Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang: Luôn hào hứng với sự mới mẻ và phát triển

09/01/2018 - 13:01

PNO - Năm 2017 có lẽ là năm hoạt động sôi nổi nhất của Ngô Hồng Quang với các chương trình tại Việt Nam và những show trình diễn ở nước ngoài.

Hơn hai năm trước, khán giả Việt Nam bắt đầu biết đến Ngô Hồng Quang với dự án Nón cùng Vũ Ngọc Khải, sau đó là Hanoi Duo cùng Nguyên Lê. Năm 2017 có lẽ là năm hoạt động sôi nổi nhất của Ngô Hồng Quang với các chương trình tại Việt Nam và những show trình diễn ở nước ngoài. Sắp tới, khán giả sẽ gặp lại Ngô Hồng Quang qua dự án kết hợp giữa chất liệu truyền thống và các yếu tố đương đại - giữa quan họ và beat-boxing.

Nghe si Ngo Hong Quang: Luon hao hung voi su moi me va phat trien

Ngô Hồng Quang và Nguyên Lê trong lần kết hợp làm album Hanoi Duo

* Kết nối nhạc dân gian với các loại hình nghệ thuật đương đại, thử thách lớn nhất là gì?

- Trước hết là rào cản văn hóa. Nếu không vượt qua được rào cản hoặc những định kiến rằng âm nhạc dân tộc phải giữ bản sắc nguyên mẫu, không pha trộn, không phá cách… sẽ ngăn chặn sự phát triển lẫn con đường âm nhạc của những nghệ sĩ như chúng tôi.

* Điều gì khiến anh kiên trì theo đuổi con đường này?

- Bản thân tôi luôn thích sự mới mẻ, thay đổi và phát triển. Tôi nghĩ, điều này rất phù hợp với công việc tôi đang làm. Mỗi lần làm một sản phẩm mới hoặc kết hợp với một nền văn hóa âm nhạc nào đó mới, tôi rất hứng khởi. Sự hứng khởi này xuất phát từ tình yêu kết nối cũng như khát khao chia sẻ văn hóa âm nhạc.

Mỗi lần đưa những tác phẩm hoặc chất liệu âm nhạc của Việt Nam vào một không gian âm nhạc mới như jazz, world music, hoặc nhạc đương đại phương Tây, tôi thấy mình như được hồi sinh. Âm nhạc Việt Nam lại có cơ hội được trò chuyện, chia sẻ với những nền văn hóa âm nhạc khác nhau. Đây là một niềm tự hào.

* Có đi xa, tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ tài năng trên thế giới, nghệ sĩ Việt mới có dịp soi chiếu lại văn hóa truyền thống và những gì thuộc về cội rễ, phải không anh?

- Tôi hoàn toàn đồng ý. Việc tiếp cận với những nền văn hóa âm nhạc khác nhau là rất cần thiết để biết mình như thế nào, mình là ai, mình đang làm gì và mình sẽ phải làm gì. Việc tác động qua lại này rất hữu ích cho bản thân tôi lẫn những nghệ sĩ tôi làm việc cùng. Chính nhờ sự kết nối này mà họ biết và trân quý những giá trị gốc, cốt lõi của mình; ngoài việc chia sẻ, giao lưu.

* Anh từng ấp ủ ước mơ xây dựng một không gian văn hóa tại Hà Nội. Giấc mơ ấy đến đâu rồi?

- Thực ra, giấc mơ xây dựng một không gian văn hóa đã hình thành từ lâu trong tôi chứ không phải chỉ vài năm trước; nhưng nhiều việc thay đổi không như mình nghĩ và mong muốn. Tôi quá bận rộn với các dự án và chương trình biểu diễn ở nước ngoài, đến mức về Việt Nam chỉ trong chớp nhoáng rồi lại đi. Lúc nào tôi có thời gian rảnh nhiều hơn và ổn định hơn, tôi sẽ tiếp tục giấc mơ này.

Nghe si Ngo Hong Quang: Luon hao hung voi su moi me va phat trien
 

* Kế hoạch làm việc của anh năm nay?

- Tôi có tới ba CD để ra mắt trong năm 2018. Album Nam Nhi, giới thiệu nhạc quan họ cổ với ngũ tấu dây, dự kiến ra mắt vào tháng 1/2018. Tiếp theo là dự án cùng Phan Lê Hà - giáo sư Đại học Honolulu, Hawaii - dự kiến ra mắt vào giữa năm. Album nhạc dân tộc Việt Nam cùng những sáng tác mới của tôi, thực hiện cùng hai nghệ sĩ người Senegal và Iran; đã thu âm xong, dự kiến phát hành vào cuối hè 2018. 

* Càng đi xa, càng muốn trở về. Tâm thức của anh ở những lần trở về, biến đổi như thế nào?

- Trong nghệ thuật, tôi luôn thích sự đổi mới và những tư duy sáng tạo nên mỗi lần về Việt Nam, thấy mọi thứ quanh mình thay đổi, đặt biệt là về tư duy nghệ thuật đương đại, tôi rất hân hoan. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã thực sự tìm được bản thân và cho bản thân hướng đi cần thiết để tạo ra cộng đồng nghệ sĩ với những nhu cầu cấp tiến về nghệ thuật cũng như cái đẹp, và nhu cầu phát triển con người, cuộc sống. Mỗi lần trở về là mỗi lần tôi được làm mới về tâm thức, khơi nguồn sáng tạo, tiếp thêm năng lượng Việt và yêu đất nước con người Việt nhiều hơn.

Live Art: Ngô Hồng Quang và beatboxer Trung Bảo
Lúc 19g, ngày 11/1, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, P. Thảo Điền, Q.2, TP.HCM), nghệ sĩ Ngô Hồng Quang sẽ kết hợp cùng beatboxer Trung Bảo giới thiệu một số bài hát trong album mới nhất của anh - Nam Nhi - album đặc biệt về quan họ và âm nhạc dân gian miền núi phía Bắc Việt Nam.

 Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI