Người nhập cư Mỹ chạy đôn chạy đáo tìm nơi gửi con

04/03/2017 - 17:35

PNO - Trước chính sách nhập cư khắt khe của Tổng thống Trump, số phụ huynh là người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ ráo riết tìm kiếm nơi chăm sóc cho con cái, phòng trường hợp họ bị trục xuất.

Tổ chức nhân đạo cho người di dân ở Los Angeles (CHIRLA), báo cáo rằng mỗi ngày có khoảng 10 yêu cầu gửi đến từ các bậc cha mẹ muốn tìm người giám hộ tạm thời cho con họ. Con số này tăng mạnh so với năm ngoái, khi tổ chức chỉ nhận trung bình hai yêu cầu mỗi tháng về giám hộ và dịch vụ công chứng.

Vừa qua, Hội Luật sư ở Washington DC cũng đưa ra lời kêu gọi luật sư tình nguyện, giúp đỡ người nhập cư điền mẫu đơn ủy quyền cho bạn bè hoặc người thân thực hiện các quyết định pháp lý, tài chính nếu họ vắng mặt.

Nguoi nhap cu My chay don chay dao tim noi gui con
Nhà hoạt động xã hội in dấu tay lên bức tường biên giới Mỹ- Mexico giữa Ciudad Juarez và New Mexico như biểu tượng chống lại cải cách nhập cư mới của Tổng thống Trump

Phát ngôn viên của Cục xuất nhập cảnh và hải quan Mỹ (ICE) Sarah Rodriguez nói rằng cha mẹ của công dân Mỹ hợp pháp có quyền mời luật sư, các quan chức lãnh sự và người thân để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho họ và các con.

Tại New Jersey, luật sư di trú Helen Ramirez cho biết cô nhận sáu cuộc điện thoại mỗi ngày từ các bậc cha mẹ, điều chưa từng xảy ra vào năm 2016.

Trước đây, dưới thời Tổng thống Barack Obama, khả năng cả cha lẫn mẹ đều bị trục xuất là rất thấp, nhưng các chuyên gia lo ngại về sự thay đổi lớn khi đảng Cộng hòa thể hiện xu hướng trục xuất cả cha lẫn mẹ.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khoảng năm triệu trẻ em dưới 18 tuổi tại Mỹ đang sống cùng phụ huynh là người nhập cư bất hợp pháp; hầu hết trong số đó (79%) là công dân Mỹ hợp pháp.

Nguoi nhap cu My chay don chay dao tim noi gui con
Bé gái cầm tấm bảng đề "Giữ gia đình của tôi bên nhau" trong phong trào "Ngày không người nhập cư" hôm 16/2

Trong nửa cuối năm 2015, 15.422 phụ huynh bị trục xuất cho biết họ có ít nhất một đứa con sinh ra tại Mỹ.

Ở vùng nông thôn New Jersey, cô Seidy Martinez và chồng Jose Gomez bắt đầu cuộc trò chuyện khó khăn với cô con gái 10 tuổi về những gì sẽ xảy ra nếu cả hai vợ chồng đều bị trục xuất.

Martinez, nhân viên quét dọn, và Gomez, làm công tại một trang trại ngựa, đều nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ; ngược lại, cô con gái của họ có hồ sơ tị nạn, và cậu con trai 3 tuổi là công dân Mỹ.

“Giờ đây cả gia đình nơm nớp lo sợ mỗi ngày, chẳng điều gì giúp chúng tôi ở lại đây. Mối quan tâm chính hiện giờ là những gì sẽ xảy ra với hai đứa trẻ,” cô Martinez cho biết.

Seidy Martinez nói với con gái rằng cô bé có thể đến sống với người dì ở Miami; còn bé gái 10 tuổi cố gắng an ủi: “Mẹ ơi, đừng buồn. Đừng lo lắng, con cũng sợ, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi”.

Hai vợ chồng Gomez cũng đang xem xét việc soạn thảo thủ tục giấy tờ cho phép thân nhân thừa hưởng một số quyền lợi hợp pháp của cha mẹ nếu chuyện không may xảy ra.

Nguoi nhap cu My chay don chay dao tim noi gui con
Đông đảo người dân tham gia cuộc biểu tình ủng hộ nhập cư. Họ kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ICE ở Los Angeles vào ngày 18/2

Melvin Arias, 39 tuổi, người làm vườn tại New Jersey, nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ vào 13 năm trước, nói rằng anh bắt đầu thực hiện các biện pháp bảo vệ pháp lý cho con trai năm tuổi và con gái sáu tháng tuổi ngay sau khi nghe tin tức từ cơ quan di trú. Cả hai đứa trẻ đều là công dân Mỹ hợp pháp.

Nhưng khi anh Melvin nhờ sự giúp đỡ từ hai luật sư khác nhau, việc chuẩn bị các văn bản quy phạm pháp luật tiêu tốn từ 700-1.250 USD. Arias nói: “Nếu một lúc nào đó khi cả hai vợ chồng tôi đều gặp vấn đề, tôi muốn tìm một người đáng tin cậy để hai đứa trẻ đến nơi an toàn”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI