Người cũ lạnh nhạt với mình

28/04/2020 - 05:37

PNO - Ngày xưa họ nói không bao giờ quên, nay họ quên bẵng đi rồi mà sao mình thì nhớ hoài, làm mình loay hoay hoài...

Kính gửi chị Hạnh Dung

Em có một chuyện lấn cấn mãi trong lòng, không biết các chị em khác có cùng chung tâm trạng đó không. Người cũ của em yêu em từ năm nhất đại học, dù chưa ra trường tụi em đã chia tay nhưng cũng hơn một năm theo nhau chứ đâu phải ít. 

Hồi đó, em trẻ người non dạ, lại học Đại học Bách khoa, trong lớp quá hiếm con gái, các anh khóa trước theo đuổi nhiều, thậm chí giảng viên nam cũng có người để ý, nên em không mặn mà gì với người ta.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lúc ra trường, em vẫn chấp chới bềnh bồng giữa những mối quan hệ, chưa “xác định” rõ với ai. Em chỉ nhớ trong buổi chia tay của lớp đại học, người ta nói “sẽ không bao giờ quên H.”.

Số em không gặp người tốt, em lấy chồng giàu nhưng không bền. Gia đình chồng cũng tệ, khi chồng em ngoại tình đã không hề can thiệp, bênh vực em. Em ly hôn, một mình nuôi con gái, chồng đã vô trách nhiệm, bên nhà chồng cũng không hỏi han.

Suốt một thời gian dài, em đã phải làm việc gấp đôi, gấp ba người khác, cày cục mua nhà, cho con ăn học đàng hoàng. Có lẽ vì thế mà em già trước tuổi.

Lần mới rồi họp lớp 23 năm, em không đi dự, sau đó nghe mấy đứa bạn kể rằng người đó có đi họp lớp, nhóm bạn cho coi hình chụp chung có em, người đó hờ hững nhạt nhẽo lắm, chỉ nói “vậy à?” rồi thôi. 

Ngày xưa họ nói không bao giờ quên, nay họ quên bẵng đi rồi mà sao mình thì nhớ hoài. Em loay hoay không biết có nên hẹn gặp hay tình cờ gặp hay nhắn tin, hay làm sao đó để nhắc lại câu “không bao giờ quên” ngày ấy, xem mặt người ta thế nào? Em đâu làm gì để người ta phải lạnh nhạt vậy? 

Uyên H. (TP.HCM)

Em Uyên H. thân mến, 

Chính vì em “đâu có làm gì” nên người ta mới lạnh nhạt vậy. Sự thật là nếu em có liên hệ thì người ta mới nhớ, chứ lâu lắm rồi không gặp nên quên là chuyện bình thường. Phụ nữ mình hay nuôi những giấc mộng dài vô lý mà không chịu nhìn thẳng vào sự thật. 

Giờ thử nhớ lại nhé, khi người ta nói “không bao giờ quên”, em có tin không? Hồi đó chắc không tin đâu, sao giờ lại tin? Có phải mình tự mâu thuẫn với chính mình?

Ảnh minh họa

Chị nghĩ khi người ta nói “không bao giờ quên” là người ta nói thật lòng. Sau đó, dần dần người ta quên mất tiêu, cũng là rất thật lòng, em ạ. 

Khi người ta trẻ, nỗi đau tình sâu sắc, đến mức người ta không hình dung được có lúc nào mình có thể nguôi đi. Nhưng rồi cùng với thời gian, nhiều việc khác sẽ chồng lên, có thể nhiều nỗi đau khác sẽ xóa mờ nỗi đau cũ. 

Lâu dần, người ta không còn quay quắt, khắc khoải nữa. Nói sẽ không quên nhưng có quên thì cũng chẳng sao. Chẳng lẽ em bắt người ta sống 23 năm trong nỗi dằn vặt nhớ nhung một người đã không yêu mình? 

Phụ nữ mình cũng hay xúc động trước những mệnh đề như “hai mươi năm rồi, anh không quên…” nhưng thực ra thì không phải vậy. Trong 20 năm đó, có năm người ta nhớ đến mình năm lần, có năm nhớ một lần, mỗi lần chừng mấy chục phút, tổng cộng lại chắc khoảng… một tháng là cao. 

Nói cho ngay, mình tin là bởi vì mình muốn tin, vậy thôi. Đánh giá con người trước mặt hay đánh giá con người trong 20 năm qua? Chắc chắn là em phải nhìn vô con người ngay trước mặt mình rồi.

Huống hồ, trước mặt người ta chỉ là bức ảnh, xung quanh người ta là bao nhiêu cái nhìn ẩn ý, dò xét, một phản ứng bình thường, hơi lạnh nhạt là hoàn toàn có thể hiểu được.

Hãy coi đây là một chuyện bình thường, có gặp lại nhau cũng là gặp gỡ bình thường giữa những người trưởng thành. Chúc em thanh thản. 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thu Chi (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Hãy để quá khứ ngủ yên!

Tôi cũng có một mối tình như thế thời sinh viên. Đó là người đàn ông dám cãi lời cha mẹ để chăm sóc và nuôi tôi ăn học suốt bốn năm đại học, dù phải đi làm thêm vất vả. Nhưng ra trường được một thời gian, sự hấp dẫn của cuộc sống hào nhoáng làm tôi vội thay lòng. Nhanh chóng hẹn hò với những người khác, tôi đã mặc anh đứng đợi thâu đêm, đã mặc anh năn nỉ, thậm chí khóc mong tôi quay lại. Để rồi đó là điều khiến tôi tiếc nhớ và dằn vặt nhất, chưa khi nào nguôi trong cuộc sống gia đình những năm sau này.

Làm gì tôi cũng nhớ anh, kể cả khi nghe một bài hát quen thuộc. Hôn nhân của tôi lục đục suốt là vì vậy. Và trong một tiệc cưới, chúng tôi vô tình gặp nhau. Tôi, mẹ của ba đứa con, cân nặng 70kg đầy mặc cảm với ngoại hình của mình. Nhìn thấy anh, tôi hơi hoảng vì bất ngờ nhưng anh vẫn bình thản. Mọi người xôn xao hỏi anh có biết ai đây không. Anh lạnh lùng nói, xin lỗi không thể nhớ. Tôi nghe mà chưng hửng.

Người mà tôi ngày đêm mong nhớ là đây sao? Tôi như bừng tỉnh, bạn ạ. Tôi dài dòng như thế chỉ để nói với bạn rằng, nhắc nhớ chi cho mệt mình vậy. Đàn ông nói những lời yêu thương ngay lúc đó, không phải là nói dối mà là nghĩ sao nói vậy. Chỉ tội đàn bà mình vin vào mấy câu đó mãi. Hãy để quá khứ ngủ yên! Mong bạn trân trọng hiện tại, sớm quên đi ý định gặp lại người cũ.

Bùi Thúy (Q.Tân Bình, TP.HCM): Đừng ảo tưởng!

Tôi mới đi gặp người cũ ngay tuần trước. Vì nghe mọi người cứ miêu tả sự xốn xang, tình cảm trỗi dậy khi gặp người cũ, tôi cũng muốn thử xem thế nào thôi. Cũng chẳng có gì bạn à. Người ta cũng lạnh lùng, như giữa chúng tôi chưa từng có những ngày mặn nồng.

Nên tôi nghĩ, những lời hứa xa xưa chỉ thật lòng lúc đó và sự bình thản bây giờ cũng là thực lòng ngay hiện tại. Có lẽ đây là nét tính cách chung của đàn ông, họ muốn gì là làm ngay, đã yêu là yêu hết mình, còn khi mọi chuyện đã qua thì họ cũng cho qua, không ôm ảo tưởng.

Họ không vướng víu như phụ nữ chúng ta. Nên bạn chẳng có lý do gì để cố tìm cách gặp mà hỏi cho ra lẽ câu đó. Phải chăng bạn nghĩ mình còn độc thân nên tự tin về sức hút của mình? Hãy xem đây đơn giản chỉ là một mối quan hệ bạn bè xưa. Đừng kỳ vọng, đừng níu kéo, bạn nhé!

 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI