Người Quảng Ngãi về từ vùng dịch sẽ bị cách ly tập trung thu phí nếu không chấp hành cách ly tại nhà

06/04/2020 - 18:42

PNO - Người Quảng Ngãi từ các địa phương có dịch về phải tuân thủ việc tự cách ly tại nơi lưu trú. Nếu vi phạm, các trường hợp này sẽ phải đi cách ly tập trung và phải trả phí sinh hoạt tại khu cách ly tập trung trong 14 ngày theo quy định.

Ngày 6/4, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã bàn nhiều đến trường hợp người dân là đồng hương về từ các vùng có dịch như TPHCM, Hà Nội.

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh này dự báo, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, việc gia tăng đi lại, giao lưu giữa các địa phương có dịch với Quảng Ngãi làm tăng nguy cơ bệnh xâm nhập vào tỉnh. Đặc biệt, từ ngày 28/3 đến nay, rất nhiều lao động quê Quảng Ngãi có xu hướng về quê.

Các lực lượng phòng chống dịch tỉnh này nhận định, đây là đối tượng nguy cơ cao do tiếp xúc rộng, khó quản lý. Nếu việc cách ly tại nơi lưu trú không được thực hiện triệt để, rất dễ có nguy cơ không kịp thời phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng.

Một khu cách ly tập trung tại Quảng Ngãi
Một khu cách ly tập trung tại Quảng Ngãi

Ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - yêu cầu các địa phương và nhân dân phải thực hiện khai báo y tế toàn dân, nhất là những người dân về từ vùng dịch. Cả hệ thống chính trị, các hội đoàn thể và người dân cần siết chặt quản lý các trường hợp tự cách ly tại nhà.

Trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định cach ly tại nhà, lãnh đạo xã cần khẩn trương báo để ra quyết định cách ly tập trung. Đồng thời, các trường hợp này phải trả phí sinh hoạt, phí bảo vệ… tại khu cách ly tập trung trong vòng 14 ngày theo quy định.

Đối với việc đón người Quảng Ngãi sau khi hoàn thành việc cách ly tập trung ở các địa phương trên cả nước về tỉnh, ông Đặng Ngọc Dũng giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm đầu mối hướng dẫn các công dân từ khu cách ly về Quảng Ngãi tự tìm phương tiện phù hợp di chuyển về tỉnh. Sau đó, các công dân này sẽ đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận kinh phí hỗ trợ bằng 100% phí vé tàu xe.

Đến ngày 6/4, tỉnh Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19. Tỉnh đã gửi 105 mẫu xét nghiệm đi Viện Pasteur Nha Trang, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh 22 trường hợp, cách ly tại cơ sở y tế 28 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 973 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều có sức khỏe bình thường.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI