Nghệ sĩ violin Stéphane Trần Ngọc biểu diễn tại TPHCM

29/06/2023 - 15:54

PNO - Đêm nhạc Tây Ban Nha với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ violin nổi tiếng người Pháp gốc Việt Stéphane Trần Ngọc sẽ diễn ra tại Nhà hát TPHCM (quận 1) vào đêm 7/7.

Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM tổ chức mang đến những giai điệu đặc trưng của nền văn hóa Tây Ban Nha.

Mở đầu là tác phẩm 12 vũ khúc Tây Ban Nha dành cho dàn nhạc dây của nhà soạn nhạc Enrique Granados (1867 – 1916). Các khúc nhạc đa dạng về chủ đề và sự phát triển, nhưng nhẹ nhàng và sang trọng này được đánh giá đã thể hiện được tinh thần và phong cách Tây Ban Nha đầu thế kỷ XX.

nhà soạn nhạc Enrique Granados (1867 – 1916)
Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhạc trưởng người Tây Ban Nha Enrique Granados (1867 – 1916)

Tiếp theo là các âm điệu rất sôi động trích từ tác phẩm Carmen Fantasy của Pablo de Sarasate (1844 – 1908). Đây là tác phẩm vô cùng đặc sắc, khoáng đạt cho violin, nổi tiếng về độ khó và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất, nên thường xuất hiện trong các cuộc thi violin quốc tế.

Pablo de Sarasate (1844 – 1908)
Nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ violin người Tây Ban Nha Pablo de Sarasate (1844 – 1908)

Trở về từ Pháp, nghệ sĩ violin nổi tiếng quốc tế Stéphane Trần Ngọc sẽ mang tác phẩm này đến với khán giả yêu thích nhạc cổ điển TPHCM. Stéphane Trần Ngọc đã biểu diễn ở hơn 30 quốc gia và giành được nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế uy tín.

Nghệ sĩ Stéphane Trần Ngọc trong Cuộc thi Lipizer, Cuộc thi Paganini, Aspen Liên hoan Âm nhạc, Cuộc thi Quốc tế Long-Thibaud 1990, nơi anh đã được trao giải Grand Prix và giải Khán giả Đặc biệt. Tờ Washington Post đã viết: anh ấy “có phẩm chất kỳ diệu, trong đó nhạc cụ của anh ấy như một phần nối dài tinh thần của anh ấy.”
Nghệ sĩ violin Stéphane Trần Ngọc từng giành giải thưởng tại các cuộc thi như: cuộc thi Lipizer, cuộc thi Paganini, Aspen Liên hoan Âm nhạc, và đặc biệt là cuộc thi quốc tế Long-Thibaud 1990, nơi anh đã được trao giải Grand Prix và giải bình chọn.

Trong đêm nhạc, Stéphane Trần Ngọc cũng trình diễn bản Symphonie espagnole cung Rê thứ của Édouard Lalo (1823 – 1892). Dù là nhà soạn nhạc người Pháp nhưng tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác của Lalo lại mang đậm dấu ấn Tây Ban Nha. Tác phẩm này còn là nguồn cảm hứng của bản Concerto cho violin cung Rê trưởng vô cùng nổi tiếng của nhà soạn nhạc thiên tài người Nga Tchaikovsky.

Nhà soạn nhạc người Pháp Édouard Lalo (1823 – 1892)
Nhà soạn nhạc người Pháp Édouard Lalo (1823 – 1892)

Nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc.

Nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch dàn dựng và chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM
Nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch - nguyên Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà hát nhiều năm qua.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI