Người Việt chơi bóng đá tại Auckland

09/04/2013 - 06:40

PNO - PNO- Sau hai tháng tổ chức hào hứng và thú vị, giải bóng đá “Việt Nam Cup” của cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Auckland đã kết thúc trong niềm hân hoan vui vẻ của tất cả các đội bóng tham gia và các fan hâm mộ.

Giải nhất thuộc về đội Việt Nam 5, giải nhì thuộc về Việt Nam 1 và đội Việt Nam 2 dành giải Ba. Giải bóng đá này có thể được xem là một trong những hoạt động cộng đồng có ý nghĩa khá lớn đối với những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Auckland, New Zealand.

Nguoi Viet choi bong da tai Auckland

Một pha tranh bóng tại giải Bóng đá "Việt Nam Cup" 

Cộng đồng người Việt sống ở Auckland không có nhiều người, nếu so sánh với cộng động của những quốc gia khác.Tuy vậy, với tinh thần tương thân tương ái truyền thống, người Việt luôn gắn kết, tạo ra những hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để có thể gặp gỡ, giao lưu với nhau trong những ngày học tập, làm việc và sinh sống xa nhà. Phong trào bóng đá vì thế đã ra đời, thấm thoát cũng được 10 năm.

Ban đầu, đây chỉ là một ý tưởng của nhóm bạn ở Auckland, với mong muốn có một hoạt động thể thao để rèn luyện thể chất sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi, cũng như có cơ hội giao lưu thăm hỏi nhau. Phong trào vừa ra đời đã thu hút rất đông thanh niên người Việt ở đây tham gia.
Đến hai năm trước đây, một số cầu thủ kỳ cựu nhận thấy sự hữu ích và muốn nâng cao chất lượng của phong trào, nên muốn tổ chức sân chơi này sao cho chuyên nghiệp hơn. Mọi người bắt đầu chia đội, tập luyện có “chiếnthuật” hơn và tổ chức các trận đấu. Phong trào bắt đầu đi vào quy củ, các đội chia nhau thuê sân thi đấu giao hữu, thuê trọng tài, nâng cao kỹ thuật cho cầu thủ.

Có khoảng trên dưới 50 đấng nam nhi tham gia phong trào này.Tất cả đều là những người đang sinh sống, làm việc và học tập ở Auckland, có người đã ở đây từ 10 đến 15 năm, có bạn chỉ mới sang Auckland được vài tháng. Quê quán ở Việt Nam của từng người cũng khác nhau, đến từ khắp các miền Bắc Trung Nam. Nghề nghiệp và công việc của mọi người không giống nhau, người là sinhviên, người làm phụ bếp, người làm công nhân, có người có công việc kinh doanh riêng. Nhưng tất cả đều hòa hợp trong phong trào này, tạo thành một cộng đồng thống nhất, đoàn kết và gắn bó.

Nguoi Viet choi bong da tai Auckland

Nguoi Viet choi bong da tai Auckland

Những đội tham dự "Viet Nam Cup"

Năm nay, để phong trào càng thêm sôi nổi hào hứng, giải bóng đá Việt Nam Cup đã ra đời. Có tất cả 6 đội bóng tham gia, được đặt tên Việt Nam 1, Việt Nam 2…cho đếnViệt Nam 6. Với sự hỗ trợ của một số bạn bè, nhà hàng, doanh nghiệp của người Việt ở Auckland, phong trào có thêm một chút chi phí để trang trải, bên cạnh khoản tự đóng góp của các cầu thủ. Giải nhất có giá trị không lớn lắm, trị giá 1.000NZD, cùng với cúp và cờ lưu niệm, nhưng thật sự là một món quà động viên tinh thần rất lớn cho các đội bóng tham gia.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, một người Việt sống ở Auckland gần 10 năm, là cầu thủ tham gia giải và cũng là một trong những người sáng lập ra phong trào bóng đá cho cộng đồng người Việt tại đây từ những ngày đầu tiên cho biết: “Đây là một phong trào có ý nghĩa cộng đồng rất lớn, giúp cho chúng tôi có cơ hội rèn luyện thể chất,và gặpgỡ, giao lưu, chia sẻ cuộc sống với nhau trong những ngày ở xa nhà”.

Bài và ảnh: Huỳnh Thu Dung (Từ Auckland)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI