Người Sài Gòn đang "gồng mình" chống khói bụi

22/12/2015 - 11:41

PNO - Tình trạng ô nhiễm không khí vì khí độc hại từ xe máy, lò nướng, bụi,... đang ngày càng báo động khiến người dân khốn đốn, sợ hãi.

Trước tình trạng công trình hay các quán nhậu mọc lên như nấm ở Sài Gòn, vấn đề khói bụi không phải là không xảy ra. Bởi các công tình xây dựng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay. Ngoài ra, khói từ những lò nướng quán nhậu ven đường, khói bụi từ lượng xe container, xe tải và xe máy lưu thông quá lớn hay chuyện đất đá rơi vãi từ các xe chở vật liệu xây dựng cũng là một nguyên nhân.

Nguoi Sai Gon dang
Nhiều con đường đang trong quá trình xây dựng thêm các hạng mục có bụi mù mịt, khiến nhiều người đi xe máy "hít no bụi".

Nhiều người dân Sài Gòn đi qua những cung đường thuộc quận 2 hay Xa lộ Hà Nội thuộc quận 9 đến chân cầu Rạch Chiếc có khi không nhìn thấy đường vì khói bụi mù mịt.

Ngoài bụi từ đường hay khói xả từ các ống pô xe máy, ô tô ra thì đi qua các con đường như Phạm Văn Đồng, Tỉnh lộ 10,... người đi đường còn phải gồng mình hít khói từ những lò nướng của những quán nhậu ven đường.

Mặt khác, lượng đất, đá từ những chiếc xe container chở vật liệu xây dựng “thản nhiên” gây nên những đợt bụi “mù” như sương.

Nhiều người dân đều phải rất khốn đốn mỗi khi đi qua những nơi này. Khói bụi làm tầm nhìn phía trước bị ảnh hưởng, dẫn đến tai nạn là điều xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguoi Sai Gon dang
Nhiều người phải kéo áo lên để che bụi.

Ngoài ra, tình trạng khói bụi khiến sức khỏe giảm sút, mặc dù người dân đã mang khẩu trang kín mít để tránh bụi, khói để không bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Thế nhưng trước vấn đề ô nhiễm ở mức độ cao như hiện nay, đó cũng chỉ là giải pháp đề phòng tạm thời của người dân.

Nguoi Sai Gon dang
Không chỉ chịu đựng khói từ ống pô xe xả ra, hay bụi từ những con đường đầy bụi đang có công trình mà người Sài Gòn còn gồng mình vì khói từ các lò nướng ven đường.

Anh Nguyễn Văn Hòa (ngụ quận 9) lo lắng cho biết, tính chất công việc suốt ngày phải chạy ngoài đường nên khi thấy tình trạng ô nhiễm môi trường vì bụi, hay khói như thế này thì rất sợ và lo.

Còn bạn sinh viên Trần Hồng Anh (20 tuổi, ngụ quận Tân Bình) vừa lấy tay bịt mũi vừa chia sẻ, sợ nhất lúc đang đi xe mà gặp phải đoạn đường bụi mờ mịt không nhìn thấy được gì phía trước, và các quán nhậu ven đường, lúc chạy qua thì khói cay cả mắt.

Nguoi Sai Gon dang
Tình trạng bụi ở nhiều con đường ở Sài Gòn khiến người đi đường lo sợ cho sức khỏe của họ.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, luợng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu.

Các chuyên gia môi trường lên tiếng cảnh báo: Nếu không có biện pháp bảo vệ môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí sẽ diễn ra nặng nề và thường xuyên hơn.

Không chỉ là bụi từ những công trình đang xây dựng, mà tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải công nghiệp, khí thải ô tô, xe máy cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Sài Gòn ra đường phải che kín mặt.

Phóng viên báo Phunuonline đã ghi nhận lại những hình ảnh người Sài Gòn đang "gồng mình" chống chọi lại với khói bụi.

Nguoi Sai Gon dang
Nhiều người phải dùng tay để che và mắt thì phải gần nhắm lại để tránh bụi.
Nguoi Sai Gon dang
Đối với người Sài Gòn, khi ra đường dù trời nắng hay mưa, trai hay gái thì đa số đều phải trang bị cho mình khẩu trang để tránh khói bụi.
Nguoi Sai Gon dang
Ngoài bụi thì khói từ các lò nướng luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường.
Nguoi Sai Gon dang
Trẻ nhỏ vẫn là đối tượng được ưu tiên che đậy hàng đầu khi ra đường.
Nguoi Sai Gon dang
Nguoi Sai Gon dang
Qua những nơi có khói bụi, người tham gia giao thông tìm đủ mọi cách để che chắn.
Nguoi Sai Gon dang
Và mỗi lần đi qua những con đường này, nhiều người lại "cứng mắt" vì khói bụi.
Nguoi Sai Gon dang
Nguoi Sai Gon dang
Nhất là chị em phụ nữ cần phải bảo vệ làn da của mình khỏi tác động của khói bụi, nên mỗi lần ra đường là che kín tất cả những gì có thể.
Nguoi Sai Gon dang
Nhiều con đường đang thi công đầy khói bụi, khiến nhiều người đi đường qua đây phải lo sợ.

Đức Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI