Ngược đãi trẻ em - Sự thật khủng khiếp bên trong các khu học xá ở Sudan

20/10/2020 - 15:44

PNO - Một bộ phim tài liệu được bí mật thực hiện trong 2 năm tiết lộ những sự thật kinh hoàng bên trong các khu học xá ở Sudan.

Một cuốn phim tài liệu vừa được công bố đã tiết lộ một thực tế gây bàng hoàng cho nhiều người: hàng ngàn bé trai, trong đó không ít bé chỉ mới 5 tuổi, đã phải thường xuyên chịu cảnh bị tra tấn, xâm hại, và xích chân lại bên trong hàng chục khu học xá của người Hồi giáo trên khắp đất nước Sudan.

2 năm âm thầm theo dõi, Hamdani - một phóng viên người địa phương đã xé toang bức màn che giấu những sự thật kinh hoàng bên trong các khu học xá (còn được gọi là khalwas). Ở đó tồn tại tình trạng đối xử tệ với trẻ em, bạo hành trẻ em một cách có hệ thống, và cả những bằng chứng về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em.

Phóng viên Hamdani hôm 19/10 đã quyết định cho công bố bộ phim được bí mật ghi hình tại 23 khu học xá trên khắp đất nước Sudan. Nhân vật trung tâm của bộ phim tài liệu này đó là 2 nam thanh niên tên Mohamed Nader và Ismail. Cả 2 đã trải qua những ngày tháng khủng khiếp trong khalwas và nhiều lần bị hành hạ đến suýt chết.

Một khu học xá được chụp từ trên cao - Ảnh: BBC News Arabic
Một khu học xá (phía tay phải) được chụp từ trên cao - Ảnh: BBC News Arabic

Bộ phim tài liệu cho biết, có nhiều bé trai và nam thanh niên bị giam cầm trong phòng kín, chịu nhục hình tới 5 ngày mà không hề được cung cấp đồ ăn, thức uống. Các vết thương cũng không được chăm sóc y tế khiến chúng bị lở loét và hoại tử.

Tác giả bộ phim tài liệu, cho biết anh đã chứng kiến những bé trai bị các thanh niên lớn hơn cưỡng hiếp bên trong các lớp học.

Một bác sĩ, người đã kiểm tra và chăm sóc y tế cho 3 cậu bé trốn thoát khỏi một khu học xá, tường thuật lại rằng, các bé trai này đã liên tục bị xâm hại.

Những đứa trẻ bị xích chân, đánh đập, và xâm hại tình dục ngay bên trong khu học xá - Ảnh: Jess Kelly/BBC News Arabic
Những đứa trẻ bị xích chân, đánh đập, và xâm hại tình dục ngay bên trong khu học xá - Ảnh: Jess Kelly/BBC News Arabic

Khi bị chất vấn, những người phụ trách các khu học xá này thừa nhận việc giam giữ trẻ em là sai; tuy nhiên lại khẳng định rằng, đánh và xích chân trẻ là không có vấn đề gì bởi đó là chuyện bình thường ở hầu hết các khu học xá ở Sudan.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của Sudan cho biết có thực tế như bộ phim tài liệu phản ánh, tuy nhiên “không dễ gì để giải quyết một vấn đề đã tồn tại suốt 30 năm chỉ trong một đêm”.

Có cả những trẻ em trai mới 5 tuổi cũng phải chịu các hình thức bạo hành và xâm hại - Ảnh: Jess Kelly/BBC News Arabic
Có cả những bé trai mới 5 tuổi cũng phải chịu các hình thức bạo hành và xâm hại - Ảnh: Jess Kelly/BBC News Arabic

Hiện tình trạng thể chất của 2 cậu bé Mohamed Nader và Ismail may mắn chạy thoát được ra khỏi khu học xá đã tạm ổn; tuy nhiên, vẫn còn dấu hiệu của sang chấn tâm lý. Gia đình của 2 em đang quyết tâm mang vụ việc ra tòa án và công luận để đòi công lý cho con mình.

Và trong lúc này, gần 30.000 đứa trẻ khác vẫn đang bị ngược đãi, bạo hành, và xâm hại tình dục ngay bên trong những bức tường đóng kín của các khu học xá ở Sudan.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI