Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM: Nỗ lực trẻ hóa với 'Vương quyền'

07/11/2022 - 06:17

PNO - Tối 7/11, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM sẽ biểu diễn vở "Vương quyền" (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể hát bội: NSƯT Hữu Danh, đạo diễn: NSƯT Xuân Quan) tại đình thần Tân Thông Hội (huyện Củ Chi). Vở diễn tiếp tục ghi nhận nỗ lực trẻ hóa đội ngũ của nhà hát này.

Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết, trong quá trình tìm kiếm, khai thác các kịch bản mới, nhà hát đã chú ý đến kịch bản Vương quyền của nhà văn Bích Ngân từ năm 2021. Việc khai thác dữ liệu lịch sử ít được biết đến cũng mang tới cảm nhận mới lạ cho chính khán giả lẫn người làm nghề.

Vở hát bội Vương quyền tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ rèn luyện và thể hiện năng lực
Vở hát bội Vương quyền tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ rèn luyện và thể hiện năng lực

Vương quyền kể câu chuyện về vụ án chấn động triều Nguyễn là Tống Thị Quyên - vợ Hoàng tử Cảnh (Anh Duệ Hoàng thái tử), Thái tử phi đầu tiên của triều Nguyễn - bị kết tội thông dâm cùng chính con ruột của mình là Hoàng tôn Đán (Nguyễn Phúc Đán, Nguyễn Phúc Mỹ Đường). Không qua xét xử, vụ án kết thúc chóng vánh với việc Hoàng tôn Đán bị gạch tên khỏi hoàng tộc, giáng làm thứ dân. Còn Tống Thị Quyên bị dìm nước đến chết. 

Với những thông tin chẳng mấy rõ ràng còn lại từ sử sách, đến nay, vụ án này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, liệu đây có phải là một án oan hay không? Kịch bản Vương quyền của nhà văn Bích Ngân lựa chọn khai thác giả thuyết đây là một án oan, và nỗ lực lý giải dưới góc nhìn về một âm mưu chính trị. “Cuộc chiến vương quyền” luôn là đề tài hấp dẫn cho các loại hình nghệ thuật, nhất là sân khấu.

Từ đây, Vương quyền cũng góp thêm một kịch mục mới lạ cho Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM. Đặc biệt, với các vai diễn đều nặng tâm lý, ngoài những nghệ sĩ gạo cội, giàu kinh nghiệm như NSƯT Linh Hiền, nghệ sĩ Đông Hồ, Minh Khương, vở diễn tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ như Ngọc Giàu, Kiều My, Thanh Bình, Hoàng Hà… rèn luyện và thể hiện năng lực.

Sau vai Mỵ Châu (vở Chiếc áo thiên nga), nghệ sĩ Ngọc Giàu tiếp tục được tin tưởng giao vai diễn rất nặng tâm lý là Tống Thị Quyên. Ngọc Giàu cũng trăn trở và nỗ lực rất nhiều để hoàn thành vai diễn. “Những nghệ sĩ trẻ như chúng tôi luôn trân trọng những cơ hội nâng cao năng lực như thế này” - Ngọc Giàu chia sẻ.

Trích đoạn hát bội Vương Quyền:

 

Với vai Hoàng tôn Đán, diễn viên trẻ Hà Trí Nhơn cũng có vai diễn chính thức đầu tiên trên sân khấu hát bội. Dù xuất hiện không nhiều, nhưng lớp diễn được chăm chút và tạo đất diễn để Trí Nhơn thể hiện khả năng vũ đạo và chất giọng triển vọng của mình.

“Ở vở diễn này, chúng tôi cũng tập trung nhiều cho các bạn trẻ. Các nghệ sĩ lớn đã dần lùi lại, nhường chỗ cho các em. Vở tiếp theo là Gương trung nữ tướng về nữ tướng Bùi Thị Xuân cũng vậy. Tiếp tục trẻ hóa đội ngũ, tăng cường bồi dưỡng, tạo cơ hội làm nghề thuận lợi nhất cho các diễn viên trẻ là định hướng lâu dài của nhà hát” - ông Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ.

Ông cũng cho biết, sau thế hệ các nghệ sĩ Bảo Châu, Ngọc Giàu, Kiều My, Thanh Bình, Hoàng Hà... đã trưởng thành, nhà hát cần tập trung đào tạo đội ngũ tiếp theo với những Trí Nhơn, Bảo Sòng, Hoàng Nhi, Thúy Quyên, Thanh Tâm, Ngọc Khánh - các diễn viên vừa được tuyển dụng vào biên chế nhà hát.

“Chúng tôi chủ trương mời những tên tuổi gạo cội của nhà hát, nhiều người đã nghỉ hưu, về giảng dạy truyền nghề. Ngoài giao vai trong các vở diễn mới, với các vai mẫu, các em học được vai nào là mạnh dạn giao vai cho các em diễn luôn, kết hợp cả học và thực hành sàn diễn để mau tiến bộ…” - ông Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ. 

Ninh Lộc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI