Người trong bóng tối

31/10/2021 - 11:07

PNO - "Anh dự tính tương lai chúng ta thế nào?", chị hỏi. Anh lảng tránh không trả lời, nhưng chị biết không có dự tính nào ở đây.

 

Chị lượn qua lượn lại trước quán cà phê ấy mấy lần, phân vân mãi chưa dám vào. Chị thấy giận bản thân. Vốn tự tin mình là phụ nữ lịch lãm và tự trọng, giờ đi làm việc này, sao chị hèn kém quá. Chị biết mình sai, nhưng không thể lùi lại.

Chị biết mình sai, nhưng không thể dừng lại được (Ảnh minh họa)
Chị biết mình sai, nhưng không thể dừng lại được (Ảnh minh họa)

Thêm chút can đảm, chị bước vào quán. Cô chủ quán dáng vẻ quê mùa, người thấp đậm, nước da đen, bước ra đon đả hỏi chị: “Em muốn uống gì em?”.

Chị cười trong bụng, muốn nhạo chủ quán rằng “tôi lớn hơn cô vài tuổi lận nha cô”. Thấy mình thắng một bước, nên bỗng dưng chị thêm mấy phần tự tin. Lấy giọng dễ thương, chị ỏn ẻn: “Cho em cà phê sữa đá. Cà phê pha phin nha, đá nhuyễn nha”. Nhìn chủ quán vội vã vào trong, trong chị dâng lên cảm giác hả hê, sung sướng. Anh quả thật không dối chị khi nói: “Em đẹp hơn vợ anh nhiều”.

Chị và anh học cùng lớp. Chị chia tay anh vì những nông nổi của tuổi trẻ. Mối tình với anh cũng không sâu đậm gì nên chị nhanh chóng quên lãng. Anh thì khác, ngày tìm được chị trên Facebook, anh thiết tha: “Có biết bấy lâu anh tìm em khổ sở lắm không? Mãi anh vẫn không quên được em”. Nghe chị kể đã ly hôn, một mình nuôi hai con, anh xót xa: “Sao em khổ vậy”.

Từ ngày ly hôn, chị trẻ ra, đẹp lên. Không hiếm đàn ông theo đuổi chị. Nhưng hẹn hò đi ăn đi uống thì được, tặng quà thì được, tiến xa hơn thì chị thoái lui, bởi đã quá chán đàn ông.

Lần này, chỉ vì câu nói xót xa của anh, chị đã xao xuyến, yêu đương mặn nồng ngày cũ ùa về. Thay cho hình ảnh chàng thanh niên nông nổi ngày nào, là người đàn ông lịch lãm, thấu suốt. Chị có cảm giác đây mới đúng là tri kỷ mà chị trót đánh rơi.

Anh rầu rầu kể rằng vợ anh học hành không nhiều, nhờ anh vận dụng các mối quan hệ mới xin được cho vợ chân văn thư. Cô ấy kiếm thêm thu nhập bằng cách mở quán cà phê. “Trình độ như cô ấy chỉ có thể làm vậy thôi, không phải bản lĩnh như em” - câu nói của anh như thể vuốt ve lòng kiêu hãnh trong chị, nâng chị nên cao.

Chị nghe kể rằng anh và vợ không thể trao đổi. Bởi vợ anh ít học, lại không cùng tầm văn hóa, sở thích chung, trao đổi cũng bằng thừa, trong khi anh và chị nói với nhau cả ngày không hết chuyện. “Anh thật sai lầm khi năm xưa không cố níu kéo em”, câu nói khiến tim chị lịm đi, yêu anh nhiều hơn.

Từng có những ngày, vừa thức giấc chị đã lật đật mở điện thoại xem tin nhắn của anh. Luôn là những tấm thiệp hoa hồng kèm lời nhắc: “Nhớ ăn sáng nha em”, “Đi đường cẩn thận”, “Đừng để mình mệt, anh sẽ đau lòng”…

Cũng từng có những ngày, chị cô đơn muốn phát khóc. Thèm có anh bên cạnh, thèm tựa đầu vào vai anh để thấy bình yên. Nhưng anh bận chở vợ về nhà ngoại, phụ vợ coi quán…

Có lần, chị chịu hết nổi đã gọi anh vào lúc nửa đêm. Anh tắt máy, sau đó nhắn rằng: “Em đừng trẻ con quá, phải hiểu chúng ta đang trong hoàn cảnh nào”. Chị thao thức, nước mắt đẫm gối. Thấy mình hèn quá. Cảm giác hối hận nhen lên...

Nhìn rõ cô chủ quán từ dung nhan tới tóc tai, cách ăn mặc, chị rất hả hê, nhưng sự hả hê không bao lâu đã lụi tàn. Ừ thì cô ấy không đẹp, ừ thì cô ấy ăn học ít nhưng cô ấy là vợ anh danh chính ngôn thuận. Trong hàng đống lý do để anh ít thương vợ thì không có lý do nào để anh ly hôn, chỉ vì “cô ấy hiền quá, tần tảo quá, cô ấy chẳng có lỗi gì…”.

“Anh dự tính tương lai chúng ta thế nào, chẳng lẽ em phải ở mãi trong bóng tối?”, chị hỏi. Anh lảng tránh không trả lời, nhưng chị tự biết không có dự tính nào ở đây. Chị chỉ là người mua vui trong chốc lát. Kịch hạ màn, anh sẽ trở về với gia đình, làm chồng tốt cha tốt.

Có lần chị gào lên: “Em không chấp nhận ăn cơm thừa canh cặn của ai”. Anh nhăn mày: “Em lại thế rồi. Đừng bao giờ đánh mất lý trí và sự dễ thương của em”.

Từ khi quen anh, chị không những đánh mất lý trí, còn đánh mất bản thân, cả lòng tự trọng. “Em đẹp hơn vợ anh nhiều”- lẽ nào chỉ là cái bẫy ngọt ngào để chị rơi vào?

                                                                                                                                                                                                                                                               Phương Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI