Ký ức đau buồn của người mẹ ròng rã tìm con gái 12 tuổi bị bán làm vợ

12/10/2019 - 16:31

PNO - Con gái 12 tuổi mất tích, người mẹ nghèo đi dò hỏi tin tức khắp nơi rồi quyết định gom tiền của mang theo hình chân dung con gái ra khu vực biên giới tìm kiếm con.

Mới đây, Toàn án Nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử và tuyên phạt Ngân Thị Đua và Vi Thị Hoài Thanh (cùng ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) 12 năm tù về tội “mua bán trẻ em”.

Nạn nhân trong vụ án là em L.T.Q. và N.T.T.. Thời điểm bị bán sang Trung Quốc làm vợ, cả hai mới 12 và 15 tuổi.

Hoàn cảnh khó khăn nên Q. sớm nghỉ học rồi cùng bố mẹ lên nương rẫy phụ giúp gia đình như bao thiếu nữ khác cùng bản. Một lần đi chơi cùng bạn bè, cô bé này được nghe kể về cuộc sống sung túc ở Trung Quốc với bao nhiêu việc nhẹ, lương cao.

Ky uc dau buon cua nguoi me rong ra tim con gai 12 tuoi bi ban lam vo
Ngân Thị Đua và Vi Thị Hoài Thanh tại phiên tòa

Vốn chưa từng đi ra khỏi bản, Q. (thời điểm này mới 12 tuổi) vẫn ao ước được đến “miền đất hứa” đó để thoát nghèo và giúp gia đình. Rồi cơ hội cũng đến khi cô được Ngân Thị Đua giới thiệu công việc trông con, hoặc làm công ty với mức lương gần 10 triệu đồng mỗi tháng ở Trung Quốc.

Nắm chặt tay cô con gái khi tới tham dự phiên tòa, bà Lưu Thị An (nay đã 50 tuổi, ở xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) vẫn nhớ như in những tháng ngày rong ruổi khắp nơi để tìm con gái mất tích mà không một lời từ biệt.

Bà kể, đó là một ngày trung tuần tháng 8/2014, khi đi làm nương về nhà thì không thấy con gái là Lô Thị Q. lúc bấy giờ mới 12 tuổi ở nhà. “Lúc đó tôi cũng chỉ nghĩ là con đi chơi quanh bản. Nhưng mãi đến tối không thấy con về, tôi đi hỏi thì nghe hàng xóm nói thấy con gái đi cùng 2 người phụ nữ lạ rời bản”, bà An nhớ lại.

Nghe đến đó, chân tay người phụ nữ 50 tuổi này như rụng rời, những tình huống xấu cũng bắt đầu xuất hiện trong đầu bà bởi ở thời điểm đó, tình trạng buôn bán phụ nữ đang nóng ở khu vực miền núi Nghệ An.

Vội trình báo lên chính quyền địa phương và công an song không có kết quả, bà quyết định gom tiền bạc rồi khăn gói đồ đạc lên các cửa khẩu gần với Trung Quốc tìm con. Chỉ với ít thông tin vẫn còn mông lung cùng một số tấm hình chân dung con gái để dò hỏi, mọi nơi bà tiếp cận được dường như chỉ lắc đầu.

Ky uc dau buon cua nguoi me rong ra tim con gai 12 tuoi bi ban lam vo
Bà An vẫn còn nhớ như in những ngày tháng rong đuổi khắp nơi tìm con gái

Hơn 3 tháng ròng rã tìm con, nhưng thông tin bà nhận được chỉ là những con số 0 tròn trĩnh, người mẹ này đành phải tạm dừng việc tìm kiếm trở về nhà do khoản tiền 30 triệu chắt bóp bây lâu nay mang theo đã hết.

Một thời gian sau, bà An vô tình biết tin tức con mình khi một nạn nhân khác bị bán sang Trung Quốc cùng thời điểm với em Q. đã liên hệ về với gia đình. Từ  thông tin đó, bà đã tìm cách và kết nối được với con gái qua điện thoại.

“Qua điện thoại, tôi nghe con khóc lóc nên chỉ biết động viên con cố gắng chờ thời cơ để tìm đường trốn về chứ mình không biết tiếng, cũng không người quen ở bên đó nên chẳng còn cách nào” - bà An kể.

Đến năm 2016, sau quá trình âm thầm tích góp tiền bạc và nhờ người khác giúp đỡ, Q. đã trở về Việt Nam đoàn tụ cùng gia đình trong niềm vui và những giọt nước mắt tủi hờn.

Xế chiều, người phụ nữ 50 tuổi vội cầm tay con gái rời thành thị để ngược về quê khi phiên tòa kết thúc. “Đó cũng là bài học cho cả hai mẹ con. Giờ tôi phải ở bên nó nhiều hơn, quan tâm nó nhiều hơn để không xảy ra những chuyện như thế này nữa” - bà An nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI