Người “giải oan” cho tình dục

15/04/2021 - 05:57

PNO - Cuộc chia sẻ ngắn với bác sĩ Lan Hải hy vọng tiếp thêm sinh khí để các gia đình ấm giường, ấm bếp, ấm nhà…

Cuốn sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to - từ tình yêu đến tình dục của bác sĩ Nguyễn Lan Hải (Saigon Books - Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam) vừa “trình làng” đã được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt.

Với giọng văn thủ thỉ, dí dỏm của tác giả, tình dục hiện ra bằng gương mặt tươi sáng, dễ thương. Cuộc chia sẻ ngắn với bác sĩ Lan Hải - cây bút gắn bó với Báo Phụ Nữ TP.HCM nhiều năm - hy vọng tiếp thêm sinh khí để các gia đình ấm giường, ấm bếp, ấm nhà…

Bác sĩ Lan Hải ký tặng sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to - từ tình yêu đến tình dục
Bác sĩ Lan Hải ký tặng sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to - từ tình yêu đến tình dục

Phóng viên: Đề tài tình dục vốn nhạy cảm, độc giả - nhất là phụ nữ - có mạnh dạn tiếp nhận lời thì thầm của bác sĩ không?

Bác sĩ Lan Hải: Khi ra mắt sách, tôi nhận được một điều rất vui là: thì ra cộng đồng đang có cái nhìn tích cực và rất “mới” khi tiếp nhận những thông tin về giới tính và tình dục.

Đặc biệt với phụ nữ, khi có sách báo, họ đỡ phải e dè, giấu giếm rằng mình đang học hỏi chuyện phòng the - điều mà ở thập kỷ trước, vẫn là vùng mờ trong văn hóa của người Việt, của các nước Đông Nam Á. Hình ảnh người phụ nữ tận hưởng hạnh phúc chăn gối không có, hoặc nếu có cũng bị “gạch chéo”. 

Một cuộc điều tra về tình dục tại Việt Nam trước đây đã cho kết quả gây sốc là phần lớn phụ nữ Việt coi mục đích cao nhất của quan hệ tình dục là để sinh con. Ngay cả với chồng, người vợ thèm gối chăn cũng sợ bị đánh giá là dâm đãng, ham hố. Bảo thủ và thụ động, người phụ nữ khoán trắng “chuyện lôi thôi” này cho chồng, không dám bày đặt kiểu cọ hay có sáng kiến gì trong chuyện phòng the.

Chuyển biến nhận thức này thật đáng quý, xua bớt cái nhìn bi quan kiểu “nói về giới tính - tình dục ở Việt Nam, như bóc vỏ củ hành, bóc tới lớp nào chảy nước mắt lớp đấy”. Sắp tới, tôi cũng sẽ ra tiếp sách giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ và tuổi teen. 

* “Bóc vỏ củ hành” ở đối tượng người cao tuổi có điều gì làm bác sĩ “cay mắt” không?

- Nhắc đến người cao tuổi là thêm một nhóm yếm thế nữa về định kiến tình dục, cần phải “giải oan”. Nhiều người quan niệm tình dục là đặc quyền đặc lợi của tuổi thanh xuân. Thực sự tình dục có tuổi không? Người ta vẫn tủm tỉm ngâm nga: “Già người, già tóc, già râu/ Bộ phận chiến đấu còn lâu mới già”. 

Tình dục là một trong những liệu pháp kéo dài tuổi thọ. Vậy mà với định kiến “già rồi vẫn còn thòm thèm chuyện ấy thì thật khó coi”, người già cũng kỳ thị với ham muốn của chính mình. Mong được thân mật, gác chân gác tay qua lại với bạn đời, nhưng họ cũng ngại, dù không hẳn là nhu cầu “tới bến”, có khi chỉ là thích gần nhau, cần hơi ấm thôi. 

Một người lẻ bạn ở tuổi xế chiều, muốn tìm “nửa kia” cũng sợ bị coi thường nên không dám bày tỏ. Người ngoài nhìn ngó, con cái trong nhà ngăn cản nên người già chỉ còn cách tự bóp nghẹt khát khao của mình.

Không ít vị vì quá bí bách, rồi ma đưa lối quỷ dẫn đường đã “ăn bánh trả tiền”, hoặc bắt ép các em bé, người thiểu năng trí tuệ trong những vụ án đau lòng…

Tình dục cũng như dinh dưỡng, hễ kiêng nhiều món ăn thì sẽ thiếu chất, kiêng lạc thú chính đáng thì mối quan hệ vợ chồng cũng bị suy dinh dưỡng, rồi còn đâu đồng điệu thể xác - tâm hồn. Sự thiếu hiểu biết và không dám hiểu biết đã ăn mòn cảm xúc của con người. 

* Thời hiện đại, giới trẻ sống vội, bác sĩ khuyên “giữ vàng giữ ngọc” liệu có còn phù hợp? “Giữ mình” có mất cơ hội tận hưởng cuộc sống không?

- Từ câu khẩu hiệu vui của giới trẻ: “thấy” - “ấy” rồi mới “lấy”, một số bạn trẻ chấp nhận tình một đêm hay đề cao việc quan hệ tình dục trước. “Đời có mấy tí đâu mà nhịn, cứ sống thoải mái rồi tính sau”. Tuy vậy, chuyện “giữ mình” vẫn không hề lạc điệu.

Trong công việc tham vấn, tôi gặp nhiều bạn gái đã tự chuốc khổ hận chỉ vì quá bồng bột. Có bạn trượt dài để suốt phần đời còn lại phải xin lỗi bản thân từ một phút lỡ lầm. 

“Sống thoáng” chỉ là lý lẽ để dẫn dụ nhau “ăn trái cấm” nhưng khi trao rồi, các bạn trẻ, nhất là bạn gái trở về với những lo sợ, bất an rất thường tình, rất cũ xưa: lo ngại về mất trinh tiết, lo anh ấy bỏ mình, sau này chồng biết được thì sao, lo lây nhiễm bệnh, mang thai ngoài ý muốn… 

Nếu bạn trai bắt ép cô gái trao thân để chứng tỏ tình yêu và sự tin tưởng, thì liệu đó có phải người đứng đắn, chân thành không? Yêu nhau thì phải bảo vệ nhau, tôn trọng thân xác, sự an toàn và tự do của nhau.

Cứ cho là bạn trai đã “nắm dao đằng chuôi” khi đã có được “cái ngàn vàng”, thì cũng mất oan mất uổng sự thanh thản với ý nghĩ “chắc vì trót trao thân nên cô ấy mới miễn cưỡng chọn mình làm bạn đời, chứ không phải tự nguyện”. 

Có một ví von khá thú vị rằng tình dục như cơn đói. Rồi cũng tới lúc ăn, chỉ khác ở chỗ ăn ngấu nghiến hay ngồi đàng hoàng bên bàn, dùng thìa đĩa… Cũng như món quà đêm Giáng sinh mà nếu lén mở sớm thì còn đâu sự hồi hộp, háo hức, trông chờ. Tới giờ chính thức được nhận quà, bạn sẽ cảm thấy chán. Sự kiên tâm chờ đợi đúng lúc, đúng người, khiến mình và món quà cùng trở nên xứng đáng. 

Bác sĩ Lan Hải (ngồi bên phải) cùng tiến sĩ Phạm Thị Thúy trong buổi giao lưu, ra mắt sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to - từ tình yêu đến tình dục
Bác sĩ Lan Hải (ngồi bên phải) cùng tiến sĩ Phạm Thị Thúy trong buổi giao lưu, ra mắt sách Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to - từ tình yêu đến tình dục

*Bác sĩ gọi tình dục là món quà?

- Đúng vậy. Ân ái là lúc vợ chồng “tặng quà” cho nhau nhưng là tặng cả con người, là tặng cả cuộc đời chứ không phải một giờ phút ấy thôi. Tặng trọn vẹn con người với tất cả giá trị và phẩm chất, tặng suốt đời với lời giao ước chân thành nhất.

Một người biết rõ giá trị đời sống tình dục của mình sẽ không “cho đi” một cách dễ dàng, nhất là khi tình yêu chưa đủ lớn. Tình dục không chỉ là bản năng mà cần được chắp đôi cánh của tinh thần, cũng không phải trò chơi để thỏa mãn dục vọng mà là giá trị văn hóa vợ chồng chung hưởng. 

Những món ăn tẩm bổ, những lời nói yêu thương, nụ hôn ngọt ngào, cái xoa lưng trìu mến, sự “tản nhiệt” anh chờ em leo dốc để khớp nhịp nhau trên đỉnh thăng hoa... sẽ gắn kết đôi tâm hồn. Hòa hợp tình dục cứu vãn được hôn nhân và giúp vợ chồng cảm nhận rõ hạnh phúc hôn nhân.

Tình dục là cảm nhận về sex của các giác quan (mắt nhìn, mũi ngửi, tai nghe, tay sờ, lưỡi nếm và cả óc tưởng tượng), các giác quan như một cái nền trên đó ta xây dựng các khoái cảm. Hoặc ví như một mảnh đất mà ta cuốc xới, gieo trồng, chăm bón và thu hoạch về những hoa trái thơm ngọt của tình yêu. 

* Xin cảm ơn bác sĩ về những chia sẻ quý báu. 

Tô Diệu Hiền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.