Nghệ sĩ piano Bích Trà về Việt Nam biểu diễn

23/06/2023 - 15:46

PNO - Tối 25/6, tại Nhà hát TPHCM (quận 1), Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với sự tham gia của nghệ sĩ piano Bích Trà từ Anh quốc trở về, và nghệ sĩ violin người Hàn Quốc Jeon Min.

Đêm nhạc được tổ chức nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Sergei Rachmaninov (1873 - 1943) và 70 năm ngày mất của Sergei Prokofiev (1891 - 1953).

Prokofiev là bậc thầy của nhiều thể loại âm nhạc bao gồm opera, giao hưởng, ballet, concerto và sonata đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong nền âm nhạc cổ điển thế kỷ 19 đến hôm nay.
Prokofiev - bậc thầy của nhiều thể loại âm nhạc bao gồm opera, giao hưởng, ballet, concerto và sonata - đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong nền âm nhạc cổ điển thế kỷ XIX đến hôm nay

Trong chương trình, HBSO sẽ giới thiệu bản concerto cho violin số 1 cung rê trưởng của Prokofiev với phần trình tấu của nghệ sĩ violin người Hàn Quốc Joen Min. Tác phẩm được sáng tác năm 1917 và công diễn lần đầu vào ngày 18/10/1923 tại Nhà hát Opera Paris gây ấn tượng mạnh bởi năng lượng mạnh mẽ dường như bất tận và sự chuyển điệu vô cùng phong phú.

JeonMin là một nghệ sĩ violin giàu kỹ thuật cùng năng khiếu âm nhạc được ra tại Seoul năm 2006 và bắt đầu chơi đàn từ năm 4 tuổi.
Jeon Min bắt đầu chơi đàn từ năm 4 tuổi, ra mắt công chúng khi 6 tuổi, du học tại Nga năm 12 tuổi, là một nghệ sĩ violin giàu kỹ thuật và đạt nhiều giải thưởng quốc tế

Tiếp đến, nghệ sĩ piano thành danh ở châu Âu Nguyễn Bích Trà sẽ trình tấu bản concerto cho piano số 3 của Rachmaninov. Tác phẩm được Rachmaninov sáng tác vào mùa hè năm 1909 và được chính ông độc tấu piano trong lần công diễn đầu tiên cùng năm tại New York.

Sinh ra ở Việt Nam, Bích Trà xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cô đã tiếp tục biểu diễn tại các địa điểm danh tiếng ở Anh, Tokyo, Hồng Kông và các nơi khác với các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới.
Nghệ sĩ piano Bích Trà sinh ra ở Việt Nam, xuất hiện lần đầu trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi. Cô phát triển sự nghiệp tại châu Âu, từng biểu diễn tại các khán phòng hòa nhạc danh tiếng

Các nhà phê bình đánh giá mật độ dày đặc của giai điệu và sự phức tạp của chương đầu tiên, khiến đây trở thành một trong những tác phẩm thách thức khả năng của các nghệ sĩ dương cầm nhất trong tất cả các tác phẩm của Rachmaninov.

Rachmaninov – ngoài vai trò nhà soạn nhạc nổi tiếng, ông còn là một nghệ sĩ piano huyền thoại.
Ngoài vai trò nhà soạn nhạc nổi tiếng, Rachmaninov còn là một nghệ sĩ piano huyền thoại

Ngoài ra, tác phẩm overture Bình minh nhịp phố - một sáng tác mới của nhạc sĩ Trọng Đài được đánh giá rất phù hợp với những mới mẻ sáng tạo của 2 nhà soạn nhạc người Nga - cũng được giới thiệu trong chương trình.

Sau khi lấy bằng Thạc sĩ tại Nhạc viện Tchaikovsky ở Mát-xcơ-va, anh đã biểu diễn với Dàn hợp xướng thính phòng của Nhạc viện Mát-xcơ-va ở Nga, Pháp, Ý và các nơi khác. Anh giành giải Nhạc trưởng xuất sắc nhất trong Cuộc thi Ca Múa Nhạc Toàn quốc năm  2009.
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh tốt nghiệp thạc sĩ tại Nhạc viện Tchaikovsky (Nga), từng biểu diễn với Dàn hợp xướng thính phòng Nhạc viện Matxcova ở Nga, Pháp, Ý và các nơi khác

Trần Nhật Minh - trưởng đoàn nhạc kịch và nhạc trưởng chính thức của HBSO - dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI