Người 15 tuổi được quyền đề nghị xét nghiệm HIV mà không cần sự đồng ý của cha mẹ

16/11/2020 - 19:56

PNO - Từ ngày 1/7/2021 trẻ 15 tuổi có thể tự yêu cầu xét nghiệm HIV sớm để đảm bảo quyền được chăm sóc, điều trị kịp thời nếu nhiễm HIV.

Chiều tối 16/11, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) với tỉ lệ 100% đại biểu có mặt bỏ phiếu đồng ý.

Đây cũng là "kỷ lục" đầu tiên Quốc hội thực hiện xem xét và thông qua trong một kỳ; và là 1 trong 3 Luật được 100% đại biểu có mặt đồng ý thông qua. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021.

Ảnh minh họa (internet)
Ảnh minh họa 

Luật sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, góp phần giảm số người nhiễm mới HIV xuống dưới 1.000 trường hợp, giảm số tử vong do AIDS đạt mức dưới 1 trường hợp /100.000 dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống HIV/AIDS nhằm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Luật khắc phục được các tồn tại, bất hợp lý sau 13 năm thực hiện, đồng thời cụ thể hóa một số chính sách phòng, chống đảm bảo quyền của người nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, người nhiễm, người dùng ma túy, bán dâm, có quan hệ tình dục đồng giới, chuyển đổi giới tính; vợ, chồng và thành viên gia đình khác sống chung với người nhiễm; người có quan hệ tình dục; phụ nữ mang thai... được ưu tiên tiếp cận thông tin mới, giáo dục phòng chống HIV. Khuyến khích, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, mọi người dân, các tổ chức xã hội và người nhiễm HIV vào công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Luật mới có những điều chỉnh quan trọng như: người nhiễm HIV phải thông báo kịp thời kết quả xét nghiệm cho vợ, chồng, người dự định kết hôn, người chung sống như vợ chồng; người có hành vi nguy cơ cao được tham gia một số biện pháp phòng, chống HIV/AIDS như: cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV, sinh phẩm tự xét nghiệm sàng lọc HIV cho người có nguy cơ cao tại cộng đồng...; giảm độ tuổi được quyền tự nguyện đề nghị xét nghiệm HIV của trẻ em từ đủ 16 tuổi xuống đủ 15 tuổi mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật để bảo đảm phù hợp với tình trạng thực tế lây nhiễm HIV trong nhóm trẻ hiện nay cần được xét nghiệm sớm để điều trị kịp thời nếu trẻ nhiễm HIV, bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của trẻ em; phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV được miễn phí như quy định hiện hành và có thêm nguồn chi trả từ bảo hiểm y tế đối với người có thẻ BHYT theo yêu cầu chuyên môn...

Kết quả xét nghiệm HIV còn được thông báo đến người trực tiếp tư vấn, khám, điều trị cho người nhiễm. Người bị phơi nhiễm với HIV, nhiễm HIV do tham gia cứu nạn; người nhiễm HIV tại cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội và nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác... được cấp miễn phí thuốc kháng HIV.

Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI