COVID-19 có thể gây rối loạn thần kinh hiếm gặp

29/04/2021 - 10:35

PNO - Kể từ ca nhiễm đầu tiên được chính thức ghi nhận vào tháng 12/2019, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục điều tra những ảnh hưởng đầy đủ của COVID-19 lên bệnh nhân, bao gồm cả một tình trạng thần kinh hiếm gặp.

Viêm tủy ngang cấp tính (Acute Transverse myelitis - ATM) - tình trạng viêm tủy sống có thể gây đau, tê liệt và các vấn đề về cảm giác - đã được xác định trong 43 trường hợp nhiễm COVID-19 ở người lớn tại 21 quốc gia, với độ tuổi bệnh nhân từ 21-73, và 3 trẻ em từ 3- 14 tuổi.

Bài đánh giá mới đăng trên Frontiers in Immunology (tạp chí chính thức của Liên minh quốc tế về miễn dịch học) thu thập các báo cáo về những trường hợp và nghiên cứu trước đây về tình trạng viêm tủy ngang cấp tính ở bệnh nhân COVID-19 trên toàn thế giới.

Thông thường, tỷ lệ mắc ATM được ước tính vào khoảng 1,34 đến 4,6 trường hợp trên một triệu người. Nhưng trong khoảng thời gian 10 tháng đại dịch, tỷ lệ mắc ATM của riêng bệnh nhân COVID-19 rơi vào khoảng 0,5 trường hợp trên một triệu người, đặt ra nghi vấn cho các nhà nghiên cứu.

Ảnh cụp MRI cho thấy một bệnh nhân COVID-19 bị viêm tủy ngang cấp tính
Ảnh chụp MRI cho thấy một bệnh nhân COVID-19 bị viêm tủy ngang cấp tính

Các tác giả viết: “Chúng tôi nhận thấy ATM là một biến chứng thần kinh thường xuyên bất ngờ của COVID-19. Hầu hết các trường hợp (68%) có thời gian chờ đợi từ 10 ngày đến 6 tuần để xuất hiện các biến chứng thần kinh sau nhiễm trùng, do phản ứng của vật chủ với virus gây ra".

Nghiên cứu mới bổ sung những gì chúng ta đã biết về COVID-19 và các biến chứng thần kinh: căn bệnh này có liên quan đến nhiều vấn đề về hệ thần kinh, chẳng hạn như hiệu ứng “sương mù não” kéo dài.

Trong 43 trường hợp kể trên, tổn thương tủy sống dẫn đến liệt tứ chi và liệt nửa người, với các vấn đề liên quan khác bao gồm mất kiểm soát bàng quang.

Nghiên cứu được thực hiện sau khi một trường hợp được phát hiện ở Panama. Các trường hợp khác tiếp tục được thu thập từ các tài liệu khoa học xuất bản từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Đánh giá này xác nhận rằng ATM không phải trường hợp hiếm trong vai trò một biến chứng thần kinh liên quan đến COVID-19 trên khắp thế giới. Đây có lẽ là nguyên nhân gây ra 1,2% tổng số các biến chứng thần kinh do COVID-19 gây ra”.

Hiện chưa rõ nguyên nhân trực tiếp giữa COVID-19 và viêm tủy ngang cấp tính, nhưng chắc chắn tỷ lệ mắc bệnh tăng lên đáng kể nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19
Hiện chưa rõ nguyên nhân trực tiếp giữa COVID-19 và viêm tủy ngang cấp tính, nhưng chắc chắn tỷ lệ mắc bệnh tăng lên đáng kể nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19

Vì ATM được biết đến như một tình trạng y tế qua trung gian miễn dịch (nguyên nhân chính không rõ ràng, nhưng có sự tham gia của hệ thống miễn dịch và các quá trình viêm trong cơ thể), các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có một số cơ chế miễn dịch tiềm năng giúp giải thích cách SARS- CoV-2 dẫn đến ATM.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý, ba trường hợp ATM đã xảy ra trong các thử nghiệm vắc-xin của AstraZeneca. Khi từng vụ việc được nghiên cứu, chúng có thể cung cấp manh mối về các cơ chế miễn dịch liên quan.

Bài đánh giá viết: “Cơ chế bệnh sinh của ATM vẫn chưa được xác minh, nhưng có thể hình dung được rằng các kháng nguyên SARS-CoV-2 - có trong vắc-xin AZD1222 COVID-19 hoặc tá dược adenovirus của nó - có thể tạo ra các cơ chế miễn dịch dẫn đến viêm tủy”.

Các nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp tìm thêm câu trả lời và xác định kháng nguyên liên quan, nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng chúng ta vẫn còn lâu mới hiểu được mọi thứ mà COVID-19 mang lại, ngay cả khi vắc-xin được tung ra trên toàn thế giới.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI