Người trẻ mắc COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm dù không thể hiện triệu chứng

01/05/2021 - 07:06

PNO - Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine, việc mắc COVID-19 trong quá khứ không hoàn toàn bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi nguy cơ tái nhiễm, và việc tiêm chủng là cần thiết để tăng cường phản ứng miễn dịch, giảm lây truyền bệnh.

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 3.000 thành viên khỏe mạnh của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, hầu hết từ 18-20 tuổi.

Các tác giả từ Trường Y Icahn ở Mount Sinai, New York lưu ý rằng, mặc dù nhiều người từng nhiễm COVID-19 và có kháng thể, họ vẫn cần tiêm phòng để tăng cường phản ứng miễn dịch, ngăn ngừa tái nhiễm, giảm lây truyền.

Giáo sư Stuart Sealfon - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: "Việc từng mắc bệnh không đảm bảo khả năng miễn dịch, và lựa chọn tiêm chủng để cung cấp sự bảo vệ bổ sung vẫn cần thiết cho những người đã mắc COVID-19".

Trong nghiên cứu, được thực hiện từ tháng 5 - 11/2020,khoảng 10% nhóm tình nguyện viên từng mắc bệnh có kết quả tái nhiễm. Dù nghiên cứu được thực hiện ở những tân binh Thủy quân lục chiến trẻ tuổi, khỏe mạnh, chủ yếu là nam giới, các nhà nghiên cứu tin rằng nguy cơ tái nhiễm tương tự cũng áp dụng cho bộ phận dân số trẻ tuổi.

Những người trẻ tuổi từng mắc COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm và không thể hiện triệu chứng
Những người trẻ tuổi từng mắc COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm và không thể hiện triệu chứng

Các tân binh hoàn thành đợt kiểm dịch không giám sát tại nhà trong hai tuần, trước khi vào cơ sở cách ly có sự giám sát trong hai tuần tiếp theo.

Việc xét nghiệm kháng thể vào đầu nghiên cứu và sau hai tuần kiểm dịch tại nhà giúp xác định nhóm tân binh có huyết thanh dương tính, đồng nghĩa họ từng nhiễm nhiễm SARS-CoV-2 và có kháng thể.

Tất cả cũng hoàn thành bảng câu hỏi bao gồm thông tin nhân khẩu học, các yếu tố nguy cơ, tiền sử bệnh và các triệu chứng COVID-19.

Trong số 2.346 lính thủy đánh bộ tham gia đầy đủ các giai đoạn của phân tích, 189 người có huyết thanh dương tính và 2.247 người âm tính khi bắt đầu nghiên cứu.

Trên cả hai nhóm tân binh, có 1.098 (45%) trường hợp nhiễm mới trong quá trình nghiên cứu. Riêng tại nhóm những người sở hữu huyết thanh dương tính, 19 (10%) bị tái nhiễm trong vòng 4 tuần.

Hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đều không có triệu chứng - bao gồm 84% (16 trong số 19 người tham gia) ở nhóm huyết thanh dương tính và 68% (732 trong số 1.079 người tham gia) trong nhóm âm tính, hoặc chỉ thể hiện các triệu chứng nhẹ và không có trường hợp nào phải nhập viện .

Chuyên gia Dawn Weir từ Trung tâm Nghiên cứu Y tế Hải quân Mỹ nhận xét: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng một số cá nhân có mức kháng thể trung hòa thấp đã bị tái nhiễm. Điều này cho thấy những người từng mắc bệnh và phục hồi trước đó vẫn dễ tái nhiễm SARS-CoV-2. Đáng chú ý, những lần tái nhiễm này có thể không có triệu chứng”.

Linh La (theo India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI