong trào kháng Pháp của Thiên Địa hội có diễn ra ở miền Nam, nhưng kết thúc khoảng năm 1916, sau cuộc nổi dậy của Phan Xích Long. Tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi có bối cảnh vào khoảng năm 1945. Còn chuyện trong phim được xây dựng khoảng năm 1920 - 1930. Theo bà, phim có thể hư cấu, nhưng cần chú ý đến sự phù hợp.

Những ngày qua, phim nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận với nhiều ý kiến khen, chê trái chiều
Những ngày qua, phim Đất rừng phương Nam nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận với nhiều ý kiến khen, chê trái chiều

Hôm 29/9, Hội đồng thẩm định, phân loại phim truyện thống nhất kết luận, phim Đất rừng phương Nam không vi phạm Luật Điện ảnh; cho phép bộ phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi, với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, phim không đề cao hội nhóm nào, mà chỉ ca ngợi lòng yêu nước, chống giặc ngoại xâm của nhân dân Nam Bộ vào thời điểm đó. Câu chuyện được định hướng xây dựng theo đường lối đấu tranh đúng đắn, hướng đến Cách mạng Tháng Tám.

Hội đồng duyệt phim cho biết, trong phim, có những hoạt động, lời thoại nhắc đến Nghĩa Hòa đoàn và Thiên Địa hội - được người dân lao động ở ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên thành lập, không liên quan đến phong trào cùng tên do Chu Hồng Đăng lãnh đạo ở Trung Quốc.

Đất rừng phương Nam do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn, còn nghệ sĩ Vinh Sơn (đạo diễn Đất phương Nam) làm cố vấn sản xuất. Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/10.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI