Người dân Tây Ban Nha nản lòng vì thảm họa phục chế

08/09/2018 - 12:15

PNO - Tác phẩm điêu khắc từ thế kỷ 15 được một giáo dân Tây Ban Nha sơn phết lại theo cách rất nghiệp dư và để lại hậu quả tai hại.

Từ những bức tượng bằng gỗ mộc mạc, Chúa Jesus giờ đây bận áo màu xanh lá cây, trong khi Đức mẹ Mary đội chiếc khăn trùm đầu màu hồng và kẻ mắt màu hồng sáng.

Sau khi phục chế, các bức tượng trở nên sặc sỡ, phản cảm.

Nguoi dan Tay Ban Nha nan long vi tham hoa phuc che
Các phẩm điêu khắc gỗ hơn 500 năm tuổi bỗng trở nên lòe loẹt, phản cảm.

Các tác phẩm này vốn được đặt tại nhà nguyện trong một ngôi làng ở vùng Asturias, phía bắc Tây Ban Nha.

Theo tờ báo địa phương El Comercio, một trong 28 cư dân của El Ranadoiro, Maria Luisa Menendez, được linh mục địa phương cho phép tô màu lại các bức tượng nhỏ.

Maria nói: "Tôi không phải là họa sĩ chuyên nghiệp, nhưng tôi luôn thích vẽ, và những bức tượng thực sự cần diện mạo mới. Vì vậy, tôi tô điểm chúng với những màu sắc tươi đẹp, và những người hàng xóm thích nó”.

Nguoi dan Tay Ban Nha nan long vi tham hoa phuc che
Sự khác biệt của bức tượng trước và sau quá trình phục chế.

Tuy nhiên, các quan chức vùng Asturias không mấy hài lòng. Cố vấn giáo dục Genaro Alonso mô tả, tác phẩm như một "sự trả thù chứ không phải là phục hồi".

Hiệp hội bảo tồn nghệ thuật Tây Ban Nha ACRE tuyên bố, đây hẳn là phiên bản mới nhất trong chuỗi "phá hoại nghệ thuật quốc gia".

Vào tháng 6, một nhà thờ ở thị trấn Estella cũng thu hút dư luận sau khi thuê một giáo viên nghệ thuật để tô điểm tác phẩm điêu khắc bằng gỗ từ thế kỷ 16.

Người chiến binh giờ đây có khuôn mặt màu hồng và áo giáp rực rỡ. Một số bình luận trực tuyến liên tưởng kết quả với nhân vật truyện tranh Tintin.

Nguoi dan Tay Ban Nha nan long vi tham hoa phuc che
Bức tượng St.George trở nên sống động quá mức cần thiết sau khi được tô điểm lại.

Trước đó, việc khôi phục lại bức tranh Ecce Homo (Behold the Man) đã biến nơi trưng bày tác phẩm trở thành địa điểm thu hút khách du lịch, với hàng nghìn lượt du khách đến thị trấn Borja, miền bắc Tây Ban Nha để xem bức tranh đã bị hủy hoại ra sao.

Tác phẩm Ecce Homo của Elias Garcia Martinez hiện diện trong nhà thờ Sanctuary of Mercy, gần Zaragoza, suốt hơn 100 năm cho đến khi một giáo dân lớn tuổi mang cọ và phục chế lại tác phẩm.

Nguoi dan Tay Ban Nha nan long vi tham hoa phuc che
Tác phẩm Ecce Homo trước và sau khi phục chế.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI