Nhà thiết kế Việt: 'Áo dài không có nguồn gốc nào từ Trung Quốc!'

21/11/2019 - 17:08

PNO - Việc áo dài, trang phục truyền thống của người Việt bị báo Hoa ngữ gọi là ‘phong cách Trung Quốc’ khiến nhiều người Việt Nam bất bình. Những NTK chuyên về áo dài cũng lên tiếng về sự việc này.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: “Áo dài không có nguồn gốc nào từ Trung Quốc”         

Nhà thiết kế (NTK) Sĩ Hoàng cho hay đã biết về sự việc đang gây xôn xao dư luận này. Anh khẳng định, những thiết kế nằm trong bộ sưu tập (BST) của Ne-Tiger là áo dài với 2 tà tách biệt, mặc cùng quần dài, đội nón lá, mấn... chứ không phải sự vay mượn ý tưởng nào cả.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
Áo dài Việt Nam bị nhật báo Hoa ngữ gọi là "phong cách Trung Quốc".

“Tôi khẳng định một lần nữa, áo dài chẳng có nguồn gốc nào từ Trung Quốc cả”, NTK nói. Anh cũng đặt câu hỏi về việc trình diễn áo dài trên những phông nền mà thương hiệu trên đưa ra có hình ảnh biển đảo, và được tự nhận là “phong cách Trung Quốc” liệu có vấn đề hay chăng?

NTK Sĩ Hoàng cho biết Bảo tàng Áo dài và Hội Di sản Văn hoá TP.HCM đang tiến hành lập hồ sơ trình Chính phủ để công nhận áo dài là quốc phục Việt Nam, tiến tới xác nhận áo dài là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại thuộc sở hữu của Việt Nam tại UNESCO.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
Áo dài của NTK Sĩ Hoàng

“Tuy nhiên, đến nay tiến trình này vẫn còn khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng”, NTK chia sẻ.

NTK Sĩ Hoàng cho biết cách đây 10 năm, anh từng có dịp tham quan một bảo tàng ở Nhật Bản. Cùng thời điểm này diễn ra một cuộc triển lãm về trang phục của Trung Quốc. Tại đây, trong chiếc tủ kính cuối cùng có đặt một chiếc áo dài lụa màu xanh kèm nón lá và được chú thích là trang phục truyền thống Trung Quốc hiện đại.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
NTK Sĩ Hoàng khẳng định áo dài Việt Nam không có nguồn gốc gì liên quan đến Trung Quốc.

NTK nhắn nhủ: “Tôi luôn nói với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ rằng mặc áo dài không chỉ để đẹp mà còn là trách nhiệm công dân. Nếu không, thì một ngày nào đó văn hoá này cũng sẽ bị chiếm lấy. Những mối lo ngại này đã có trong tôi từ rất lâu”.

NTK Việt Hùng: “Khi chưa công nhận áo dài là quốc phục trên mặt giấy tờ thì những tranh cãi sẽ còn kéo dài”               

NTK Việt Hùng khẳng định áo dài là trang phục đặc trưng của người Việt Nam. Vì thế, việc dùng áo dài để ám chỉ thuộc về một nền văn hoá nào đó (không phải Việt Nam) là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, có những bất cập nhất định trong sự việc đang gây tranh cãi vừa qua. Đặc biệt, hiện tại, áo dài chưa được công nhận là quốc phục của Việt Nam một cách chính thức.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
Áo dài do Việt Hùng thiết kế

Anh chia sẻ: “Khi muốn đưa một sự việc nào đó ra ánh sáng, chúng ta phải nói có sách, mách có chứng rõ ràng. Nhưng hiện tại, áo dài vẫn chưa được công nhận trên mặt giấy tờ. Hiện tại, chúng chỉ là trang phục mang tính đại chúng, được người Việt Nam mặc nhiều nhất.

Vì thế, tôi nghĩ công nhận áo dài là quốc phục của người Việt Nam là việc rất cần thiết. Khi chưa công nhận áo dài là quốc phục trên giấy tờ thì những tranh cãi sẽ còn kéo dài. Cuộc chiến văn hoá trong thời kỳ tranh sáng, tranh tối này quả thật sẽ rất khó khăn”.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
NTK Việt Hùng mong sớm công nhận áo dài là quốc phục về mặt pháp lý.

NTK cho rằng hiện tại những hoạt động tôn vinh áo dài, giúp hình ảnh áo dài trở nên phổ biến trong lòng người dân vẫn là hoạt động thiết thực nhất. Quan trọng hơn, người làm nghề, đặc biệt thế hệ trẻ cần có nhận thức, hiểu biết rõ ràng về loại trang phục truyền thống này để có nhìn nhận đúng đắn nhất.

Anh cho biết thêm, việc nhiều trang mạng Trung Quốc bán mẫu trang phục giống áo dài nhưng được gọi là sườn xám cách tân hiện khá nhiều, và anh dự đoán có thể mặt hàng này sẽ được ưa chuộng trong mùa Tết tới. 

NTK Minh Châu: “Cố bẻ cong sự thật thì áo dài vẫn là của Việt Nam”

Theo NTK Minh Châu, cho dù truyền thông Trung Quốc gọi áo dài, nón lá là sản phẩm mang dấu ấn Trung Hoa thì cũng không thể phủ nhận được một sự thật là đây là trang phục truyền thống của người Việt.

Anh cho rằng hiện tại, mỗi người đều có thể tiếp cận thông tin rất đa chiều và thấu đáo. "Huống hồ, chúng ta có lịch sử và nền tảng lâu đời chứng minh. Người Việt từng mang áo dài ra quốc tế từ lâu, ngoài những sân chơi nhan sắc, còn có một vài show diễn lớn - nhỏ. Mỗi chúng ta nên tự hào, nền tảng văn hóa dân tộc dù ai có bẻ cong thì sự thật vẫn mãi mãi tồn tại”- NTK Minh Châu nói.

Nha thiet ke Viet: 'Ao dai khong co nguon goc nao tu Trung Quoc!'
NTK Minh Châu cho rằng dẫu ai đó cố bẻ cong sự thật thì áo dài vẫn là của Việt Nam.

Thành Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI