Hạnh phúc từ 'detox mạng xã hội'

21/03/2019 - 06:00

PNO - Trung bình mỗi ngày, một người Mỹ kiểm tra điện thoại 80 lần và con số này đang có khuynh hướng tăng. Một gia đình sống ở California (Mỹ) quyết định “cắt” cơn nghiện, để cùng nhau trải nghiệm thời gian vô cùng ý nghĩa.

Chị Vernon sống cùng chồng là anh Brian và 3 con, nhưng chị và các thành viên còn lại đều thừa nhận, có những lúc họ cảm thấy cô đơn, dù người thân vẫn luôn bên cạnh. Người thì lướt mạng xã hội xem bạn bè có gì mới, người thì lao theo những nội dung giải trí, còn những đứa trẻ cũng chăm chăm vào màn hình. 

Hanh phuc tu 'detox mang xa hoi'
 

Mất kết nối là thứ chị Vernon cảm nhận về bầu không khí gia đình, khiến tiếng cười ngày càng cạn kiệt trong ngôi nhà nhỏ. Elizabeth (15 tuổi), con gái lớn của chị Vernon, cho biết: “Tôi đã có một ngày thực sự hiệu quả, nhiều hứng khởi, tập trung và không còn cảm thấy cô đơn”. Hiện gia đình chị Vernon vẫn áp dụng chế độ “detox mạng xã hội”, chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết và có giới hạn thời gian.

Đại học Pittsburgh có một nghiên cứu nói rằng, việc say sưa với mạng xã hội sẽ khiến con người cảm thấy tách biệt với xã hội và với những mối quan hệ xung quanh. Điều này gây ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý, khiến người đó khó vượt qua những vấn đề tâm lý hơn bình thường.

Christina Farr là phóng viên mảng công nghệ của kênh CNBC, tự nhận mình là người nghiện Instagram nặng. Christina không nhận ra điều này, cho đến khi cô cảm thấy bức bối với cuộc sống, cảm thấy bản thân phải chịu một áp lực luôn hoàn hảo, luôn phải thể hiện mình thật nổi bật trên Instagram. Cô giật mình khi thấy thống kê thời lượng cô lướt mạng xã hội trung bình 5 tiếng mỗi ngày, thay vì chỉ 60 phút như cô nghĩ.

Hanh phuc tu 'detox mang xa hoi'
Christina Farr học cách sống vui vẻ và nhẹ nhõm hơn, khi không còn nghiện mạng xã hội

Tháng 8/2018, Christina xóa ứng dụng Facebook và Instagram khỏi điện thoại. Mỗi khi muốn vào mạng, cô lại nhớ lần trò chuyện với một cựu quản lý dự án của Google - anh Tristan Harris. Tristan từng kể với Christina chuyện các mạng xã hội dùng thuật toán kết nối khoa học thần kinh với mạng xã hội, mục tiêu là tạo ra những trình duyệt, app khiến não người kết nối những liên hệ tự động với mạng xã hội, từ đó gây ra cảm giác nghiện mà chính người nghiện cũng không nhận ra. Christina đã cố gắng vượt qua, để cuối cùng có lại được cảm giác tự do và thoải mái từng đánh mất.

Trong khoảng thời gian “detox mạng xã hội”, Christina nghiệm ra rằng, cuộc sống muôn màu chứ không chỉ có những điều được nhiều người quan tâm trên mạng xã hội. Thời gian siêng năng dùng mạng xã hội, Christina có tâm lý phải “chạy đua” với những gì mọi người đang nhắc đến. Giờ thì Christina vui vẻ, yêu đời hơn, vì chẳng phải chịu bất cứ kỳ vọng nào từ bản thân.

Giữa tháng Ba, Hiệp hội Tâm lý học Mỹ đã công bố nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa chất lượng sức khỏe tâm thần của giới trẻ (độ tuổi nghiên cứu là những người sinh năm 1995 về sau) với mạng xã hội. Theo đó, tốc độ gia tăng chóng mặt của nội dung trên mạng xã hội và mức độ sử dụng mạng xã hội tỷ lệ thuận với các vấn đề tâm lý mà người trẻ gặp phải. Một khảo sát tương tự đã được thực hiện hồi đầu năm, với 11.000 trẻ vị thành niên ở Anh, cho kết quả: những ai nghiện mạng xã hội có nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý cao hơn người bình thường 2-3 lần. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI