Người biểu tình kéo đổ tượng Columbus ở Baltimore trong Ngày Độc lập

05/07/2020 - 11:56

PNO - Trong đêm nước Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập 4/7, những người biểu tình quá khích ở thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland, đã dùng dây thừng kéo đổ bức tượng mang tính biểu tượng của Christopher Columbus - người tìm ra châu Mỹ - và ném xuống Vịnh Inner.

Ngày 9/10/1984, Tổng thống Ronald Reagan phát biểu tại lễ khánh thành tượng Christopher Columbus tại Baltimore. 36 năm sau, bức tượng bị những người biểu tình kéo đổ và ném xuống Vịnh Inner của thành phố - Ảnh: AP
Ngày 9/10/1984, Tổng thống Ronald Reagan phát biểu tại lễ khánh thành tượng Christopher Columbus ở Baltimore. 36 năm sau, bức tượng bị những người biểu tình kéo đổ và ném xuống Vịnh Inner của thành phố - Ảnh: AP

Nhân danh cái chết dưới tay cảnh sát của người đàn ông da màu George Floyd, những người biểu tình trên khắp nước Mỹ đã kêu gọi loại bỏ các bức tượng của Columbus cũng như các nhân vật của Liên minh ủng hộ chính sách nô lệ hoặc phân biệt chủng tộc trong cuộc Nội chiến. Họ nói rằng nhà thám hiểm người Ý phải chịu trách nhiệm về sự diệt chủng và bóc lột các dân tộc bản địa ở châu Mỹ.

Theo tờ Baltimore Sun, bức tượng thuộc sở hữu của thành phố và được cố Tổng thống Ronald Reagan cùng cựu Thị trưởng William Donald Schaefer cắt băng khai trương năm 1984.

Bức tượng thuộc sở hữu của thành phố và được cố Tổng thống Ronald Reagan cùng cựu Thị trưởng William Donald Schaefer khai trương năm 1984
Bức tượng được cố Tổng thống Ronald Reagan cùng cựu Thị trưởng William Donald Schaefer khai trương năm 1984


Tượng Columbus cũng đã bị lật đổ hoặc phá hoại ở các thành phố Miami (Florida), Richmond (Virginia), St. Paul (Minnesota) và Boston (Massachusetts) - nơi có tượng Columbus bị chặt đầu.

Video cho thấy những người biểu tình “xé nát” bức tượng gần khu phố Little Italy của Baltimore khi pháo hoa mừng Ngày Độc lập rực sáng bầu trời ở phía xa. Tượng Columbus bị kéo đổ xuống bằng dây thừng và bị những người biểu tình lăn xuống nước.

Columbus trở thành một “mục tiêu phổ biến” vì việc ông đối xử với người dân bản địa.

Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích việc loại bỏ các bức tượng, và vụ việc mới nhất xảy ra sau khi ông ký sắc lệnh hành pháp để thành lập một lực lượng đặc nhiệm tạo ra một công viên đầy tượng đài các nhân vật lịch sử. Ông Trump đã đề nghị mức án tù có thời hạn đối với những người phá bỏ các bức tượng. Sắc lệnh hành pháp của ông tối 3/7 cũng lên án mạnh mẽ những hành động trên.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI