Trẻ từ 15 tuổi có thể tự đi xét nghiệm HIV/AIDS

23/10/2020 - 10:46

PNO - Dù ủng hộ quy định này nhưng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thị Yến (Phú Thọ) nêu vấn đề phải làm gì để không gây ra hậu quả tiêu cực nếu trẻ phát hiện mắc HIV/AIDS.

Sáng 23/10, trình bày Luật phòng, chống virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, liên quan tới quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV, dự luật yêu cầu người mắc HIV phải thông báo cho vợ, người có quan hệ tình dục của mình hoặc người chuẩn bị kết hôn biết tình trạng bệnh theo quy định của pháp luật. 

ĐBQH Lê Thị Yến (Phú Thọ) đề nghị có biện pháp thông báo, tư vấn phù hợp trong trường hợp trẻ đi khám tự nguyện, phát hiện HIV
ĐBQH Lê Thị Yến (Phú Thọ) đề nghị có biện pháp thông báo, tư vấn phù hợp trong trường hợp trẻ đi khám tự nguyện, phát hiện HIV

Liên quan tới vấn đề này, ĐBQH cũng đề nghị ban soạn thảo nêu rõ căn cứ để xác định người chuẩn bị kết hôn là như thế nào? Bởi hiện nay, cũng chưa có quy định liên quan tới giấy tờ nào để xác định người chuẩn bị kết hôn.

Một trong những điểm mới của dự thảo luật lần này là người đủ từ 15 tuổi trở lên có quyền tự nguyện xét nghiệm HIV, thay vì người đủ 16 tuổi như quy định cũ. Đối với người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ. 

ĐBQH Lê Thị Yến bày tỏ sự đồng tình với quy định mới này. Bà Yến cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, trẻ em đang có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn, tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, thực tế rất nhiều trẻ không dám tiết lộ, thông báo với bố mẹ, gia đình về nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, việc để trẻ chủ động đi xét nghiệm sớm sẽ đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe của mình và khắc phục tồn tại trong công tác phòng, chống HIV.

Dù ủng hộ quy định này, bà Yến cũng đặt vấn đề, trẻ dưới 18 tuổi đang ở độ tuổi phát triển tâm sinh lý, trong trường hợp trẻ nhận kết quả dương tính sẽ dễ đẫn tới suy nghĩ cực đoan, có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm.

“Dự luật cần xem xét khi có kết quả xét nghiệm dương tính thì quy định sẽ thông báo với gia đình như thế nào? Có quy trình tư vấn với các em ra sao?”, ĐBQH tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trẻ em cơ nhỡ có đối tượng nguy cơ cao nhiễm HIV nhưng chưa có quy định bảo trợ đối tượng này trong phòng chống lây nhiễm HIV. Bà Yến đề nghị bổ sung quy định xét nghiệm HIV tự nguyện với đối tượng này. Các tổ chức có thể đứng ra bảo lãnh đối với trẻ dưới 15 tuổi.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI