Tại sao Nga nhiều lần muốn đóng cửa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ?

02/03/2016 - 07:46

PNO - Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố tại Trung Đông, Nga đã nhiều lần bày tỏ ý muốn sẽ đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 1/3, hãng Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này muốn đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vì đường biên giới này đang được sử dụng để cung cấp vũ khí cho các nhóm khủng bố.

"Một nhiệm vụ rất đặc biệt là cắt đứt nguồn tiếp tế từ phía ngoài của các phần tử khủng bố. Để thực hiện mục tiêu này, việc đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ rất quan trọng", ông Lavrov phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ.

Tai sao Nga nhieu lan muon dong cua bien gioi Syria-Tho Nhi Ky?
Việc đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ từng được Nga nhiều lần đề cập.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, các nhóm khủng bố tiếp nhận vũ khí thông qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và có thể đi vào bằng con đường viện trợ nhân đạo.

Ông nhấn mạnh "đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS)... Mặt trận al-Nusra và các nhóm tương tự là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền lợi cho những người dân đã phải chịu tổn thương trong thời gian dài ở Syria" và toàn bộ khu vực.

Trước đây Nga và Chính phủ Syria cũng đã từng nhiều lần dự định đóng cửa biên giới với Ankara. Vào khoảng cuối tháng 11/2015, chính ông Lavrov cũng từng tuyên bố rằng, Nga sẵn sàng điều phối các bước cụ thể với Syria để phong tỏa biên giới giáp Thổ để tiêu diệt khủng bố.

Ông Lavrov nhắc lại việc Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó có đưa ra đề xuất thực hiện các biện pháp cụ thể để phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Ngoại trưởng Nga nói: “Chúng tôi tích cực ủng hộ đề xuất đó. Chúng ta sẵn lòng phối hợp các hoạt động cụ thể với chính phủ Syria. Chúng tôi tin rằng bằng việc phong tỏa biên giới thì về nhiều phương diện chúng tôi sẽ giải quyết được các nhiệm vụ tiễu trừ khủng bố trên đất Syria”.

Tai sao Nga nhieu lan muon dong cua bien gioi Syria-Tho Nhi Ky?
Ngoại trưởng Nga Lavrov.

Tiếp đến ngày 3/12/2015, Ngoại trưởng Nga cũng đã lên tiếng thúc giục phong tỏa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, với sự phối hợp của Mỹ, liên minh quốc tế chống khủng bố do Washington dẫn đầu và lực lượng dân quân người Kurd.

Phát biểu sau hội đàm với người đồng cấp Serbia Ivica Dacic tại Belgrade, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: “Việc cấp bách phải làm vào thời điểm hiện tại, hơn cả việc thúc đẩy một cuộc điều tra sâu rộng về việc buôn lậu dầu qua biên giới, là đóng cửa biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ”.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/12 đã công bố những tấm hình cho thấy các đoàn xe chở dầu của IS tại khu vực biên giới.

Liên quan đến việc Thổ hỗ trợ IS, hôm 28/2, chính tờ báo lớn tại Ankara - Cumhuriyet đã đưa tin, Tổng thống Erdogan đã âm thầm điều bộ binh đến thủ đô Damascus thông qua biên giới, đồng thời hỗ trợ IS đi lại tự do tại Thổ, tấn công vào Syria.

Một đội phóng viên Nga vừa quay được đoạn video chứng minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường hiện diện gần biên giới Syria với sự xuất hiện của cả loại xe tăng hạng nặng Altay.

Trong khi đó, mới đây Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với hãng tin Al-Jazeera: "Ankara hứa sẽ làm mọi thứ vì những người anh em tại Syria, những người thực sự chống lại chính quyền ông Assad, khủng bố hay bất kì lực lượng nước ngoài nào đang xâm lược Syria như Iran hay Nga”.

Trong bối cảnh hiện tại của Trung Đông, việc đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sẽ tạo ra những cản trở đối với sự buôn lậu dầu mỏ mà Ankara mua từ lực lượng khủng bố. Đồng thời sẽ ngăn chặn được việc các phiến quân tại Syria có thể nhận viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, và đây là việc mà Nga cần thực hiện để có thể nhanh chóng tiêu diệt khủng bố.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI