Người phụ nữ Anh đầu tiên được hồi hương từ trại tị nạn ở Syria

13/10/2022 - 20:09

PNO - Đây cũng là lần đầu tiên một người trưởng thành được phép trở lại Vương quốc Anh sau khi bị giam giữ trong trại tị nạn ở Syria.

Reprieve, một nhóm nhân quyền cho biết người phụ nữ này là "nạn nhân của nạn buôn người, bị một người thân nam giới đưa đến Syria khi cô ấy còn là một cô gái trẻ" và "cô ấy cũng như con của cô ấy đã phải chịu đựng những tổn thương nghiêm trọng".

Hình ảnh thường ngày trong một trại tị nạn ở Syria. 

Danh tính của người phụ nữ không được tiết lộ. Thông báo ban đầu của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh chỉ được đưa ra một cách lặng lẽ trong một tweet qua đêm.

Jonathan Hargreaves, đại diện đặc biệt của Vương quốc Anh tại Syria, đã tweet vào tối thứ Tư 12/10: “Các quan chức Vương quốc Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương hai công dân Anh từ Syria. Theo chính sách lâu đời, chúng tôi xem xét từng yêu cầu hỗ trợ lãnh sự ở Syria theo từng trường hợp, có tính đến tất cả các cân nhắc liên quan, bao gồm cả an ninh quốc gia ”.

Bộ Ngoại giao cho biết chính sách của Anh đối với những người bị giam giữ ở Syria vẫn không thay đổi và họ xem xét các yêu cầu giúp đỡ trên “từng trường hợp cụ thể”, nhưng các nhà vận động hành lang thuộc các nhóm nhân quyền cho rằng đây là một bước tiến quan trọng đầu tiên.

Ước tính có khoảng 60 người Anh, trong đó có 35 trẻ em, hiện đang bị giam giữ vô thời hạn ở Syria. 

Trẻ em chơi đùa bên ngoài lều của mình tại trại al-Hawl ở tỉnh al-Hasakah, Syria

Mặc dù tiến độ còn chậm, một số quốc gia đã và đang dần hồi hương công dân của mình từ Syria. Đầu tháng này, nước Úc đã bắt đầu đẩy mạnh với chương trình hồi hương khoảng 60 người, bao gồm 20 phụ nữ và 40 trẻ em, từ các trại tị nạn ở Syria.

Nhiều quốc gia lo ngại rằng một số công dân của họ bị bắt giữ tại Syria có thể gây ra nguy cơ an ninh liên tục, bởi vì các công dân này có liên kết với Nhà nước Hồi giáo. Các chuyên gia cũng cho biết phụ nữ trong các trại tị nạn có nguy cơ bị ảnh hưởng từ một nhóm “phụ nữ cực đoan”, những người vẫn ủng hộ lực lượng khủng bố IS. 

Tuy nhiên, bất kể có mối quan ngại nào từ các chính phủ nhiều quốc gia, các nhóm nhân quyền quốc tế vẫn liên tục kêu gọi cho phụ nữ ở các trại tị nạn tại Syria sớm được hồi hương. 

Phước Châu (Theo The Guardian) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI