Người đàn ông suýt chết do nhiễm nấm từ thực vật

29/03/2023 - 21:39

PNO - Trong trường hợp đầu tiên được ghi nhận trên thế giới, một người đàn ông Ấn Độ suýt chết vì nhiễm loại nấm gây bệnh cho cây trồng.

 

Các bác sĩ đã gửi mẫu dịch mủ của người đàn ông đến trung tâm nghiên cứu để xác định loại nấm lây nhiễm
Các bác sĩ đã gửi mẫu dịch mủ của người đàn ông đến trung tâm nghiên cứu để xác định loại nấm lây nhiễm

Người đàn ông 61 tuổi đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ sau khi bị các triệu chứng giống như cúm và khó nuốt trong 3 tháng.

Khi kiểm tra, quá trình chụp X-quang ngực của người đàn ông cho kết quả "bình thường", nhưng kết quả chụp CT cho thấy ông bị áp xe cạnh khí quản ở cổ.

Những áp xe như trên có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời vì chúng có thể làm tắc nghẽn đường thở hoặc dẫn đến nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc kháng sinh, kết hợp phẫu thuật để dẫn lưu mủ. Sau khi mủ được rút hết và gửi mẫu đến trung tâm liên kết của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở miền bắc Ấn Độ để xét nghiệm, người đàn ông tiếp tục được tiêm 2 đợt kháng sinh trong vòng 2 tháng.

Các nhà nghiên cứu xác định loại nấm gây bệnh này là chondrostereum purpureum. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy những loại nấm thực vật có thể lây nhiễm sang người.

Loại nấm chondrostereum purpureum gây ra bệnh bạc lá ở thực vật, lây lan bằng bào tử trong không khí và biến lá cây thành màu xám bạc trước khi giết chết chúng từ từ.

Người ta cho rằng bệnh nhân bị nhiễm nấm khi đang thực hiện nghiên cứu với tư cách là một nhà thực vật học, thường xuyên làm việc trực tiếp với nấm mốc và nấm men.

Theo các bác sĩ điều trị, người đàn ông giấu tên đã tiếp xúc với "vật liệu thối rữa, nấm và nhiều loại nấm thực vật khác nhau trong một thời gian dài".

Họ cảnh báo trường hợp này "đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng" vì nó chứng minh rằng sự lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến cả "những người khỏe mạnh cũng như những người bị suy giảm miễn dịch".

Viết trên tạp chí Medical Mycology Case Reports, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Apollo ở Kolkata, Ấn Độ cho biết bệnh nhân đến bệnh viện để phàn nàn về chứng ho tái phát, khàn giọng và mệt mỏi suốt 3 tháng không thuyên giảm. Người đàn ông cũng bị khó nuốt và đau họng dù không có bệnh nền nguy hiểm.

Ngày xảy ra vụ việc không được tiết lộ trong báo cáo. Dù vậy, các bác sĩ xác nhận rằng người đàn ông vẫn khỏe mạnh vào 2 năm sau đó.

Các xét nghiệm ban đầu tại phòng thí nghiệm để kiểm tra bệnh không cho thấy dấu hiệu của vi khuẩn. Nhưng một thử nghiệm sàng lọc tiếp theo cho thấy loại nấm sợi có vách ngăn như trong hình
Các xét nghiệm ban đầu tại phòng thí nghiệm để kiểm tra bệnh không cho thấy dấu hiệu của vi khuẩn. Nhưng một thử nghiệm sàng lọc tiếp theo cho thấy loại nấm sợi có vách ngăn như trong hình

Trong số hàng triệu loại nấm hiện diện trong môi trường, hiện chỉ có vài trăm loại nấm có khả năng lây nhiễm cho người và động vật.

Các nhà khoa học cho biết: “Trong vài thập kỷ qua, nhiều loại nấm gây bệnh mới đã xuất hiện". Họ nói thêm, tình trạng nóng lên toàn cầu ngày càng tồi tệ cũng sẽ "mở ra cơ hội cho sự xuất hiện của các bệnh nấm mới hơn".

Nhiệt độ tăng làm tăng số lượng đột biến xảy ra ở nấm, từ đó có thể làm tăng khả năng kháng thuốc và giúp chúng thích nghi tốt hơn để tồn tại trong cơ thể con người.

Mới đây, các quan chức y tế Mỹ đưa ra cảnh báo về loại nấm Candida auris, với khả năng giết chết tới 60% số người mà nó lây nhiễm. Số người nhiễm loại nấm này đã tăng gấp 3 lần trong những năm gần đây và thể hiện khả năng kháng nhiều loại thuốc.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI