Người từ vùng dịch tiêm đủ 2 liều vắc xin khi về Huế vẫn cách ly tập trung

23/09/2021 - 17:56

PNO - Đối với người đi từ vùng dịch về đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sẽ cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày.

Chiều 23/9, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những thông báo mới trong phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương này.

Cụ thể người đi từ vùng dịch về, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 khi về Thừa Thiên - Huế sẽ được đưa đi cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và xét nghiệm PCR 3 lần (ngày thứ 1, ngày thứ 3 kể từ lúc vào khu cách ly và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, sẽ tiếp tục được giám sát y tế tại nhà thêm 7 ngày. Tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ theo quy định đủ 28 ngày kể từ ngày về địa phương. 

Hiện tại Thừa Thiên – Huế vẫn là 1 trong những địa phương phòng chống dịch COVID-19 tốt nên tỷ lệ được phân bổ và tiêm vacxin còn thấp
Hiện tại Thừa Thiên - Huế vẫn là 1 trong những địa phương phòng chống dịch COVID-19 tốt nên tỷ lệ được phân bổ và tiêm vắc xin còn thấp

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến nay, toàn tỉnh có 806 ca F0. Hiện đang điều trị 105 ca; đã điều trị khỏi cho 698 ca; 3 ca tử vong.

Địa phương cũng đang cách ly cho 445 F1, 3.640 F2. Các trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly và nơi lưu trú: 5.035 trường hợp.

Đối với người tiêm đủ 2 liều vắc xin thì phải có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương).

Người về từ vùng dịch sau khi đã
Người về từ vùng dịch sau khi đã có chứng nhận tiêm 2 mũi vắc xin khi về Huế sẽ tiếp tục cách ly tại khu tập trung tối thiểu 7 ngày

Trường hợp đã khỏi bệnh COVID-19 thì có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19.

Giải thích vì sao khi đã tiêm 2 mũi vắc xin người về từ vùng dịch khi đến Thừa Thiên - Huế phải cách ly tập trung 7 ngày, bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang hướng đến phương án an toàn nhất cho 1,3 triệu dân Thừa Thiên - Huế. 

Theo các chuyên gia y tế thì 2 mũi vẫn có khả năng nhiễm bệnh và lây nhiễm cho người khác, chỉ là mức độ nhiễm nhẹ và thấp hơn. Hiện Thừa Thiên - Huế vẫn là một trong những địa phương phòng chống dịch COVID-19 tốt nên tỷ lệ được phân bổ và tiêm vắc xin còn thấp. Tuy nhiên, vừa qua có nhiều trường hợp sau khi về Huế hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày về giám sát y tế tại nhà không chấp hành đúng quy định địa phương, nên đã xảy ra nhiều trường hợp F0 và lan nhanh trong cộng đồng.

“Cách ly tập trung thay vì giám sát tại nhà để có sự giám sát của cơ quan nhà nước, là phương án được tỉnh ưu tiên chọn lựa nhằm hạn chế lây ra cộng đồng”, Bà Trâm thông tin.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI