Người Scotland chọn ở lại với Vương quốc Anh

19/09/2014 - 15:25

PNO - PNO – Kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về nền độc lập của Scotland cho thấy đa số cử tri Scotland đã từ chối tách ra khỏi phần còn lại của Vương quốc Anh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi Scotland chon o lai voi Vuong quoc Anh

Đa số người Scotland chọn ở lại trong thành phần Vương quốc Anh - Ảnh: AFP

Với 31 trong số 32 khu vực bỏ phiếu tuyên bố kết quả kiểm phiếu, 55,42% cử tri Scotland đã bỏ phiếu chống việc tách ra khỏi Vương quốc Anh, so với 44,58% muốn trở thành một quốc gia độc lập sau 307 năm trong thành phần nước Anh.

Thủ hiến Scotland Alex Salmond thừa nhận đảng của ông đã thất bại trong chiến dịch vận động ly khai khỏi thành phần Vương quốc Anh. "Điều quan trọng để nói là cuộc trưng cầu dân ý của chúng tôi là một quá trình nhất trí và đồng thuận, và ở thời điểm này đa số người Scotland không chọn con đường trở thành một nước độc lập”, ông phát biểu tại một cuộc mít tinh của đông đảo những người ủng hộ ly khai ở Edinburgh.

Nguoi Scotland chon o lai voi Vuong quoc Anh

Sơ đồ hiện trạng của Scotland trong thành phần Vương quốc Anh - Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh David Cameron đã hứa sẽ cấp thêm quyền hạn cho tất cả các vùng thuộc Vương quốc Anh. Ông Cameron nói: "Người Scotland sẽ có nhiều quyền lực hơn trong các vấn đề của mình, cũng như người Anh, người Xứ Wales và Bắc Ireland cũng phải có tiếng nói lớn hơn của mình”.

Hiện tại, theo phân quyền, London đang nắm quốc phòng và ngoại giao, còn Scotland được quyền tự chủ trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường và tư pháp.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI