Ngủ ngon giúp bảo vệ não bộ

09/11/2021 - 12:23

PNO - Nghiên cứu công bố vào tháng 10 trên Tạp chí Brain cho thấy, giấc ngủ tốt từ 6 - 8 tiếng mỗi đêm giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức và giữ cho bộ não nhạy bén.

Trong thí nghiệm, nhóm tác giả theo dõi giấc ngủ của 100 người lớn tuổi đã được kiểm tra về sự suy giảm nhận thức và bằng chứng về bệnh Alzheimer giai đoạn đầu. Họ phát hiện ra rằng, chỉ những người ngủ từ 6 - 8 tiếng mới giữ được chức năng nhận thức ổn định. Nếu ngủ ít hơn 5 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng, khả năng nhận thức sẽ giảm sút. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, trong khi trẻ em ở độ tuổi đi học cần từ 9 - 12 tiếng và thanh thiếu niên cần 8 - 10 tiếng. Người lớn tuổi thường khó ngủ đủ giấc do các bệnh mạn tính và những loại thuốc hỗ trợ. Tuy vậy, giấc ngủ ngon để phục hồi còn hơn cả một con số. Nếu bạn thường xuyên thức giấc do tiếng ồn, chứng ngưng thở khi ngủ hoặc mắc vệ sinh, điều đó sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và khiến cơ thể gián đoạn chuỗi phục hồi cần thiết.


Một giấc ngủ lý tưởng là khi cơ thể trải qua bốn giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ từ 4 - 6 lần mỗi đêm, với mỗi chu kỳ dài khoảng 90 phút. Trong giai đoạn một và hai, cơ thể bắt đầu thư giãn, nhịp tim và nhịp thở chậm, thân nhiệt hạ và chuyển động mắt ngừng lại để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo - một giấc ngủ sâu, hay còn gọi là giấc ngủ delta. Đây là thời gian não bộ điều phối sửa chữa cơ thể khỏi sự hao mòn trong ngày ở cấp độ tế bào.

Tiếp theo là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, gọi tắt là REM. Đây là giai đoạn của những giấc mơ, khi thông tin, kinh nghiệm được củng cố và lưu trữ trong bộ nhớ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu giấc ngủ REM có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và nhận thức kém, cũng như làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và tử vong sớm. Do đó, thiếu ngủ kinh niên sẽ ảnh hưởng đến khả năng chú ý, học hỏi những điều mới, sáng tạo, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định.

Tin tốt là chúng ta có thể huấn luyện bộ não của mình để đạt được giấc ngủ ngon hơn, từ đó cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn dành cho giai đoạn REM và giấc ngủ sâu delta. Theo các chuyên gia, đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần, là bí quyết để đưa bộ não của bạn vào giấc ngủ ngon hơn.

Tiếp theo, bạn nên thiết lập môi trường ngủ phù hợp và thói quen thư giãn trước khi đi ngủ. Tập yoga, tắm nước ấm, đọc một cuốn sách hay nhưng không quá hào hứng dưới ánh sáng dịu đều là những cách giúp cơ thể thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ. Hãy nhớ rằng, ti vi và các thiết bị phát ra ánh sáng xanh khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính xách tay, không nên xuất hiện trong phòng ngủ. Mặt khác, thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nồng và bia rượu đều là những “kẻ phá bĩnh” giấc ngủ cần tránh. 

Ngọc Hạ (theo CNN)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI