Người già tử vong do say nắng gia tăng ở Nhật Bản

26/05/2023 - 16:44

PNO - Biến đổi khí hậu khiến nhiều người già ở Nhật Bản tử vong và chính phủ nước này đang triển khai nhiều phương án để ngăn chặn.

 

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thông qua một kế hoạch phác thảo các biện pháp chống lại số ca tử vong do say nắng ngày càng tăng. ẢNH: AFP
Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thông qua một kế hoạch để kéo giảm số ca tử vong do say nắng đang ngày càng tăng

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, mỗi năm nước này có trung bình 1.145 người tử vong vì say nắng. Năm 2020, 86% số ca tử vong do say nắng ở độ tuổi trên 65.

Theo một quan chức của Bộ Môi trường, chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thông qua một kế hoạch với các biện pháp để giảm số ca tử vong do say nắng ngày càng tăng, đặc biệt là ở những người cao tuổi khi đất nước này có dân số già nhất thế giới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ như thiêu đốt và các đợt nắng nóng thường xuyên, ảnh hưởng đến các quốc gia trên toàn thế giới.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, với gần 30% công dân trên 65 tuổi.

"Mặc dù các chi tiết của kế hoạch vẫn đang được tranh luận, nhưng kế hoạch này sẽ giúp ngăn ngừa tử vong ở người già, những người dễ bị tổn thương nhất do nắng nóng gây ra" - quan chức này cho biết. 

Mùa hè năm 2022, khoảng 90% những người tử vong ở trung tâm Tokyo là do tiết kiệm điện nên không sử dụng điều hòa nhiệt độ. Vì thế, một trong những nội dung của kế hoạch nói trên là sẽ khuyến khích người cao tuổi sử dụng điều hòa không khí, cũng như thiết lập những nơi trú ẩn làm mát được trang bị điều hòa không khí ở các thành phố địa phương. 

Nhiều quốc gia khác ở châu Á, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Thái Lan, đã phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong năm nay. Thời gian tới, dự báo El Nino cũng sẽ khiến thời tiết nóng hơn, khô hơn, đặc biệt ở các vùng của châu Á và Úc. 

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI