Người Pháp có lễ hội hành tây, trứng gà, dưa lưới... vô cùng độc đáo

17/02/2023 - 07:36

PNO - Trong những lễ hội thú vị nhất nước Pháp được tờ Guardian tổng hợp, nhiều sự kiện gần như không tưởng với khách du lịch bởi câu chuyện độc đáo, khác biệt.

Lễ hội tôn vinh những loại trái cây có múi

Trong 2 tuần của tháng 2, khoảng từ ngày 11 đến 26, lễ hội chanh sẽ diễn ra tại Menton - thị trấn đón nắng nhiều nhất trong năm của Pháp. Tại thị trấn xinh đẹp này, cây chanh, cam phát triển như một loại cây chủ lực của vùng vì ưa khí hậu nhiệt đới.

Người dân dùng chanh, cam để làm nên bức tượng lớn, đặt trong không gian lễ hội
Người dân dùng chanh, cam để làm nên bức tượng lớn, đặt trong không gian lễ hội 

Để chào mừng vụ mùa, mỗi năm, thị trấn Menton tổ chức lễ hội tôn vinh những loại trái cây có múi, đặc biệt là cam và chanh. Tại lễ hội, người dân sẽ dùng chính trái cây đặc trưng để làm những bức tượng khổng lồ, có năm phải dùng đến 150 tấn cam, chanh cho việc trang trí.

Đến khi lễ hội kết thúc, lượng trái cây này sẽ được bán lại cho người dân địa phương để về làm mứt.

Lễ hội dành cho những thức ăn chế biến sẵn

“Charcuterie” dùng để chỉ những món ăn được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông... Và tại vùng nông thôn Normandy của Pháp, giới chức của vùng sẽ tổ chức lễ hội kéo dài 3 ngày (16 - 19/3) chỉ để tôn vinh nhóm thực phẩm thuộc “charcuterie”.

Thực khách hào hứng thử món xúc xích
Thực khách hào hứng thử món xúc xích sau khi được chế biến, cắt nhỏ

Tại kỳ lễ hội, có khoảng hơn 10 thương hiệu tham gia, trưng bày các loại thực phẩm ngon nhất đi cùng với rượu vang, rượu táo. Các đầu bếp sẽ chế biến nhiều món ngon dựa trên những nguyên liệu có sẵn hoặc trổ tài làm thêm bánh pudding đen, trắng với khổ bánh dài hàng mét.

Đập 15.000 quả trứng để chiên

Nhiều thông tin cho rằng lễ hội trứng chiên khổng lồ Bessières được lấy cảm hứng từ chuyến viếng thăm của ngài Napoléon tới một quán cà phê gần thị trấn. Khi đến đây, ông được phục vụ món trứng chiên ngon đến mức ông yêu cầu đầu bếp nấu món trứng khổng lồ cho toàn quân đội của mình.

Theo tờ Guardian, có thể câu chuyện này không hoàn toàn là sự thật nhưng chúng lý giải phù hợp cho sự xuất hiện của lễ hội trứng chiên Bessières.

Món trứng được ráng trên chảo lớn
15.000 quả trứng được chiên trên chảo lớn

Vào ngày diễn ra sự kiện, các tình nguyện viên sẽ bắt đầu đập 15.000 quả trứng. Sau đó, đầu bếp sẽ nêm nếm gia vị, đánh bông và chiên trong chảo có đường kính 4m. Món trứng sau đó được mang phục vụ miễn phí cho hơn 2.000 người tham dự sự kiện. Lễ hội trứng chiên sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10/4 hàng năm.

Ai nấu ăn giỏi nhất

Vào ngày 1/5, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối, khu chợ trong nhà Quartier Wazemmes ở Lille, Pháp diễn ra lễ hội ẩm thực lớn nhất trong năm, tôn vinh ẩm thực nhiều quốc gia trên thế giới.

Lễ hội có sự tham gia của khoảng 60 gian hàng, chuyên nấu các món súp từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, các món ăn gia đình, món ăn chơi đặc trưng một số vùng miền cũng được các đầu bếp chế biến. Người nấu ngon nhất - do thực khách và 1 nhóm chuyên gia bầu chọn, sẽ được nhận giải thưởng ngôi sao của lễ hội. Phần thưởng là chiếc thìa vàng.

Trong suốt sự kiện, người tham gia sẽ được thưởng thức bia và nghe nhạc.

Sự kiện là ngày hội với những ai yêu thích nấu ăn hoặc muốn được ăn ngon
Sự kiện là ngày hội với những ai yêu thích nấu ăn hoặc muốn được ăn ngon

Tôn vinh dưa lưới

Mùa hè ở Luberon, miền Nam nước Pháp có vô số loại trái cây thơm ngon đến kỳ thu hoạch, trong đó, dưa lưới được nhắc đến nhiều nhất.

Tại Luberon, nhiều trang trại trồng dưa lưới trở thành địa điểm tham quan cho du khách. Mọi người có thể đến để nếm thử, mua dưa, xem ảnh triển lãm và dự lễ hội do các nhà vườn tổ chức.

Địa phương sẽ cử một nhóm các chuyên gia đi đến từng vườn để đánh giá chất lượng, tìm ra chủ vườn trồng dưa lưới ngon nhất. Mùa lễ hội tôn vinh dưa lưới diễn ra vào giữa tháng 7.

Những quả dưa lưới căng tròn vừa được mang ra sau thu hoạch
Những trái dưa lưới căng tròn vừa được mang ra trưng bày sau thu hoạch

Lễ hội hành tây

Thị trấn Roscoff ở tây bắc nước Pháp nổi tiếng với hành tây - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của địa phương. Vào giữa tháng 8 hàng năm, giới chức tại đây sẽ tổ chức mùa lễ hội tôn vinh loại nông sản đặc trưng của vùng.

Trong lễ hội sẽ diễn ra cuộc thi tết dây hành tây. Ngoài ra, khách du lịch sẽ được tham quan trang trại, nghe nhạc, khiêu vũ và thưởng thức những món ngon làm từ hành tây cũng những nguyên liệu, gia vị khác.

Hành tây
Ít du khách biết tại Pháp có lễ hội tôn vinh hành tây 

Trái sung lên ngôi

Mỗi năm, những vườn cây ăn trái tại thị trấn Solliès-Pont cho sản lượng khoảng 2.500 tấn mỗi năm. Chiếm 75% trong sản lượng thu hoạch là sung.

Dưới ánh nắng dồi dào và nguồn nước ổn định, cây sung tại Solliès-Pont cho sản lượng rất tốt. Vụ thu hoạch sung bắt đầu vào tháng 8 hàng năm, cùng lúc này, thị trấn tổ chức một bữa tiệc để khẳng định vị trí của cây trồng chủ lực, thường vào ngày 25 - 27/8.

Ban ngày, du khách có thể dạo qua các vườn để mua những trái sung tươi và các món ăn được kết hợp hoặc làm từ sung như bánh, mứt, rượu. Đến tối, lễ hội sẽ chính thức khai mạc với những tiết mục nhảy múa, ca hát tại quảng trường của thị trấn. Người dân, du khách vui đùa cùng nhau suốt đêm dài.

Quả sung chín có mùi thơm nhẹ
Sung chín có mùi thơm nhẹ, vị ngọt

Hạt dẻ thơm ngon mời du khách

Trong 3 chủ nhật liên tiếp của tháng 10 (tính ngược từ cuối tháng trở về trước), năm nay rơi vào ngày 15, 22 và 29, lễ hội hạt dẻ sẽ diễn ra ở thị trấn nhỏ Collobrières. Trong mùa thu hoạch hạt dẻ, người dân sẽ tổ chức những hoạt động vui chơi, hát hò để xua tan mệt nhọc.

Cùng với các trò vận động, lễ hội sẽ có các món ngon làm từ hạt dẻ hay kết hợp cùng hạt dẻ phục vụ thực khách. Những ngày lễ hội, mùi hạt dẻ rang thơm ngào ngạt, lan tỏa khắp mọi nơi trong thị trấn yên bình.

Đến mùa lễ hội hạt dẻ, bầu không khí của thị trấn thơm lừng nhờ mùi hạt dẻ rang
Đến mùa lễ hội, bầu không khí của thị trấn thơm lừng nhờ mùi hạt dẻ rang

Khánh An (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI