Nghèo… xịn

18/03/2024 - 12:17

PNO - Vợ chồng, con cái Nam và Thảo không ra ngoài thì thôi, đã dắt xe xuống thềm nhà là quần áo, giày dép ai nấy chỉnh tề, nước hoa thơm phức. Mọi người nhìn vào đều nghĩ đây là gia đình có điều kiện.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhưng họ đang ở căn nhà cấp 4, trong con hẻm nhỏ. Nhà khá gọn gàng, sáng sủa nhờ vài ba năm cho ngôi nhà “mặc áo mới” 1 lần. Trang thiết bị trong nhà khá đầy đủ. Nói như Nam - “Phụ nữ muốn hạnh phúc, phải để công nghệ phục vụ mình”.

Họ không có nhiều của cải, nhưng cách sống, phương châm sống khá nhẹ nhàng. Hưởng thụ theo túi tiền, nhưng làm gì thì làm, mỗi tháng cũng phải dành dụm phòng thân.

Nam làm việc tự do, không bị bó buộc thời gian. Anh không thích cuộc sống bôn ba, vất vả, miễn được ăn mặc đúng sở thích, dĩ nhiên phải có tích lũy tài chính. Nam cũng không thích vợ cực nhọc, cứ trung thành với công việc văn phòng nhàn nhã cho phù hợp sức khỏe. Thảo chi tiêu mạnh tay cho ăn uống, mua sắm, Nam cũng ủng hộ, anh không muốn cô quá tiết kiệm. Những việc nặng như bê thùng nước, những việc đàn ông thường hay làm thì anh làm, thỉnh thoảng anh cũng đi chợ nấu ăn. Cuộc sống giản dị mà ấm cúng, họ biết cách làm cho nhau hạnh phúc. 

Thảo không chạnh lòng khi thấy mình không được đeo hột xoàn, chưa từng xuất ngoại, cũng không có nhà lầu, xe hơi. Người ta làm nhiều thì hưởng nhiều, mình tuy không khá giả nhưng chưa từng vay mượn, làm phiền ai. Vợ chồng Thảo không quá đặt nặng vấn đề tích lũy kinh tế bằng cách làm việc bất chấp.

Không ít người “cày ngày cày đêm”, phấn đấu mua cho mỗi đứa con 1 ngôi nhà để “chết cũng nhắm mắt”. Vợ chồng Thảo không đủ sức làm vậy, đó cũng không phải phương châm sống của họ. Trao cho con kiến thức, dạy con lối sống, đạo đức để con tự tin vào đời, chứ họ không có nghĩa vụ “cày sấp mặt” để mua nhà cho con. Không có nhà lầu, xe hơi, nhưng Thảo luôn nghĩ về những điều tích cực. Chồng biết đi chợ nấu ăn, biết làm việc nhà, cùng đưa đón con cái, đóng góp kinh tế. Dù chồng không giỏi làm ăn và chấp nhận khả năng thực tế của mình, Thảo vẫn vui. Họ chú trọng sức khỏe, chọn niềm vui, tiếng cười để sống. Nhưng vợ chồng an bài trong đời sống kinh tế chứ hôn nhân thì không chịu an bài. 

Kinh tế hẳn nhiên quan trọng, nhưng họ hài lòng, biết đủ, phấn đấu duy trì hôn nhân bền vững theo cách riêng, rất thực tế, không hề… tiểu thuyết. Thảo chia sẻ, vợ chồng cô không mỏi cổ nhìn lên rồi tặc lưỡi sao người ta giàu thế, mà nhìn xuống thấy mình đỡ hơn nhiều người, nên cứ vui vẻ sống. Có tiền tích lũy, dù không nhiều, thậm chí chọn ăn ngon mặc đẹp, trong nhà đầy đủ tiện nghi, chỉ là không giàu của cải như thiên hạ. Họ biết sức mình không làm giàu nổi, nên chọn cách giàu khác - giàu niềm vui, giàu tiếng cười, giàu sẻ chia, giàu tình yêu thương.

Người giàu nhìn vào, có khi nhận xét vợ chồng Thảo nghèo. Nhưng nghèo mà hạnh phúc là cái nghèo rất… xịn. Trong nhà, vợ chồng con cái hầu như không có khoảng cách. Khi vui thì tất cả có thể coi nhau là bạn. Con có thể hỏi cha/mẹ: “Đang làm gì vậy bạn?”. Cha/mẹ có thể hỏi con: “Bạn Minh sắp đi ngủ chưa?”.

Dĩ nhiên, những lúc nghiêm túc thì xưng hô chuẩn mực, rõ ràng. Nam và Thảo xây hạnh phúc bằng cách, khi nghe/đọc những câu chuyện hay, luôn đem về nhà kể cho cả nhà cùng nghe. Kế hoạch chi tiêu, dành dụm, con cái đều biết. Họ muốn con cái dự phần vào cuộc sống gia đình ngay khi con còn nhỏ, để con biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với cha mẹ, đồng thời sẽ hình thành những suy nghĩ về cách kiếm tiền và quản lý tài chính sau này. 

Tôi có người chị họ làm kinh tế rất giỏi, nhưng lại có tật chê bai người khác. Chị ấy từng chê “Vợ chồng M. vào Sài Gòn gần 30 năm nhưng chẳng thấy khá giả gì, mà sao trông tụi nó sống thật hồn nhiên, hay thật á. Rồi còn tham gia từ thiện nữa. Tiền đâu mà từ thiện chứ?”. Tôi bảo với chị, mỗi người, mỗi gia đình mỗi quan niệm sống. Vẫn biết rằng kinh tế quyết định rất nhiều đến hôn nhân, nhưng không phải quyết định tất cả. Không ít gia đình giàu có vẫn ly hôn, biết bao gia đình nghèo lại sống hạnh phúc. Còn làm từ thiện, đâu nhất thiết có tiền nhiều mới làm được. 

Phi Khanh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI