Người dùng thích thú trước tính năng soạn nhạc trên Doodle mới của Google

22/03/2019 - 13:07

PNO - Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 334 của nhà soạn nhạc người Đức, Johann Sebastian Bach, giao diện Google Doodle cho phép người dùng viết nhạc cùng trí thông minh nhân tạo dựa trên những tác phẩm của Bach.

Johann Sebastian Bach (21/3/1685 – 28/7/1750) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ, vĩ cầm, đại hồ cầm, và đàn harpsichord người Đức; ông chào đời ở Eisenach, Saxe-Eisenach, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc.

Âm nhạc của Johann Sebastian Bach được cả Mozart, Beethoven, Chopin, Robert Schumann, và Felix Mendelssohn vô cùng ngưỡng mộ. Và nay, với sự trợ giúp từ trí tuệ nhân tạo (AI), Doodle của Google phép người dùng tạo ra những bản hòa âm cho bất kỳ giai điệu nào họ nhập theo phong cách của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế kỷ 18.

Nguoi dung thich thu truoc tinh nang soan nhac tren Doodle moi cua Google
 

Google sử dụng AI để phân tích các bản hòa âm từ hơn 300 tác phẩm của Bach, sao chép các mẫu mà máy tính tìm thấy phù hợp với giai điệu gợi ý do người dùng lựa chọn.

Bạn có thể nhập các giai điệu ngằn trong hai khuông nhạc, thay đổi nốt và nhịp. Sau đó, bạn có thể tải “tác phẩm” của mình dưới dạng tệp MIDI hoặc chia sẻ nó với bạn bè. Doodle cũng đi kèm một bất ngờ nho nhỏ, khi nhấp vào bộ khuếch đại mini ở bên phải bàn phím, người dùng có thể nâng cấp nhạc cụ lên phiên bản điện tử hiện đại.

Doodle là minh chứng thực tiễn về khả năng và hạn chế của AI trong việc tạo ra âm nhạc.

Nguoi dung thich thu truoc tinh nang soan nhac tren Doodle moi cua Google
 

Anna Huang, nhà nghiên cứu AI với dự án Google Mag Magenta, người đã tạo ra Doodle, giải thích với The Verge rằng mô hình AI cơ bản được đào tạo về các bản hòa âm hợp xướng của Bach, dựa trên dữ liệu hiện có.

Các tác phẩm của Bach trong bộ dữ liệu này có tính cấu trúc cao và phong cách rất súc tích, nhưng với sự hài hòa phong phú, mô hình học máy tính tiếp thu được nhiều hơn với ít dữ liệu. Phong cách này giúp Bach trở nhà soạn nhạc tiêu biểu của thời kỳ Baroque: trang trọng với quy tắc nhất quán.

Nguoi dung thich thu truoc tinh nang soan nhac tren Doodle moi cua Google
 
Nguoi dung thich thu truoc tinh nang soan nhac tren Doodle moi cua Google
Người dùng thích thú khi thử nghiệm tính năng soạn nhạc của Doodle.

Huang, đồng thời là một cử nhân ngành âm nhạc, cho biết cô luôn tìm kiếm những cách mới để sáng tác. AI cung cấp cho cô một công cụ giúp điền vào các phần còn thiếu của tác phẩm, và mang lại cho cô vật liệu mới để sáng tạo.

Kết quả là, bạn có thể thử các ý tưởng nhanh hơn và xem liệu bạn có bất chợt tìm thấy cảm hứng mới hay không. Mặt khác, Anna Huang cũng lưu ý rằng giống như các dự án AI khác, công nghệ này không phải là một nhà soạn nhạc hoàn hảo. Ví dụ, AI chưa thể tạo ra tác phẩm dài và thực sự gắn kết.

Nhưng dù thế nào đi nữa, Doodle mới của Google cũng thú hút khá nhiều sự chú ý từ người dùng trên khắp thế giới.

Nguoi dung thich thu truoc tinh nang soan nhac tren Doodle moi cua Google
Một số giáo viên và phụ huynh dùng tính năng này làm trò chơi cho trẻ nhỏ.

Tấn Vĩ (Theo The Verge, Twitter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI