Người mẹ 16 năm cạn nước mắt tìm con

22/12/2019 - 17:50

PNO - Con gái bỏ nhà đi rồi biệt tích. Suốt 16 năm qua, người mẹ nghèo ở Nghệ An vẫn luôn luôn ngóng chờ và nuôi hy vọng sẽ có một ngày được gặp lại con...

Những ngày cuối năm, bà Cao Thị Hòe - trú tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - tất bật hơn bởi khách ghé chợ mua hoa quả nhiều hơn. Dù vậy, mỗi lần ngơi tay là người phụ nữ 53 tuổi này lại tranh thủ dò hỏi những vị khách ghé vào chợ, cả lạ lẫn quen về cô con gái cả của mình.

Buôn bán ở chợ quê, thu nhập chẳng được bao nhiêu, nhưng mỗi lần dành dụm được ít tiền, bà Hòe lại mua vé xe đi tìm con gái. Kể từ khi con gái bà - chị Nguyễn Thị Hiền  - bỏ nhà ra đi rồi biệt tích, căn nhà nhỏ cấp 4 cuối làng cũng vắng hẳn tiếng cười đùa.

Nguoi me 16 nam can nuoc mat tim con
Bức ảnh chị Hiền gửi về kèm lá thư cho gia đình hơn 10 năm trước

Đôi mắt đỏ hoe khi nhắc đến con gái, bà Hòe cho biết, chị Hiền sinh năm 1988, là con cả trong số 5 người con trong nhà.

Năm 2003, vì hoàn cảnh khó khăn, bà Hòe quyết định thế chấp nhà, vay tiền để đi xuất khẩu lao động. Chồng làm ăn xa nhà, bà đành gửi 5 người con cho ông bà ngoại chăm sóc để ra Hà Nội học tiếng, chuẩn bị đi xuất khẩu lao động.

“Tôi vừa ra Hà Nội học được thời gian thì Hiền nó bỏ học, theo bạn bè đi làm thuê. Sau mấy ngày tìm kiếm, biết nó đang phụ giúp ở một quán ăn, tôi tới đưa con về đi học” - bà Hòe kể và cho hay, về nhà chưa được bao lâu thì chị Hiền lại bỏ đi, lần này dẫn theo cả em gái.

Bỏ dở việc học tiếng, bà Hòe lại tiếp tục đi tìm con. Cũng như lần trước, bà tìm được và đưa hai con gái về. Nhưng chỉ được vài ngày thì Hiền lại bỏ đi. “Lần thứ 3 tôi đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy con đâu nữa” - bà Hòe khóc.

Anh Nguyễn Văn Dương (22 tuổi, em trai chị Hiền) cho biết, thời điểm chị Hiền biệt tích, bà Hòe lại bị lừa trong việc đi xuất khẩu lao động.

Mất hết tiền bạc, lại mất thêm con gái khiến bà Hòe bị sốc nặng. Người mẹ 5 con đã phải nhập viện điều trị tâm thần hơn nửa năm mới có thể trở về nhà.

Nguoi me 16 nam can nuoc mat tim con
Không một tin tức, bà Hòe vẫn ngóng chờ thông tin về con gái mỗi ngày

Sau vài năm dò hỏi khắp nơi không một tung tích gì, một hôm gia đình bà Hoè bất ngờ nhận được một bức thư tay của chị Hiền gửi về. Trong thư, Hiền báo tin đang làm thuê ở Trung Quốc và đã có người yêu là một thanh niên ở bên đó. Hiền còn kể đang cùng bạn bè mở một quán cơm.

"Nó bảo cũng nhớ gia đình lắm và có đính kèm số điện thoại cùng một vài bức ảnh cá nhân. Sau khi nhận được thông tin của con, chúng tôi có gọi qua số đó thì gặp được con. Suốt 1 tháng sau đó, cả nhà vẫn giữ liên lạc, nhưng rồi đột ngột không còn gọi được nữa”, bà Hòe nói.

Người mẹ 5 con này vẫn còn nhớ như in cuộc điện thoại cuối cùng mà mình trò chuyện với con gái. Hôm đó chị Hiền kể khách đến ăn quán cơm bị ngộ độc, nên phải làm việc với cảnh sát sở tại. Những ngày sau đó, gia đình liên tục gọi vào số điện thoại Hiền nhưng không liên lạc được.

Sau một thời gian, khi gọi lại thì có người bắt máy nhưng người ta nói số điện thoại này đã đổi chủ. Cũng kể từ đó, mọi nỗ lực dò tìm thông tin chị Hiền của gia đình bà Hòe đều thất bại.

Theo anh Dương, vài năm trở lại đây, gia đình đã cố gắng đăng tải thông tin ở nhiều nơi, nhưng những phản hồi về chị Hiền đều không chính xác. “Mẹ cứ khóc suốt vì thương nhớ chị Hiền. Cả nhà chỉ còn biết động viên mẹ để không ảnh hưởng sức khỏe. Cả nhà đang cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến trong một ngày gần nhất” - Dương nói.

Cũng không ít lần bà Hòe tính gom tiền một lần sang Trung Quốc để tìm con, nhưng vì không thông thạo địa hình, không biết tiếng, tiền bạc lại không có nhiều nên dự định của bà vẫn chưa thực hiện được.

“Trước khi chết, tôi chỉ muốn tìm được con” - bà Hoè lại khóc.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI