Người trẻ kể chuyện gốc tích của mình bằng nghệ thuật

09/01/2021 - 11:17

PNO - Không chỉ ôn cố tri tân, dự án nghệ thuật "Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng" còn khiến người xem tự vấn về "tấm căn cước" dân tộc của mình.

Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng là dự án nghệ thuật đầu tiên của nhiếp ảnh gia Harry Vũ (Vũ Hoàng Tú) tại Việt Nam. Harry Vũ cho rằng văn hóa Việt Nam có rất nhiều câu chuyện thú vị, khác hẳn các quốc gia Á Đông khác. Tuy nhiên, khi kể về đất nước mình, nhiều người vì chưa tìm hiểu kỹ nên mơ hồ hoặc lẫn lộn với các dị bản.

Nhiếp ảnh gia Harry Vũ (giữa)
Nhiếp ảnh gia Harry Vũ (giữa)

 

Từng đọc nhiều truyện cổ tích và sách sử nhưng nguồn tư liệu chính để Harry Vũ khi thực hiện dự án này chính là công trình Lĩnh nam chích quái. Không chỉ ôn cố tri tân, Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng của anh còn khiến người xem tự vấn về "tấm căn cước" văn hóa dân tộc của mỗi người.

Họ Hồng Bàng là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án triển lãm nghệ thuật nhiếp ảnh Lĩnh Nam của Harry Vũ. Triển lãm với 22 bức ảnh và hai mô hình xoay quanh truyền thuyết về họ Hồng Bàng qua câu chuyện của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Đặc biệt, tất cả ảnh của triển lãm đều có 5 màu sắc đại diện cho ngũ hành và được chụp bằng máy phim.  

“Câu chuyện con rồng cháu tiên thì bất kể người Việt nào cũng từng nghe qua nhưng vì sao Lạc Long Quân và Âu Cơ phải chia ly thì có lẽ không  phải ai cũng tường tận. Tôi rất biết ơn cha ông vì những cố gắng ghi chép của họ cho thế hệ sau, cho cội nguồn của chúng ta. Vì vậy, tôi chọn câu chuyện này làm dự án mở màn”, Harry Vũ chia sẻ.

Ngoài hình ảnh, nổi bật trong không gian triển lãm chính là mô hình xếp giấy rồng và lạc của của nghệ sĩ xếp giấy Phạm Hoàng Tuấn - Quán quân giải Paper Contest Thế giới 2018. Bên cạnh đó, đến với triển lãm, khán giả còn hòa mình trong những giai điệu huyền ảo. Tất cả 6 bài hát với sáu tựa đề như thu gọn lịch sử dân tộc Khởi nguồn - Gặp gỡ - Sinh sống - Hạnh phúc vội - Chia cắt - Họ Hồng Bàng.

Rồng xếp bằng giấy
Rồng xếp bằng giấy

 

Lạc xếp bằng giấy
Lạc xếp bằng giấy

 

Triển lãm nhiếp ảnh Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng mở cửa tự do đến hết ngày 13/1/2021 tại tầng 4 Nhà sách Hải An (2B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM).

 

Lĩnh Nam - Họ Hồng Bàng 

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI