Quảng Ngãi xử phạt cá nhân tung thông tin người cách ly y tế lên Facebook

05/04/2020 - 11:47

PNO - Đại tá Võ Văn Dương - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: gần đây một số tài khoản Facebook "vô tư" đưa thông tin của cá nhân khác "bị cách ly tại nhà" mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định pháp luật.

Theo đại tá, thực hiện cách ly y tế (tập trung và tại nhà, cơ sở lưu trú) là điều bắt buộc nếu người bị cách ly thuộc diện theo định của pháp luật; số liệu cách ly được công khai trên các phương tiện truyền thông, song thông tin cụ thể về đối tượng cách ly phải thực hiện theo pháp luật.

Khoản 2 Điều 46 Luật Giao dịch điện tử năm 2005 quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được sử dụng, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin về bí mật đời tư hoặc thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác mà mình tiếp cận hoặc kiểm soát được trong giao dịch điện tử nếu không được sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Tài khoản Facebook của bà Trần Thị My H. đưa rõ thông tin của người cách ly y tế
Tài khoản Facebook của bà Trần Thị My H. đưa rõ thông tin của người cách ly y tế

Song, vì nhiều lý do khác nhau, gần đây một số tài khoản Facebook "vô tư" đưa thông tin của cá nhân khác bị "cách ly tại nhà" mà không được đồng ý hoặc sai mục đích theo pháp luật, gây sự kỳ thị, mặc cảm của một bộ phận cộng đồng đối với người bị cách ly tại nhà.

Ngày 3/4/2020, Công an TP. Quảng Ngãi đã làm rõ đối tượng Trần Thị My H. (SN 1987, ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi) đã có vi phạm trên.

Tại cơ quan công an, bà H. thừa nhận sai phạm và ký biên bản vi phạm hành chính (vi phạm Điểm e Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP). 

Với lỗi này, bà H. sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng và buộc gỡ tin bài.

Đại tá Dương khuyến cáo: “Hiện vẫn còn một số người vì mục đích câu like, bán hàng online nên cố tình phớt lờ pháp luật và đạo lý. Vì vậy khi tương tác trên mạng xã hội, người dân cần lưu ý để không bị pháp luật gọi tên”.

Cũng theo ông, việc đưa các thông tin sai trái liên quan đến dịch COVID-19, từ trước đến nay công an tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc và xử lý trên 20 trường hợp.

Điểm e Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật, mức phạt từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ áp dụng đối với tổ chức vi phạm; cá nhân vi phạm thì mức xử phạt bằng 1/2 so với tổ chức.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI